Vụ tai nạn xe hơi năm 2015 đã làm Travaris Smith, 24 tuổi, liệt toàn thân. Travaris Smith bị gãy cột sống khi chiếc Ford Explorer 1998 lật ngửa trong vụ tai nạn. Bồi thẩm đoàn Hạt Dallas (Mỹ) vừa ra phán quyết yêu cầu Ford bồi thường 151,8 triệu USD cho nạn nhân.
Bồi thẩm đoàn Hạt Dallas tìm thấy bằng chứng cho thấy Ford đã không tuân thủ quy định an toàn, đặc biệt không có cơ chế ngăn chống lật xe. Ford bị tố đã cố che giấu lỗi thiết kế, do đó phải bồi thường cho Smith 100 triệu USD tiền phạt và 51,8 triệu USD thiệt hại bắt buộc.
Một chiếc Ford Explorer bị lật ngửa trong vụ tai nạn. Ảnh: WNBF News Radio 1290. |
Do tình trạng không thể tự chăm sóc bản thân của Travaris Smith, phần lớn số tiền trên sẽ được chi trả cho chăm sóc sức khỏe và trợ giúp y tế cá nhân.
“Chúng tôi đại diện cho người thanh niên mới 24 tuổi nhưng không thể tự chăm sóc cho bản thân mình. Phán quyết này là chiến thắng công lý cho Travaris Smith và gia đình anh”, phát biểu của luật sư đại diện cho bên nguyên.
Smith là khách trên chiếc Ford Explorer tai nạn tháng 8/2015 khi tài xế cố đánh lái tránh một con thú rừng băng qua đường. Thay vì trượt trên đường, chiếc SUV bị lật hai lần. Bồi thẩm đoàn kết luận tai nạn do lỗi thiết kế của xe.
Travaris Smith (ngồi xe lăn) và nhóm luật sư biện hộ. Ảnh: Yahoo Finance. |
Nhóm luật sư đại diện cho Travaris Smith nói rằng các kỹ sư của Ford đã yêu cầu thay đổi thiết kế từ nhiều năm trước nhưng hãng xe đã phớt lờ. Thay vì làm theo khuyến cáo, hãng Ford lại thay đổi quy trình thử nghiệm, đồng thời hủy hết dữ liệu từ các thử kiểm trước đó.
“Chúng tôi bày tỏ sự thông cảm với Travaris Smith và gia đình của anh. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với kết luận của bồi thẩm đoàn khi cho rằng Ford có lỗi trong vụ việc này”, đại diện hãng xe Mỹ nói với hãng tin Reuters.
Tuy nhiên, kể cả bồi thẩm đoàn không đưa ra quyết định trên, liệu Ford có chịu trách nhiệm về chiếc xe đã 17 năm tuổi với hệ thống an toàn rất lạc hậu vào thời điểm xảy ra tai nạn?
Nếu Ford Explorer 1998 bị chứng minh có lỗi sản xuất nhưng Ford lại không triệu hồi, thì Ford chắc chắn phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng cần xét tới yếu tố khác như tài xế có chạy quá tốc độ hay không, điều kiện mặt đường khi đó ra sao. Dù sao, Ford Explorer cũng nổi tiếng là một chiếc SUV đầm chắc, ít khi bị lật nhào.