So sánh
Nếu Ford Bronco và Jeep Wrangler tạo nên cuộc đối đầu hấp dẫn trong năm 2020, thì Ford F-150 Raptor và Ram 1500 TRX sẽ là cặp đấu được mong chờ trong năm 2021. Hai mẫu bán tải hiệu suất cao đã có lịch sử đối đầu, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.
Ram 1500 TRX lần đầu ra mắt vào năm ngoái và được mệnh danh là chiếc bán tải nhanh nhất thế giới. Đáp lại, Ford cũng vừa trình làng mẫu F-150 Raptor 2021. Ngay thời điểm ra mắt, những tín đồ của dòng bán tải F-Series đã bày tỏ thất vọng khi biết rằng Raptor mới sử dụng động cơ tăng áp EcoBoost V6 3.5L.
Về mặt lý thuyết, F-150 Raptor mới gặp chút bất lợi nếu so với động cơ siêu nạp trên đối thủ Ram 1500 TRX. Nhưng xét về những khía cạnh khác như tiện nghi, công nghệ và khả năng vượt địa hình, Ford F-150 Raptor vẫn là đối trọng lớn của RAM 1500 TRX.
Ngoại hình Ram 1500 TRX hầm hố hơn Ford F-150 Raptor
Về ngoại hình, cả 2 mẫu bán tải đều có thiết kế cơ bắp và bệ vệ.
Ram 1500 TRX rộng hơn 203 mm so với bản tiêu chuẩn, các chi tiết body-kit bằng composite được mở rộng, lốp xe địa hình Goodyear Territory 35 inch và nắp ca-pô được thiết kế khá hầm hố với hốc gió lớn.
Tổng thể F-150 Raptor 2021 không khác biệt nhiều so với thế hệ trước. Đèn daylight ôm theo góc vuông và 3 dải đèn phía trên lưới tản nhiệt. Xe dùng lốp địa hình BF Goodrich 37 inch, lớn hơn so với Ram 1500 TRX.
Cả 2 đều có lưới tản nhiệt lớn với tên thương hiệu được làm nổi bật. Về kích thước, Ram 1500 TRX dài hơn 7,6 mm, rộng hơn 35,5 mm và cao hơn 5 mm so với Ford F-150 Raptor.
Nội thất không có sự chênh lệch
Ford F-150 Raptor 2021 thừa hưởng những cải tiến trong cabin từ F-150 mới, trong khi dòng Ram 1500 đã có bước phát triển vượt trội hơn ở nội thất xét trong cả phân khúc này.
Bên trong cabin Ram 1500 TRX, điểm nhấn đến từ vô-lăng đáy phẳng SRT, lẫy chuyển số bằng nhôm và màn hình thông tin giải trí Uconnect 4C NAV 12 inch có thiết kế ấn tượng. Xe được trang bị ghế da có sưởi và thông gió, sạc không dây.
Ford F-150 Raptor cũng được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng bằng nhôm, ghế xô Recaro và hệ thống thông tin giải trí SYNC 4. Hệ thống âm thanh B&O Unleashed 18 loa. Nhìn chung, những trang bị trong nội thất của 2 mẫu bán tải này là ngang hàng nhau, tuy nhiên thiết kế cabin của Ram 1500 TRX có phần thể thao và thu hút hơn.
Khả năng off-road nổi bật
Với bộ lốp 37 inch, Ford F-150 Raptor có khoảng sáng gầm lên tới 332,7 mm, nhỉnh hơn so với khoảng sáng gầm 300 mm của Ram 1500 TRX. Góc tiếp cận, góc lệch và góc thoát của Ram TRX tương ứng là 767 mm, 597 mm và 556 mm, trong khi Ford F-150 Raptor có thông số tương ứng tốt hơn, với góc tiếp cận 787,4 mm, góc lệch 607 mm và góc thoát 576,5 mm.
Cả hai mẫu bán tải đều có nền tảng khung gầm vững chắc, đáp ứng khả năng hoạt động ở các điều kiện địa hình khắc nghiệt. Ram 1500 TRX có trục sau Dana 60 rắn chắc, cùng giảm xóc hiệu suất thích ứng Bilstein Black Hawk e2 66 mm.
Ford F-150 Raptor 2021 được trang bị hệ thống treo sau 5 điểm liên kết. Ford tuyên bố lò xo 609 mm của Raptor là dài nhất trong phân khúc, những cú tiếp đất ở vận tốc cao có thể thực hiện được nhờ hệ thống Fox Live Valve.
Hành trình của hệ thống treo trước và sau trên Ford F-150 Raptor cao hơn khoảng 25 mm so với đối thủ. Trong khi ưu thế của Ram 1500 TRX là khả năng hấp thụ lực giảm xóc ở mỗi bên hơn 453,5 kg.
Ford F-150 Raptor vượt trội về công nghệ địa hình
Không chỉ có tính cơ học đáp ứng khả năng off-road, cả 2 mẫu bán tải hiệu suất cao còn được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ địa hình và an toàn. Ford F-150 Raptor có hệ thống quản lý địa hình Terrain Management System mới gồm 7 chế độ lái: Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off-Road, Baja và Rock Crawl. Ở mỗi chế độ, cảm giác lái, tốc độ chuyển số, độ ổn định, giảm xóc, bướm ga... đều được thiết lập riêng.
Trong khi đó, Ram 1500 TRX có các chế độ lái như đường bùn/cát, đường đá, đường trơn trượt/tuyết và Baja. Cả 2 mẫu bán tải đều trang bị tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát di chuyển chậm (hệ thống kiểm soát hành trình khi chạy off-road, tương ứng với hệ thống Selec-Speed Control trên Ram và hệ thống Trail Control trên Ford).
Ram 1500 TRX có hiệu suất trên đường trường tốt hơn
Trước khi Ford F-150 Raptor R V8 ra mắt, Ram 1500 TRX thực sự vẫn không có đối thủ trên đường trường. Với "trái tim" là động cơ V8 HEMI 6.2L siêu nạp, Ram 1500 TRX có công suất lên tới 702 mã lực và mô-men xoắn 880 Nm, khả năng tăng tốc 0-96 km/h chỉ trong 4,5 giây, hoàn thành 400 m từ vị trí đứng im trong vòng chưa đầy 13 giây.
Ford vẫn chưa tiết lộ thông số cụ thể của động cơ EcoBoost V6 3.5L, nhưng dù nó có cao hơn con số 500 mã lực thì vẫn chưa thể sánh với Ram 1500 TRX về hiệu năng. Thế hệ trước của Ford F-150 Raptor được trang bị động cơ có công suất 450 mã lực và mô-men xoắn 691 Nm.
Là những mẫu bán tải hiệu suất cao, Ford F-150 Raptor và Ram 1500 TRX đều có sức kéo vượt trội. Mẫu Raptor có thể kéo 3.719 kg, nhiều hơn 90,7 kg so với đời cũ. Trong khi đó, Ram 1500 TRX có sức kéo thấp hơn, ở mức 3.674 kg. Khả năng tải của Ford F-150 Raptor có phần nhỉnh hơn đối thủ, ở mức 635 kg, trong khi TRX là 594,2 kg.
Ford chưa công bố giá bán của F-150 Raptor 2021, nhưng nó sẽ thấp hơn khoảng 20.000 USD so với Ram 1500 TRX. Mẫu bán tải hiệu suất nhà Ram có giá bán lẻ 69.995 USD chưa bao gồm các khoản thuế, phí và chỉ sản xuất giới hạn 702 chiếc (tương ứng với mức công suất của xe).
Nếu bạn mong muốn một mẫu bán tải nhanh nhất trên đường, khả năng off-road tốt và không quan tâm nhiều đến hiệu quả, Ram 1500 TRX vẫn là lựa chọn hàng đầu.
Ford F-150 Raptor có lợi thế về giá bán, nhiều công nghệ và phù hợp với người chơi off-road "hạng nặng", tuy nhiên nó sẽ phải "ngửi khói" của TRX trên đường trường. Tất cả điều đó có thể sẽ thay đổi khi Ford F-150 Raptor R xuất hiện.