Ford Focus ST 2019 ra mắt, trông bình dân nhưng mạnh xấp xỉ Mustang
Thứ ba, 19/2/2019 11:38 (GMT+7)
11:38 19/2/2019
Mẫu xe 5 cửa hiệu suất cao Ford Focus ST 2019 vừa được vén màn chính thức với một loạt cải tiến về hiệu suất so với thế hệ tiền nhiệm.
Hai tháng sau khi lộ hình ảnh tại nhà máy, Ford Focus ST 2019 chính thức được vén màn. Chiếc hot hatch thế hệ mới này không có nhiều khác biệt so với các bản chạy thử đã lộ diện trước đây.
Tương tự thế hệ tiền nhiệm, Focus ST thế hệ thứ tư vẫn có 2 phiên bản động cơ bên cạnh 2 loại thân xe. Động cơ 4 xy-lanh 2.0L trên Focus ST thế hệ thứ ba đã bị loại bỏ, thay vào đó là động cơ tăng áp EcoBoost 4 xy-lanh 2.3L. Động cơ này tương tự trên Mustang nhưng cho ra công suất thấp hơn 24 mã lực, chạm mốc 276 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 420 Nm tại dải tua 3.000 - 4.000 vòng/phút. Dù yếu hơn Mustang nhưng sức mạnh này cũng khá ấn tượng đối với một mẫu xe hạng C. Động cơ mới cải thiện 12% sức mạnh và 17% mô-men xoắn so với động cơ 2.0L cũ.
Nhờ sức mạnh mới, Focus ST 2019 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong thời gian dưới 6 giây. Đây là lần đầu tiên một chiếc Focus được trang bị vi sai chống trượt điện tử eLSD. Hệ thống vi sai này giúp cải thiện lực kéo của động cơ cũng như độ ổn định của xe.
Công nghệ động cơ 2.3L hoàn toàn bằng nhôm được thừa hưởng từ hai mẫu xe đình đám của hãng là siêu xe Ford GT và bán tải hạng nặng F-150 Raptor. Động cơ này còn hạn chế tối đa độ trễ của hệ thống tăng áp, hứa hẹn cho những cú đề-pa ''dính ghế'' ở chế độ lái Sport và Track. Theo Ford, công nghệ này giúp giữ bướm ga mở ngay cả khi bạn đã nhấc chân ra khỏi chân ga. Khi nhấn ga, bướm ga sẽ phản hồi ngay lập tức, qua đó hạn chế độ trễ thường thấy trên động cơ tăng áp.
Bên cạnh động cơ xăng EcoBoost, Ford còn cung cấp cho Focus ST động cơ tăng áp diesel EcoBlue 2.0L. Động cơ này sản sinh công suất 187 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn 400 Nm tại 2.000 - 3.000 vòng/phút. Đây là động cơ diesel mạnh nhất mà Ford từng trang bị cho một mẫu Focus.
Cả 2 loại động cơ đều đi kèm với hộp số sàn 6 cấp với công nghệ ''sang số ngắn'', động cơ 2.3L có thêm tùy chọn hộp số tự động 7 cấp. Công nghệ sang số ngắn short-shift thường được trang bị trên xe đua, giúp số được chuyển trước khi chạm vòng tua tối đa, qua đó hạn chế được năng lượng bị hao phí.
Focus ST thế hệ mới được xây dựng trên khung gầm C2 tương tự Focus tiêu chuẩn nhưng được cải tiến hệ thống treo, phanh và động cơ để tối ưu hóa hiệu suất. Những thay đổi này giúp Focus ST 2019 là phiên bản cho phản hồi tốt nhất ở cả đường phố và đường đua.
Công nghệ giảm xóc tùy chỉnh liên tục Continuously Controlled Damping (CCD) là trang bị tiêu chuẩn trên bản 2.3L. CCD tăng cường hệ thống treo độc lập ở phía sau. Nhờ vậy, khách hàng có thể chuyển từ giảm xóc êm ái cho chuyến du lịch sang loại cứng cáp cho đường đua chỉ với một nút bấm.
So với Focus 2019 tiêu chuẩn, giảm xóc trên Focus ST cứng hơn 20% ở phía trước, 13% ở phía sau và khung gầm được nâng lên 10 mm. Hệ thống trợ lực lái điện tử cũng nhanh hơn 15% so với Focus tiêu chuẩn. Hệ thống phanh với đĩa phanh lớn hơn và kẹp phanh 2 piston đi kèm công nghệ Electric Brake Booster giúp tăng áp suất phanh nhanh hơn loại thủy lực truyền thống.
Thiết kế nội và ngoại thất của Focus ST 2019 không thay đổi nhiều so với bản tiêu chuẩn, chỉ bổ sung gói bodykit thể thao bên ngoài cùng ghế đua Recaro bọc da/vải, vô-lăng thể thao và một vài chi tiết ốp nhôm bên trong.
Cả 2 phiên bản hatchback 5 cửa và wagon 5 cửa của Focus ST 2019 sẽ bắt đầu bán ra tại thị trường châu Âu từ mùa hè năm nay. Ford không có ý định bán ra mẫu xe này tại thị trường Mỹ.