Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ford Model T - chiếc xe làm thay đổi thế giới ô tô

Chi phí sản xuất rẻ kết hợp cùng những công nghệ, kỹ thuật sản xuất mới đã giúp Model T trở thành chiếc xe dẫn đường cho những mẫu xe sau này.

Ford Model T - chiếc xe làm thay đổi thế giới ô tô

Chi phí sản xuất rẻ kết hợp cùng những công nghệ, kỹ thuật sản xuất mới đã giúp Model T trở thành chiếc xe dẫn đường cho những mẫu xe sau này.

Ford Model T thường được coi là mẫu xe có đóng góp nhiều cho lịch sử ngành công nghiệp. Đây từng là mẫu xe giữ kỉ lục về doanh số bán trong rất nhiều năm, với 15 triệu xe được tiêu thụ từ năm 1908 đến 1927.

Với số đông những người biết về Ford Model T, họ vẫn cho rằng đây là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp với số lượng lớn. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên sản xuất công nghiệp lại là Oldsmobile Curved Dash vào năm 1901. Có thể Model T được coi là mẫu xe đầu tiên bởi dây chuyền lắp ráp của Ford hiện đại và để lại nhiều dấu ấn hơn. Mặc dù vậy, Model T lại là mẫu xe đầu tiên trên thế giới có chi phí sản xuất rẻ nhất trong số những chiếc xe trên thị trường lúc đó. Model T được trang bị động cơ 2,9 lít, 4 xi lanh, công suất chỉ 20 mã lực.

Những công nghệ kỹ thuật sản xuất được ứng dụng khi đó, như đúc vỏ động cơ, phần mui xe có thể tháo rời, đều lần đầu tiên xuất hiện trong ngành công nghiệp ô tô. Chính nhờ những công nghệ này mà giá xe đã giảm đi đáng kể. Ngoài ra, theo một số lời đồn đoán, Henry Ford đã yêu cầu các kỹ sư của mình chỉ sử dụng màu sơn đen cho xe, nhằm giảm giá thành sản xuất đại trà. Tuy nhiên, khi xem lại những catalogue cũ của hãng, màu đen lại không được dùng trên mẫu xe này. Phải đến tận năm 1914, sau khi sức mua của dòng xe này tăng cao, hãng đã quyết định nâng cấp dây chuyền sản xuất và bổ sung thêm màu sơn đen cho xe. Trong suốt những năm được sản xuất, Ford đã tạo ra không dưới 14 kiểu dáng thân xe và màu sắc cho Model T.

Vào thời điểm xuất hiện của Model T, khách hàng có thể mua hệ khung xe nguyên của những xe khác nhau, sau đó đặt làm vỏ tại một cơ sở khác theo ý thích riêng. Tuy nhiên, việc này lại không phổ biến với mẫu xe của Ford, bởi hãng bán bộ khung của Model T với giá cao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi mua Model T về cũng đã mang đến những hiệu cơ khí để tùy chỉnh chiếc xe cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Chính nhờ vậy mà rất nhiều hiệu dịch vụ sau bán hàng đã nổi lên vào thời gian đó.

Sự xuất hiện của Model T với những ưu điểm về khả năng tùy biến và giá thành rẻ đã tạo nên thành công chưa có tiền lệ cho Ford vào thời điểm đó. Vào năm 1908, Ford sản xuất 10.000 chiếc Model T và cho đến năm 1913, doanh số bán của mẫu xe này đã vượt xa mọi sản phẩm khác trên thị trường. Chỉ 17 năm sau khi chiếc Model T đầu tiên xuất xưởng, Ford đã có thể sản xuất 2 triệu xe mỗi năm và sản xuất tổng cộng 15 triệu chiếc. Doanh số bán của Model T trong suốt những năm được sản xuất là kỉ lục mà phải đến 45 năm sau chiếc Volkswagen Beetle mới có thể phá vỡ.

Mặc dù Model T là mẫu xe giá rẻ, nhưng nó không phải là mẫu xe dễ điều khiển nhất trên thế giới. Đã có những nhận xét rằng, mẫu xe này khó điều khiển hơn nhiều so với vẻ bề ngoài của nó. Ngoài ra, nó cũng từng được coi là một trong 50 chiếc xe tồi tệ nhất mọi thời đại. Đây là đánh giá chung của những người sử dụng Model T, kể cả là những người rất chung thành với mẫu xe này. Thế nhưng, Model T lại chính là mẫu xe phổ biến nhất tại Mỹ vào thời điểm đó.

Vào năm 1927, Model T đã dừng sản xuất do sự thay đổi mạnh mẽ của thế giới. Những chiếc xe lúc đó cần phải mạnh mẽ hơn để phục vụ tốt cho cuộc sống thường ngày. Dù đã dừng sản xuất, Model T đã trở thành “minh chứng sống” cho những công nghệ và kỹ thuật sản xuất được áp dụng trên các mẫu xe hơi sau này.

Tuấn ngọc

Theo Infonet

Tuấn ngọc

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm