Trong tháng 11, Ford Ranger và Isuzu D-max là 2 mẫu bán tải có doanh số giảm nhưng vị trí trên bảng xếp hạng vẫn được giữ nguyên. Mitsubishi Triton có sự tăng tốc mạnh mẽ để vươn lên ngôi nhì bảng trước sự cạnh tranh quyết liệt từ Toyota Hilux. Mazda BT-50 cùng Chevrolet Colorado tăng trưởng nhẹ, riêng doanh số của Navara không được Nissan Việt Nam công bố.
1. Ford Ranger - 1.291 chiếc
Mặc dù lượng xe bán ra giảm đến 165 chiếc so với tháng 10 nhưng Ford Ranger vẫn đứng vững trên đỉnh bảng xếp hạng của phân khúc bán tải. Riêng Ranger đã chiếm hơn 58,4% doanh số từ 6 mẫu pick-up có tên trong báo cáo bán hàng của VAMA và bỏ xa Mitsubishi Triton đến gần 1.000 chiếc.
Tính đến hết tháng 11/2019 với 11.783 xe bán ra, Ranger đã vượt luôn doanh số của cả 2018 và gần như chắc chắn sẽ tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất của Ford Việt Nam năm nay. Ford Ranger hiện có 8 phiên bản tại Việt Nam với giá khởi điểm từ 616 triệu đồng, đắt tiền nhất là model Ranger Raptor có giá gần 1,2 tỷ đồng.
2. Mitsubishi Triton - 297 chiếc
Nhờ việc ra mắt các phiên bản nâng cấp 2020 trong tháng 11 mà doanh số của Mitsubishi Triton đã có bước tăng tốc đáng kể. 46 xe tăng thêm vừa đủ giúp Triton chiếm lấy vị trí thứ 2 từ đối thủ đồng hương Toyota Hilux với chênh lệch 2 đơn vị.
Trước đó, thế hệ Triton mới được ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm ít nhiều tạo được sức bật cho Mitsubishi. Doanh số sau 11 tháng của mẫu bán tải Nhật Bản đạt hơn 2.300 xe, cao hơn mức 2.017 chiếc của năm trước. Mitsubishi Triton 2020 có giá từ 600 triệu đến 865 triệu đồng cho 5 phiên bản.
3. Toyota Hilux - 295 chiếc
Dù đánh mất vị trí nhì bảng trong tháng áp cuối của 2019, Toyota vẫn có thể hài lòng với tình hình sáng sủa hiện tại đối với Hilux. Nếu 2018 từng chứng kiến những tháng Hilux đội sổ và có tổng lượng xe bán ra chỉ gần 1.500 chiếc thì năm nay dòng pick-up của Toyota đều đặn đạt doanh số trung bình khoảng 280 xe/tháng. Kết sổ tháng 11/2019, Toyota Hilux bán tốt hơn cả Triton với 2.622 xe.
Sự đổi màu trong tăng trưởng của Hilux tương đối bất ngờ bởi xe không quá đa dạng về phiên bản để người dùng lựa chọn, giá bán cũng quá cạnh tranh và thiết kế được đánh giá là đơn điệu hơn các đối thủ. Xe có 3 biến thể với giá bán đề xuất từ 772 đến 878 triệu đồng.
4. Mazda BT-50 - 178 chiếc
So với tháng 10/2019, Mazda BT-50 tiếp tục duy trì vị trí thứ 4 nhờ doanh số 178 xe - tăng thêm 60 đơn vị. Còn nếu xét đến cùng kỳ năm trước, chiếc pick-up của Mazda có sự sụt giảm nhẹ khi bán được tổng cộng 1.776 chiếc, thấp hơn con số 1.857 xe vào tháng 11/2018.
Mẫu mã cũ kỹ và đã lâu chưa có sự nâng cấp về công nghệ là lý do khiến Mazda BT-50 mất dần sức cạnh tranh so với các đối thủ dù giá bán được Thaco điều chỉnh thấp hơn trước. Hiện tại, BT-50 tại Việt Nam có 4 model với giá bán 590-740 triệu đồng.
5. Chevrolet Colorado - 134 chiếc
Kể từ khi Chevrolet Việt Nam được VinFast tiếp quản vào đầu năm nay, Colorado đã không còn duy trì được phong độ hơn 300 xe mỗi tháng như trước. Tháng 11/019 mẫu bán tải Mỹ tiêu thụ được 137 xe, tăng 35 chiếc so với tháng 10 và có tổng doanh số cả năm hiện đạt 1.543 chiếc.
Chevrolet Colorado có 5 phiên bản và giá bán dao động từ 649 đến 819 triệu đồng. Tuy có lợi thế thế về thiết kế, tính năng vận hành nhưng việc mất hút trên mặt trận truyền thông khiến Colorado phải nhận thứ hạng thấp trong phân khúc.
6. Isuzu D-max - 15 chiếc
Dù đã ra mắt phiên bản nâng cấp với thiết kế hiện đại hơn và trang bị động cơ diesel 1.9L rất tiết kiệm nhưng Isuzu D-max vẫn không thể thoát khỏi vị trí cuối bảng. D-max chỉ bán được 15 xe trong tháng này, giảm thêm 7 chiếc so với tháng 10. Doanh số tổng cộng sau 11 tháng của mẫu pick-up của Isuzu hiện đạt 362 chiếc, thấp hơn cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh thương hiệu ít được ưa chuộng, hệ thống đại lý hẹp cũng phần nào khiến Isuzu D-max chưa thể tăng trưởng tại Việt Nam. Xe có tổng cộng 4 phiên bản với giá bán dao động từ 650 đến 820 triệu đồng.