Ford Ranger mới thường xuyên bị áp dụng mức "bia kèm lạc" hàng chục triệu đồng. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Theo khảo sát của Zing, ở thời điểm vừa ra mắt, khách hàng có nhu cầu mua Ford Ranger phải chi thêm 50-100 triệu đồng chi phí "bia kèm lạc" để được sắp xếp nhận xe sớm. Trong khi đó trên thị trường thứ cấp, giá của mẫu bán tải đã qua sử dụng lại nằm trong nhóm giảm mạnh.
Bia kèm lạc hàng chục triệu đồng
Cuối năm 2022, Ford Ranger từng có thời gian đội giá hàng chục triệu đồng do tình trạng đứt gãy nguồn cung chip kéo dài. Nhiều khách hàng thời điểm đó phải chi 50-60 triệu đồng chi phí chênh lệch, mua phụ kiện đính kèm dù trước đó đại lý đã cam kết không kèm "lạc".
Chia sẻ với Zing, anh Lê H. (TP.HCM) cho biết đã phải thanh toán thêm 60 triệu đồng để nhận sớm mẫu xe Ford Ranger XLS 4X4 AT màu trắng vào cuối năm trước. Theo anh H., nhân viên tư vấn tại đại lý đã thông báo kéo dài thời gian nhận xe nếu khách hàng không mua thêm các phụ kiện.
"Thời điểm đó mà không kèm lạc chắc đến năm nay mới nhận được xe vậy nên tôi cũng đành chịu", anh H. cho biết thêm.
Ford Ranger Raptor 2023 hiện có mức "bia kèm lạc" khoảng 50 triệu đồng. Ảnh: Bối Hạ. |
Vào thời điểm 2018-2019, chi phí "bia kèm lạc" của Ford Ranger cao vượt mức 150 triệu đồng. Cá biệt, nhiều khách hàng nếu đặt mua Ford Ranger Raptor còn được báo mức giá phụ kiện lên đến 200 triệu đồng, nâng tổng phí lăn bánh của mẫu bán tải lên gần 1,6 tỷ đồng.
Vừa qua, đại lý Ford cũng đã nhận cọc và hẹn giao mẫu xe Ford Ranger Raptor 2023 từ cuối tháng 4 năm nay. Tình trạng "bia kèm lạc" lại tiếp tục xuất hiện tuy nhiên mức chi phí còn phần thấp hơn do sức mua của khách hàng cũng giảm.
Khi liên hệ với một đại lý Ford tại TP.HCM, nhân viên tư vấn tại đây cho biết Raptor 2023 có sẵn ở đại lý khá ít so với nhu cầu vì vậy khách hàng cần đặt cọc trước và mua thêm gói phụ kiện trị giá 20-50 triệu đồng.
“Ford Ranger Raptor 2023 về từ đầu tháng 5 nhưng rất khan hàng. Người mua có thể đặt cọc và mua thêm phụ kiện để đại lý sắp xếp giao xe sớm", nhân viên này nói thêm.
Bán tải cũ trượt giá
Khách hàng phải chi thêm từ vài chục đến 200 triệu đồng để nhanh chóng được sở hữu chiếc bán tải yêu thích. Đến khi có nhu cầu bán lại, Ford Ranger trên thị trường thứ cấp lại không ghi nhận khả năng giữ giá tốt nếu so với các đối thủ cùng phân khúc.
Theo khảo sát của Zing, Ford Ranger đời 2022 đã qua sử dụng có giá khoảng 937 triệu đồng trên nền tảng Chợ Tốt Xe vào thời điểm quý I/2022, nay được giảm còn chưa đến 800 triệu đồng.
Trên nền tảng oto.com.vn, mẫu xe này đời 2022 cũng có giá dao động 548-745 triệu đồng tùy phiên bản. So với giá niêm yết, con số này thấp hơn từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Sau khi cộng dồn cả chi phí chênh lệch, khách hàng sẽ "lỗ" khoảng 400-500 triệu đồng nếu nhượng lại mẫu bán tải này sau một năm.
Ford Ranger đời 2019 được nhượng lại với giá chưa đến 530 triệu đồng trên các nền tảng mua bán ôtô cũ. |
Với các đời sâu hơn như 2018 hay 2019, Ford Ranger cũng chịu mức trượt giá sâu nếu tính cả tình trạng "bia kèm lạc" ở thời điểm khan hàng. Trên nền tảng Chợ Tốt Xe, Ford Ranger XLS 4x4 đời 2019 đã qua sử nay có giá chỉ khoảng 500-540 triệu đồng. Như vậy, chủ xe sẽ lỗ đến 400-500 triệu đồng nếu phải chịu mức "lạc" khoảng 100 triệu đồng vào thời điểm mua mới.
Trong khi đó, các đối thủ của Ford Ranger tuy cũng ghi nhận tình trạng trượt giá nhưng cũng chỉ dao động 100-350 triệu đồng do không bị áp dụng phí "bia kèm lạc".
Cụ thể, Mitsubishi Triton đời 2022 đã qua sử dụng được đăng bán lại trên nền tảng oto.com.vn với giá dao động chỉ 570-696 triệu đồng. Mazda BT-50 sau một năm lăn bánh cũng được bán lại trên sàn này với mức giá dao động 565-640 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết khoảng 200 triệu đồng.
Isuzu D-Max phiên bản Type Z 4x4 đời 2022 đã qua sử dụng hiện được nhiều người đăng tin bán lại trên các hội nhóm mạng xã hội với giá dao động 700-730 triệu đồng. Phiên bản này đang được hãng niêm yết mức giá 880 triệu đồng chưa bao gồm chi phí lăn bánh.
Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.