Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ford Ranger Raptor được ‘thả về rừng’ trong sân đua offroad

Phiên bản cao cấp và đặc biệt nhất của dòng bán tải Ford Ranger - chiếc Raptor không chỉ gây ấn tượng khi xuất hiện trong đô thị, mà thực sự được cởi trói trên đường đua offroad.

Ford Ranger Raptor anh 1
Một sân đua offroad đích thực đã được dựng lên để thử thách sức mạnh vượt địa hình của Ford Ranger, trong đó có phiên bản đặc biệt Raptor. Khác với kiểu đua offroad truyền thống, từng xe thi mỗi lượt, lần này thử thách được tăng độ cạnh tranh với đường đua đôi và 2 chiếc xe bán tải sẽ chạy cùng 1 lúc. Và đối thủ lần này của Raptor là một chiếc Ranger khác - bản WildTrak cao cấp nhất, vốn đã quen mặt trên khắp các đấu trường offroad tại Việt Nam.
Ford Ranger Raptor anh 2
Dù nằm trong gia đình Ranger, nhưng thực chất Raptor lại là một dự án “tiểu F-150 Raptor”, được phát triển bởi Giám đốc phát triển xe bán tải của Ford Australia - ông Damien Ross, cùng các kỹ sư Mỹ của chi nhánh Ford Performance - chuyên về xe hiệu suất cao. Đây cũng là lý do mà Raptor được nhiều người chờ đợi ngay từ khi lộ những hình ảnh đầu tiên.
Ford Ranger Raptor anh 3
Người ta mong chờ một chiếc Ford Ranger đỉnh cao, mang khả năng vận hành như F-150, và Ranger Raptor xuất hiện để làm nhiệm vụ ấy. Ford Ranger Raptor sở hữu thiết kế đầy sức mạnh, với đầu xe cứng cáp, dày bản, dòng chữ Ford đậm nét, cản trước là một khối kim loại gắn trực tiếp vào khung. Bề ngang của xe lớn hơn Ranger tới 150 mm, trong khi gầm xe cao hơn 30 mm.
Ford Ranger Raptor anh 4
Để đẩy cao hiệu năng offroad, Ford Ranger Raptor có góc tới 32,5 độ, góc vượt dốc 24 độ, góc thoát 24 độ. Các số đo của Raptor khiến dân mê bán tải thích thú, vì gợi nhắc tới F-150, mẫu xe không được bán chính hãng tại Việt Nam, và mức giá cũng cao hơn nhiều so với Ford Ranger Raptor.
Ford Ranger Raptor anh 5
Động cơ của Ford Ranger Raptor là loại diesel tăng áp kép dung tích 2.0L, công suất 213 mã lực, và mô men xoắn 500 Nm. Đây là dòng động cơ mới đã được Ford sử dụng trên cả Ranger Wildtrak cũng như Everest.
Ford Ranger Raptor anh 6
Theo Ford, khối động cơ này được trang bị cổ góp khí nạp lớn hơn và kết cấu tăng áp kép Bi-turbo, giúp mô-men xoắn tối đa của động cơ được duy trì ở dải vòng tua rộng, đồng thời hiện tượng trễ của tăng áp được giảm đáng kể. Trải nghiệm trên đường đua offroad, động cơ này đủ sức mạnh kéo chiếc bán tải đồ sộ dễ dàng vượt qua những con dốc, những ụ đất lớn, hoặc ngay lập tức tăng tốc mạnh mẽ sau khi thoát khỏi những đoạn đường zích zắc.
Ford Ranger Raptor anh 7
Hộp số cũng là thế mạnh của Ford Ranger Raptor, dù tiếp tục không có sự khác biệt so với phiên bản Wilktrak. Cụ thể, hộp số trên xe là loại 10 cấp dùng chung với F-150 Raptor. Hộp số được tinh chỉnh phần mềm để phát huy tối đa sức mạnh của động cơ 2.0L tăng áp kép. Dải số 10 cấp giúp Ford Ranger Raptor mượt mà trong phố, tiết kiệm nhiên liệu hơn và sẵn sàng tạo sự khác biệt trên đường offroad. Trên đường đua địa hình, hộp số 10 cấp của Ranger Raptor tỏ ra linh hoạt và nhanh nhạy, giúp chiếc xe chủ động trong các tình huống cụ thể.
Ford Ranger Raptor anh 8
Vũ khí bí mật của Ford Ranger Raptor chính là hệ thống khung gầm, hệ thống treo và hệ thống bánh xe. Cụm trang bị này tạo nên sự khác biệt của Raptor so với những người anh em còn lại trong gia đình Ranger.
Ford Ranger Raptor anh 9
Cụ thể hơn, khung gầm rời hình thang của Ranger Raptor được gia cường bằng thép siêu cứng HSLA, các thanh ngang cũng được bổ sung loại vật liệu chuyên chịu lực này. Phần gầm bệ cứng, chắc là chỗ dựa hoàn hảo để chiếc Raptor có thể tự tin vượt địa hình và hạn chế tối đa hư hại.
Ford Ranger Raptor anh 10
Hệ thống treo để với 4 thanh giảm chấn được Fox Racing Shox phát triển riêng cho Ranger Raptor. Hai bánh trước dùng cặp giảm xóc ống lồng cỡ lớn với kích thước thanh ty phuộc 46,6 mm. Hai bánh sau là hai thanh giảm xóc ống lồng thiết kế riêng. Hệ thống treo này giúp chiếc xe đủ êm ái ở trên phố, đủ vững chãi khi offroad, và có thể khiến Raptor sẵn sàng chồm lên cao ở những pha chạy địa hình ở tốc độ cao, đồng thời đáp xuống êm ái và an toàn.
Ford Ranger Raptor anh 11
Bốn bánh xe của Ranger Raptor là bộ lốp BF Goodrich all-terrain kích thước 285/70 và bộ la-zăng hợp kim 17 inch. Không chỉ mang dáng vẻ hầm hố, bộ la-zăng và lốp này cũng đóng vai trò quan trọng tới khả năng vượt địa hình của Raptor. Không cần phải độ thêm, Ranger Raptor với đủ món ăn chơi, luôn sẵn sàng chinh phục những cung đường khó. Trên đường đua offroad, Raptor với bộ lốp đa địa hình mang lại khả năng bám đường lý tưởng, và hỗ trợ đắc lực cho màn chạy tốc độ cao trên đường đất.
Ford Ranger Raptor anh 12
Hơn thế nữa, các chế độ lái trên Ranger Raptor tỏ ra hiệu quả, khi kết hợp cùng hệ thống khung gầm và hệ thống treo. Chế độ lái này được Ford gọi là hệ thống Quản lý Địa hình Terrain Management System (TMS), có khả năng điều chỉnh hệ thống treo tùy vào điều kiện đường, đặc biệt ở chế độ Baja Mode. Khi kích hoạt Baja Mode, chiếc Ranger Raptor được mở toàn bộ sức mạnh offroad, khiến chiếc xe có thể duy trì tốc độ cao trên đường xấu mà vẫn đảm bảo độ vững chắc, an toàn.
Ford Ranger Raptor anh 13
Vô lăng của Ford Ranger Raptor khi offroad được trợ lực rất nhẹ, giúp người lái không khó khăn để điều khiển xe. Đây là điểm mà những tay lái offroad nghiệp dư sẽ cảm thấy thích thú, khi xe vượt địa hình khó mà cảm giác lái vẫn thân thuộc như khi chạy trên đường phố.
Ford Ranger Raptor anh 14
Ford Ranger Raptor trên đường địa hình là một tổng thế thống nhất của hàng loạt thiết kế, trang bị và tính năng an toàn. Nếu như để vượt địa hình tốt, chiếc Ranger Wildtrak cần thêm một vài gói độ, thì mọi thứ luôn sẵn sàng với Ranger Raptor nguyên bản. Đẹp theo cách nam tính và mạnh mẽ, vận hành êm ái và linh hoạt trong thành phố cũng như trên đường bằng phẳng, nhưng Ranger Raptor chỉ thật sự là chính mình khi được thỏa sức bay nhảy trên những cung đường xấu.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm