Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc mũ có thể cứu sống tài xế xe tải của Ford

Theo Engadget, Ford đã tạo ra mũ thông minh SafeCap giúp nhận biết khi tài xế xe tải ngủ gật và đánh thức họ, giảm nguy cơ gây ra tai nạn.

Lái xe tải là một công việc mệt mỏi, đòi hỏi tài xế phải tập trung liên tục trên đường. Ngủ gật trong lúc lái xe đôi khi rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây chết người. Vì vậy, hãng xe Ford đã phát triển mũ thông minh, giúp giảm thiểu tai nạn khi di chuyển.

Mu thong minh Ford SafeCap anh 1
Bản mẫu mô tả cách hoạt động của SafeCap. Ảnh: Engadget

Cụ thể, nhằm kỷ niệm 60 năm sản xuất xe tải ở Brazil, Ford hợp tác với cơ quan sáng tạo GTB tại Sao Paulo để tạo ra mũ thông minh SafeCap. Nó có thể cảm nhận được những chuyển động của đầu, biết người lái buồn ngủ và đánh thức họ dậy bằng cách rung, tạo các loại âm thanh hay ánh sáng.

GTB đã nghiên cứu, lập bản đồ cho những chuyển động của đầu, phân biệt tài xế đang lái xe (khi kiểm tra bảng điều khiển và nhìn gương chiếu hậu) hay buồn ngủ. Họ cài đặt vào SafeCap máy đo gia tốc cùng con quay hồi chuyển để xem xét lúc đầu cử động, kèm theo là những linh kiện làm rung, tạo tiếng động và đèn nháy.

Hiện chưa có lời xác nhận nào về việc sản xuất hàng loạt SafeCap. Nhưng theo trưởng phòng kinh doanh của Ford tại Brazil, sau khi thử nghiệm, hãng dự tính “chia sẻ với các quốc gia khác”. Anh cũng bày tỏ mong muốn về việc tìm thêm cộng sự để cải thiện SafeCap.

Mũ thông minh SafeCap Nguyên lý hoạt động của SafeCap.

Cựu giám đốc Porsche qua đời ở tuổi 87

Ngày 29/10, Peter W.Schutz, cựu giám đốc điều hành Porsche, người có sức ảnh hưởng với hãng xe Đức nói riêng và cả ngành công nghiệp ôtô nói chung, đã qua đời, hưởng thọ 87 tuổi.

Lộ diện Ford Mustang Boss 302 1970 của 'người sắt' tại SEMA

Tại triển lãm xe độ thường niên SEMA, diễn viên Robert Downey Jr giới thiệu chiếc Ford Mustang Boss 302 1970. Xe được nâng cấp về động cơ lẫn ngoại hình.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm