Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fox chính thức về tay Disney từ 20/3

Thương vụ sáp nhập 71 tỷ USD chính thức hoàn tất vào lúc 12:02 (theo giờ bờ Đông nước Mỹ) ngày 20/3/2019.

Ngay khi bờ Đông nước Mỹ bước sang ngày 20/3, thương vụ thâu tóm Fox của Disney sẽ chính thức hoàn tất. Đây là bản hợp đồng trị giá 71 tỷ USD đã đi vào thương lượng từ năm 2017.

Bob Iger - Chủ tịch của Disney - tuyên bố: “Đây là một thời khắc lịch sử và tuyệt vời dành cho chúng tôi. Nó sẽ giúp tạo ra những giá trị dài lâu cho bản thân công ty và cổ đông của chúng tôi”.

Fox ve tay Disney anh 1
Disney thâu tóm Fox sớm hơn dự kiến. Từng có nguồn tin cho rằng vụ sáp nhập sẽ hoàn tất ở nửa sau của 2019. Ảnh: Variety.

Disney nay nắm quyền sở hữu 21st Century Fox, tức bao gồm các công ty con như 20th Century Fox, Fox Searchlight Pictures, Fox 200 Pictures, Fox Family, Fox Animation, cũng như một số kênh truyền hình đang thuộc về Fox.

Theo tạp chí Variety, thương vụ sáp nhập có thể khiến 4.000 nhân viên đang phục vụ cho Fox bị mất việc. Từ nay cho đến thứ hai, Disney sẽ thông báo cho các cựu nhân viên của Fox về tương lai của họ.

Đối với người hâm mộ, đây có thể là một tin vui. Việc Fox về tay Disney giúp các siêu anh hùng như nhóm X-Men, Deadpool và Bộ tứ Siêu đẳng có thể sớm góp mặt trong Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) và sát cánh cùng các Avengers.

Tuy nhiên, nỗi lo về chuyện độc quyền là có thật. Chưa có Fox, Disney đã là một thế lực cực mạnh trên thị trường phim ảnh. Vụ sáp nhập giúp “nhà chuột” tới đây nắm giữ bản quyền của hàng loạt thương hiệu bom tấn như Avatar, Alien, Predator

Một bộ phận khán giả quan ngại rằng các thương hiệu điện ảnh máu me, bạo lực - điển hình như Deadpool - có thể sẽ trở nên thân thiện hơn khi nằm dưới trướng Disney. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại “nhà chuột” nhiều lần nhấn mạnh họ sẽ cố gắng duy trì bản sắc nhóm thương hiệu này, đồng thời tạo ra các giá trị mới cho chúng.

‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox

Vụ sáp nhập trị giá 52,4 tỷ USD giữa Disney và Fox giúp “nhà chuột” nay nắm trong tay thêm rất nhiều thương hiệu điện ảnh đình đám.


Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm