Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fujifilm X-T30 được lòng người dùng sau ngày mở bán

Với thiết kế cá tính và gọn nhẹ, phần cứng mạnh mẽ tương đương dòng cao cấp X-T3 nhưng dễ dàng sử dụng, X-T30 được người dùng đánh giá cao.

X-T30 trình làng hồi tháng 2 đã gây chú ý trong làng máy ảnh không gương lật. Máy giữ được thiết kế hoài cổ của Fujifilm, sức mạnh về cấu hình như đàn anh X-T3 nhưng vẫn sở hữu kích thước, trọng lượng nhỏ gọn. Đây cũng chính là điểm mạnh giúp X-T30 chiếm được cảm tình của người dùng, đặc biệt với người yêu thích du lịch hay các bạn nữ.

“Máy nhẹ như X-T20, phù hợp với các bạn nữ hoặc các bạn nam tay nhỏ. Nếu tay ai tay to có thể mua thêm halfcase hoặc L-plate để cầm thoải mái, cũng như chống trầy phần đáy của máy”, bạn Hiền (TP.HCM) vừa mua X-T30 trong đợt mở bán đầu tiên chia sẻ.

Fujifilm X-T30 anh 1
X-T30 có ngoại hình cổ điển nhưng tích hợp nhiều công nghệ cao.

Điểm nhấn trên X-T30 là khả năng lấy nét nhanh và chính xác, cùng tính năng nhận diện gương mặt-mắt hữu dụng. Điều này có được là nhờ Fujifilm trang bị bộ cảm biến X-Trans CMOS 4 mới nhất, giúp tăng số điểm lấy nét theo pha thành 2,16 triệu điểm và vùng lấy nét bao phủ gần như toàn bộ khung hình cho X-T30. Thuật toán lấy nét mới giúp X-T30 có thể bắt nétkhuôn mặt-mắt nhanh gấp hai lần so với sản phẩm tiền nhiệm, cho cả chụp ảnh và quay video. Máy không còn bị các vật cản làm mất dấu đuổi nét.

“Những cải thiện của tính năng Face Select là điều tôi mong chờ. Ở các dòng máy trước, LCD hiển thị rất nhiều khuôn mặt nhưng mình không chọn được. Nhưng với X-T30 thì cách sử dụng rất đơn giản. Bạn có thể chọn gương mặt mong muốn trong khung hình xuất hiện nhiều khuôn mặt, bằng cách chạm vào màn hình LCD hoặc dùng cần điều hướng. Ngoài ra, chức năng nhận diện khuôn mặt-mắt được cải thiện giúp tracking mượt mà hơn, cân bằng phơi sáng tốt hơn, nhận diện khuôn mặt nhỏ hơn tới 7%,”, anh Thế Phương (Hà Nội) cho biết.

Sau khi nghiên cứu kỹ và có thời gian trải nghiệm máy, anh Đoàn Huy nhận định: “X-T30 phù hợp cho người dùng mới, có đam mê và thực sự yêu thích chụp ảnh, cũng như dành cho những người dùng nâng cao cần thêm những tính năng hữu ích. Với tầm giá 30 triệu đồng, bạn đã có ống 18-55 mm KIT, kèm theo khuyến mãi giảm đến 5 triệu đồng khi mua kèm một trong ba lens XF23mmF/2, XF35mmF2 và XF50mmF/2”.

Fujifilm X-T30 anh 2
Hình ảnh chụp bằng X-T30.

Sở hữu hàng loạt nâng cấp về phần cứng, đem đến ảnh chất lượng cao, X-T30 vẫn hỗ trợ tốt cho người dùng mới làm quen với nhiếp ảnh. “Đối với các bạn chưa quen chụp, chỉ cần gạt cần về Auto. Tôi rất thích chế độ Auto này, vì máy nhận diện khá tốt các tình huống đang diễn ra để tính toán hợp lý thông số ảnh. Tôi cũng thích flash cóc của Fuji. Flash đánh với cường độ rất dễ chịu mà vẫn giữ được độ sáng của môi trường xung quanh chủ thể”, một người dùng vừa đổi máy lên X-T30 chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều khách hàng mua X-T30 trong đợt đầu mở bán có nhận xét tích cực về những cải tiến trên sản phẩm như giải lập màu phim Eterna - vốn chỉ được trang bị ở các dòng máy cao cấp, màn hình lật linh hoạt để chụp góc khó, chụp liên tục lên đến 30 fps/giây, khả năng lấy nét chính xác ở môi trường ánh sáng yếu.

Fujifilm X-T30 anh 3
Máy thích hợp cho người mới chơi hoặc thích nhiếp ảnh.

Phần mặt sau của X-T30 được thiết kế tinh gọn hơn đây là bước thay đổi mới, nhưng cũng còn một số điểm khiến người dùng băn khoăn. Điểm thuận tiện nhất là cần điều hướng (joystick) linh hoạt trong việc lấy nét và vận hành máy. Tuy nhiên, những người dùng quen với cài đặt 4 phím điều hướng thành 4 phím tắt sẽ cảm thấy thao tác không nhanh bằng vuốt màn hình cảm ứng. Việc để người dùng tự điều chỉnh joystick thành 4 phím tắt như 4 phím điều hướng ở phiên bản cập nhật sắp tới sẽ là điểm cộng thêm cho X-T30.

Trong khi đó, bạn Duy Thành ở TP.HCM lại băn khoăn về độ bền của thân máy: “Máy Fuji đầu tiên tôi mua là X-T10. Sau một thời gian sử dụng, nút play bị quay vòng và gờ tỳ ngón cái dễ bị bong ra. Mới cầm X-T30 vài ngày, tôi cảm nhận máy chắc chắn hơn, nhưng để nói về độ bền cần thêm thời gian để trải nghiệm và đánh giá. Hy vọng X-T30 khắc phục được điểm này”.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm