Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gã không nghề cầm đầu nhóm gây ra 35 vụ cướp giật

Sau khi ra tù vì tội Cướp giật tài sản, Tiến câu kết với nhiều người có tiền án để thành lập băng cướp giật, gây ra hàng chục vụ án ở các tỉnh miền Tây.

Ngày 29/9, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên Trần Quốc Tiến (32 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu) 30 năm tù vì tội Cướp tài sản, Cướp giật tài sản và Trộm cắp tài sản. Tổng thu có được từ việc làm phạm pháp của tên này trong 8 năm lên đến trên một tỷ đồng.

Liên quan vụ án, 12 đồng phạm của Tiến mỗi người lĩnh từ 3 đến 21 năm 6 tháng tù vì các tội Cướp tài sản, Cướp giật tài sản và Trộm cắp tài sản.

1
Tiến (trái) lĩnh 30 năm tù. Ảnh: Việt Tường.

Theo hồ sơ tố tụng, Tiến có một tiền án về tội Cướp giật tài sản. Rạng sáng ngày 9/11/2014, tên này được Đặng Minh Tâm (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng) chở bằng xe máy chạy trên quốc lộ 1A ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu).

Dàn cảnh đánh ghen thực hiện gần 100 vụ cướp

Phát hiện phụ nữ đeo nhiều nữ trang, Tùng chỉ đạo đàn em bám theo đến đoạn đường vắng rồi giả vờ chặn xe đánh ghen để tìm cách giật dây chuyền, cướp xe máy.

Lúc này, hai người được đồng phạm Trương Văn Thắng (40 tuổi, ngụ Bạc Liêu) báo tin rằng, anh ta phát hiện một phụ nữ kinh doanh tôm sú đang chạy xe máy phía trước. Tâm tăng tốc và áp sát bị hại để Tiến đạp thiếu phụ ngã xuống lề đường.

Nạn nhân truy hô liền bị Tiến, Tâm lao vào đánh. Sau đó, bộ đôi cướp xe của người phụ nữ chạy về huyện Giá Rai, bật cốp lấy trên 33 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, Tiến khai, từ năm 2007 đến 2014, tên này câu kết với nhiều người có ít nhất một tiền án để thành lập nhóm cướp giật. Nhóm này còn liên kết với băng của Lâm Văn Tùng - Bảy Tùng (48 tuổi, ngụ huyện Giá Rai) thực hiện thêm hàng loạt vụ án ở nhiều tỉnh miền Tây.

2
Nữ bị cáo duy nhất là Trần Thị Cẩm Mai (lĩnh 6 năm tù). Mai là vợ của Phạm Văn Trung - người bị HĐXX tuyên 21 năm 6 tháng tù. Ảnh: Việt Tường.

Trong 8 năm, 13 bị cáo thực hiện 1 vụ cướp, 35 vụ cướp giật và 3 vụ trộm trong tỉnh. Tổng thu nhập từ hoạt động phạm pháp của Tiến được nhà chức trách xác định trên một tỷ đồng. Số tiền này, tên cầm đầu đã chia một phần cho các đồng phạm tiêu xài cá nhân.

Không chỉ chở nhau đi tìm "mồi" ở những đoạn đường vắng để ra tay, băng của Tiến còn dàn cảnh đánh ghen để thừa cơ hội giật dây chuyền, túi xách… 

Hàng chục vụ án khác mà nhóm này thực hiện ngoài tỉnh Bạc Liêu đã được nhà chức trách tách ra, chuyển hồ sơ cho các tỉnh lân cận thụ lý điều tra.

Tướng cướp sa lưới sau tiệc gả con gái

Cha mẹ hiền lành, dòng họ có người hi sinh trong kháng chiến nhưng anh em Bảy Tùng lại lập băng cướp với độc chiêu dàn cảnh đánh ghen hoặc tạo hiện trường tai nạn giả.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm