Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gã trai người Trung Quốc lừa 1 tỷ qua điện thoại lĩnh 13 năm tù

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ thông báo có liên quan đến vụ án đang bị điều tra, nhiều bị hại vội chuyển hàng trăm triệu cho kẻ lừa đảo.

Ngày 22/8, TAND Hà Nội đưa Tan Shi Ren (Đàm Thi Nhân, 33 tuổi) và Zhao Xiao Mei (Triệu Tiểu Mỹ, 37 tuổi), quốc tịch Trung Quốc ra xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Nhân 13 năm, Mỹ 9 năm tù.

Theo cáo buộc, sáng 24/8/2016, bà Trần Thị Tường Minh (ở Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người gọi đến tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Quảng Ninh.

Nhân vật này thông báo bà Minh đã bị nhóm người xấu sử dụng để phạm tội.

Lua dao chiem doat tien qua dien thoai anh 1
Bị cáo Nhân (áo xanh) và Mỹ tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Sau cuộc trao đổi, người gọi điện chuyển máy cho một nhân vật tự xưng là cán bộ của VKSND tỉnh Quảng Ninh. Quá trình nói chuyện, bà Minh bị người đàn ông yêu cầu rút 600 triệu đồng, chuyển vào tài khoản do anh ta cung cấp. Nạn nhân đã làm theo lời hướng dẫn trên.

Cũng trong tháng 8, chị Ngô Thị Kim Dung (ở quận Long Biên, Hà Nội) nhận được điện thoại gọi vào số máy bàn của gia đình. Người gọi tự xưng là nhân viên bưu điện, thông báo gia chủ đăng ký một số điện thoại, hiện nợ gần 9 triệu đồng tiền cước.

Bị chị Dung phủ nhận, người đầu dây nói chuyển máy cho cán bộ Công an tỉnh Quảng Ninh nói chuyện. Người tự xưng là trung úy Nguyễn Lan Phương thông báo chứng minh thư của chị Dung bị 2 nhân viên ngân hàng bán cho một người đàn ông để phục vụ vào việc mua bán ma túy. Số người trên đã bị bắt giữ.

Biết chị Dung có 7 cuốn sổ tiết kiệm, người đầu dây yêu cầu chị chuyển 280 triệu vào tài khoản do họ cung cấp. Kẻ lừa đảo yêu cầu thông tin phải được giữ kín.

Khi phát hiện bị lừa, các bị hại tới cơ quan công an trình báo. Cơ quan chức năng xác định Nhân, Mỹ và nhiều đồng bọn (chưa xác minh được lai lịch) là người tổ chức các phi vụ lừa đảo trên. Trong đó, Nhân chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, Mỹ chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Truy tìm nghi phạm người Trung Quốc cầm đầu nhóm lừa tiền tỷ

Công an Lạng Sơn đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp truy bắt Nông Thiên Vượng, nghi phạm cầm đầu nhóm giả danh cán bộ điều tra Bộ Công an lừa đảo hơn 7 tỷ đồng qua điện thoại.


Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm