Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Game chim bay của người Việt gây sốt trên iPhone, Android

Một tựa game Việt Nam tưởng như đơn giản nhưng có cách chơi khó "bỗng dưng gây sốt" trên cả hai gian ứng dụng App Store và Google Play Store.

"Nhấp để bay, lạc tay là kết thúc"

Sau khi cài đặt, ấn tượng đầu tiên mà Flappy Bird mang đến cho người chơi là sự đơn giản, đơn giản đến không ngờ. Giữa một rừng game chú trọng vào đồ họa trên iOS và Android, Flappy Bird lại đưa người chơi quay về với những năm đầu của thập kỉ 90 với giao diện đơn sơ hệt như những tựa game kinh điển như Mario, Legend Of Kage,... 

Để chơi được game này, người dùng chỉ cần chạm chạm và ...chạm nhằm mô phỏng động tác đập cánh của chú chim, vượt qua các chướng ngại vật trên đường bay. "Trông có vẻ dễ, nhưng thực tế không ít người chơi sẽ phát điên khi thua cuộc ngay từ những giây đầu tiên. Chỉ cần một cú chạm không đúng lúc và đúng lực, chim sẽ va vào chướng ngại vật và trò chơi kết thúc" - Nguyễn Khánh Hùng, một người chơi nhận định. Cũng trót  "nghiện" Flappy Bird như Hùng, game thủ Hoàng Thanh Phương cho rằng lý do khiến anh chơi đi chơi lại trò này nhiều lần vì muốn đọ điểm số với những người bạn của mình trên mạng xã hội.

Giao diện Flappy Bird dễ khiến người chơi liên tưởng đến những tựa game Nintendo trong những năm 90.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Flappy Bird "bỗng dưng gây sốt" trên cả hai gian ứng dụng của iOS và Android tại Mỹ. Trò chơi này được phát triển bởi "Gears", một cái tên do lập trình viên Nguyễn Hà Đông, 29 tuổi, hiện sống ở Hà Nội đặt ra. Anh cho biết "Gears" chỉ là một cái tên gọi khác và mình là tác giả duy nhất của trò chơi này. Flappy Bird được tạo ra chỉ trong 2-3 ngày và phát hành trên App Store từ 5/2013. Đến cuối tháng 1/2014, trò chơi này mới "bứt tốc" ngoạn mục và dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí cho cả hai nền tảng iOS và Android.

Thành công nhờ... may mắn

Sau khi trở thành một hiện tượng trên bảng xếp hạng game di động Mỹ, Hà Đông đã được nhiều tờ báo trong nước và nước ngoài liên hệ để phỏng vấn. Tuy nhiên, anh tỏ ra khá kín tiếng và chỉ chia sẻ một vài thông tin với Tech Cruch, một trang thông tin chuyên đăng tải câu chuyện của những người trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. 

Theo nhận định của nhiều game thủ, Flappy Bird gây nghiện vì có lối chơi đơn giản nhưng đầy thử thách. 

Theo đó, tác giả của Flappy Bird cho biết anh không có động lực gì khác ngoài việc phát hành miễn phí trò chơi này. "Tôi không biết làm thế nào mà trò chơi của mình lại trở nên phổ biến. Phần lớn những người chơi là những đứa trẻ trong nhà trường. Tôi muốn cảm ơn họ đã chơi và chia sẻ trò chơi của tôi cho những người khác" và "sự phổ biến của trò chơi có lẽ là một sự may mắn của tôi", Hà Đông cho biết.

Khi được hỏi về độ khó khiến người chơi "phát khùng" của Flappy Bird, Hà Đông cho rằng trò chơi này không có thử thách nào không thể vượt qua. "Trong tất cả các lần chơi, cấp độ Platimum (Platinum Medal) là kỷ lục của tôi khi tôi bắt đầu phát hành ứng dụng này", Đông tiết lộ. Theo anh, để đạt được số điểm cao trong trò chơi này, người chơi không nên chạm quá mạnh và quá nhanh vào màn hình.

Chia sẻ thêm về kế hoạch của mình, Hà Đông cho biết anh sẽ phát hành thêm một bản cập nhật cho Flappy Bird và hai trò chơi khác là Super Ball Juggling Shuriken Block. Hiện hai trò chơi này cũng đang nằm trong top 10 game miễn phí hot nhất trên iOS và Android.

Nhận xét về thành công bước đầu của Flappy Bird, nhiều ý kiến từ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam cho rằng tác giả sẽ còn một chặng đường dài để thương mại hóa trò chơi này. Hiện tại, Flappy Bird vẫn được phát hành miễn phí trên iOS và Android và cho phép hiển thị quảng cáo của Google. Trên Twitter của mình, tác giả cho biết sẽ sớm có phiên bản Flappy Bird cho nền tảng Windows Phone.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm