Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 1.000 học sinh hít mùi thuốc lá

Trong khi người dân ở phía bắc TP Nha Trang (Khánh Hòa), thuộc xã Vĩnh Phương phản ứng gay gắt do nhà máy nguyên liệu thuốc lá của Khatoco gây ô nhiễm thì ở phía nam TP thuộc P.Vĩnh Trường, gần 1.000 học sinh phải hít mùi thuốc.

Những học sinh và thầy cô phải hít bụi, mùi thuốc lá Khatoco kể trên thuộc Trường mầm non Vĩnh Trường và trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang).

Đã hơn ba tháng kể từ ngày đoàn kiểm tra môi trường tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Nhà máy thuốc lá Khatoco xử lý khắc phục mùi hôi, chiều 27/11 tại trụ sở UBND P.Vĩnh Trường, ông Hoàng Anh Tiến - cán bộ địa chính phường và là thành viên đoàn kiểm tra - cho biết: “Ngày hôm qua, hôm kia vẫn còn mùi thuốc lá phát ra”. Mùi hôi nồng ấy phát ra từ nhà máy sản xuất thuốc lá của Khatoco bay ra xung quanh, tràn vào trường THCS Trần Hưng Đạo, nơi hằng ngày có 721 học sinh học tập và 56 cán bộ, giáo viên làm việc.

Cô Lê Thị Huyên, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhiều hôm mùi thuốc lá trong không khí rất đậm đặc, làm cay cả mắt. Khi chúng tôi bước vào trường là có cảm giác mùi thuốc lá cứ xộc thẳng vào phổi”. Về mức độ “đáng sợ” của bụi khói thuốc lá, cô Huyên kể: “Nhiều khi tôi không đến phòng làm việc và không lau chùi phòng một ngày thì ngày sau trên các mặt bàn đã bám đầy bụi khói thuốc lá có lẫn nhựa rít rít, đen đen, lau bằng nước thường không sạch”.

Theo cô Huyên, học sinh và thầy cô cả trường phải chịu đựng ô nhiễm mùi, khói bụi thuốc lá Khatoco kéo dài suốt hơn bốn năm qua kể từ khi trường thành lập vào năm 2009 đến nay. Cô Huyên kể năm 2012, một nhân viên thư viện của trường đang mang thai đã bị ngất ngay trong phòng làm việc vì phải hít quá nhiều mùi thuốc lá...

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang) phải hít bụi, mùi thuốc lá Khatoco suốt hơn bốn năm qua.

Tại trường mầm non Vĩnh Trường, một nhân viên thường trực của trường cho biết ở đây hầu như ngày nào cũng bị mùi thuốc lá Khatoco tấn công. Trường hiện có 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên và đang nuôi dạy 260 cháu bé tuổi mầm non. Các cháu bé phải ngủ trưa trong các phòng học với cửa sổ không được đóng kín trong không gian có mùi thuốc lá. Cô Hiền - hiệu phó nhà trường giải thích để cửa sổ trống vậy còn đỡ hơn, chứ nếu đóng kín hết lại thì càng bí và các cháu càng ngộp thở hơn với mùi thuốc lá. Bà Lê Thị Hiền - nguyên chủ tịch UBND P.Vĩnh Trường và hiện là bí thư chi bộ của khu phố, có nhà giáp vách với Trường mầm non Vĩnh Trường - xác nhận có đóng kín cửa lại cũng không thể tránh được mùi thuốc lá. “Làm sao có thể nín thở được mà trốn mùi thuốc lá?” - bà Hiền nói.

Ông Nguyễn Bá Thuận, chủ tịch UBND P.Vĩnh Trường, cho biết ông ngồi làm việc tại trụ sở phường trên đường Võ Thị Sáu, lâu lâu trúng chiều gió cũng bị ô nhiễm mùi thuốc lá. “Nói chung trúng giờ họ ra thuốc thì bị hôi” - ông Thuận nói. Cũng theo ông Thuận, nhiều năm qua cử tri trong phường đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị tỉnh khắc phục ô nhiễm, di dời Nhà máy thuốc lá Khatoco khỏi khu dân cư, nhưng đến nay Nhà máy thuốc lá Khatoco vẫn tồn tại gây bức xúc cho người dân.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm