Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 17.000 trẻ ở TP.HCM được tiêm vaccine sởi sau 4 ngày

Sau 4 ngày triển khai chiến dịch, toàn TP.HCM đã tiêm vaccine sởi cho 16.907 trường hợp, trong đó có 115 trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao được tiêm tại bệnh viện.

Phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine sởi tại quận Bình Tân. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, dự kiến ngày 4/9, chiến dịch tiêm vaccine sởi sẽ tiếp tục được diễn ra với 282 bàn tiêm tại 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức và 1 bệnh viện tuyến thành phố, cùng với số lượng trẻ dự kiến tiêm là 6.821.

Để đạt được những kết quả trong 4 ngày triển khai chiến dịch vừa qua, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế trong việc duy trì tổ chức điểm tiêm, còn là sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể.

dich soi o TP.HCM anh 1

Cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tại quận 7 đến từng hẻm để vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine sởi. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết trong tuần 35 (từ ngày 26/8 đến 1/9), thành phố ghi nhận 118 ca sốt phát ban nghi sởi, tăng 53,7% so với trung bình 4 tuần trước (77 ca). Trong đó, có 106 ca sởi gồm 22 ca xác định phòng thí nghiệm và 84 ca nghi ngờ lâm sàng.

Như vậy, tổng số ca sốt phát ban nghi sởi tích lũy từ đầu năm đến tuần 35 là 644 ca. Các quận huyện có số ca mắc cao bao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

dich soi o TP.HCM anh 2

Theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng, trẻ đủ 9 tháng được tiêm 1 mũi vaccine sởi và trẻ đủ 18 tháng được tiêm 1 mũi vaccine sởi – rubella. Bạn có thể xem lại sổ tiêm chủng hoặc phiếu tiêm chủng của trẻ để xem số mũi vaccine sởi trẻ đã được tiêm. Nếu bạn không có sổ hoặc phiếu tiêm chủng, có thể liên hệ Trạm Y tế nơi cư trú để được kiểm tra trên Hệ thống tiêm chủng Quốc gia.

Chiến dịch tiêm vaccine sởi toàn TP.HCM chính thức triển khai từ sáng 31/8. Theo đó, TP.HCM sẽ tiêm cho trẻ 1-5 tuổi chưa đủ mũi hoặc không rõ tiền sử, trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao. Thành phố cũng tổ chức tiêm bù cho trẻ 6-10 tuổi, tiêm bù cho nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc bệnh sởi; tiêm bù cho nhân viên y tế chăm sóc trẻ nguy cơ cao. Mục tiêu là 95% người thuộc nhóm tiêm chủng phải được tiêm một mũi vaccine sởi - rubella.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Điều quan trọng cần chuẩn bị khi trẻ trở lại trường học

Trẻ trước khi quay lại trường học cần được gia đình chuẩn bị tốt về mặt tâm lý cũng như sức khỏe.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm