Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 33.000 bài dự thi 'Thực hiện ước mơ' lần 4

Kết thúc vòng sơ loại cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được 32.898 bài luận về ước mơ nghề nghiệp của các học sinh THPT tại TP HCM và một số tỉnh lân cận.

Trên cơ sở bài thi tự luận, ban giám khảo đã chọn 75 bài dự thi tốt nhất tham gia vòng thi bán kết. Ngoài ra, trong khuôn khổ vòng sơ loại, 12 chuyên đề hướng nghiệp Tôi có một ước mơ được tổ chức tại 10 trường THPT trên địa bàn TP HCM và một trường tại Đồng Nai với hơn 18.000 học sinh tham gia.

Trong chương trình, các em học sinh được các chuyên gia tâm lý, hướng nghiệp, huấn luyện viên phát triển bản thân chia sẻ về giá trị của ước mơ nghề nghiệp, về việc xác lập mục tiêu cuộc đời, cũng như cách thức lập kế hoạch biến ước mơ thành hiện thực. 

Cuộc thi thu hút đông đảo học sinh tại các trường THPT tham dự. Ảnh: BTC. 

Trước vòng bán kết, trong 2 ngày 23 và 24/1, 75 thí sinh sẽ được tập huấn các kỹ năng hoạch định tương lai, kỹ năng thuyết trình và hùng biện về ước mơ nghề nghiệp của mình. Sau khi được tập huấn các kỹ năng cần thiết, 75 thí sinh hùng biện trước ban giám khảo về ước mơ nghề nghiệp của mình với sự trợ giúp của các phương tiện như Powerpoint, video clip, bảng viết... trong thời lượng tối đa 5 phút.

Vòng thi bán kết diễn ra ngày 20 và 21/2 tại ĐH Kinh tế TP HCM. Theo đó, 30 thí sinh có phần thi tốt nhất được ghi hình quá trình dự thi và được tổ chức bình chọn thông qua website của cuộc thi. 10 thí sinh có kết quả cao nhất sẽ được vào vòng chung kết tham gia thực tế các công việc mà mình ước mơ dưới sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, chuyên gia về lĩnh vực thí sinh theo đuổi.

Sau đó, 5 thí sinh xuất sắc nhất sẽ lọt vào chung kết xếp hạng khi phải thể hiện bản lĩnh và phong cách nghề nghiệp tương lai của mình qua các phần thi: phỏng vấn “đồng nghiệp tương lai” với khách mời là người đang công tác ở ngành nghề, lĩnh vực mà thí sinh mơ ước; nhập vai xử lý các tình huống nghề nghiệp do ban giám khảo thử thách; hùng biện trước ban giám khảo về giá trị xã hội của nghề nghiệp mơ ước.

Thí sinh xuất sắc nhất sẽ giành được suất học bổng cử nhân tại Đại học Western Sydney, Úc trị giá tối thiểu 75.000 AUD, 10 triệu đồng tiền mặt và các phần thưởng khác.

2 thí sinh về nhì, 2 thí sinh về thứ ba sẽ nhận được suất học bổng du học hè tiếng Anh tại Đại học Western Sydney, Úc trị giá 7.500 AUD và nhiều phần thưởng. 

Bên cạnh đó, sẽ có 3 giải tập thể cho các đơn vị tích cực tham gia cuộc thi.

Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 4, năm học 2015-2016 do Thành Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố và Viện Đào tạo quốc tế - Đại học Kinh tế TP HCM (ISB), Báo Tuổi trẻ và kênh truyền hình HTV3 là các đơn vị trực tiếp phối hợp thực hiện.

Đây là cuộc thi được tổ chức nhằm hỗ trợ học sinh trong việc xác định và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp tương lai; khơi dậy niềm đam mê và phấn đấu của học sinh trong quá trình học tập. Đồng thời, cuộc thi giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu, cọ xát thực tế với nghề nghiệp mơ ước, nhận thức đúng đắn trong việc chọn ngành nghề, xác lập mục tiêu, hoạch định tương lai nghề nghiệp của bản thân, phát huy tính năng động sáng tạo và nhạy bén trong học sinh.

4 bạn trẻ Việt tranh giải thưởng triệu đô thế giới

Tháng 3 tới, nhóm bạn trẻ Đại học Ngân hàng TP HCM sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi được mệnh danh là "giải Nobel cho sinh viên", với phần thưởng lên tới 1 triệu USD.

Minh Phước

Bạn có thể quan tâm