Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 600 du khách đã khám phá Sơn Đoòng

Từ khi tour du lịch mạo hiểm vào hang động lớn nhất thế giới được khai thác năm 2014, khoảng 500 khách nước ngoài cùng 70 người Việt Nam đã đặt chân vào kỳ quan này.

Hang Sơn Đoòng được "vua hang động" Hồ Khanh phát hiện và chuyên gia Howard Limbert thám hiểm vào năm 2009. Một năm sau đó, kỳ quan này được công bố là hang động lớn nhất thế giới, trở thành điểm đến mơ ước của những tín đồ yêu thích loại hình du lịch mạo hiểm.

Đầu tháng 9/2014, tour du lịch trải nghiệm, khám phá hang động lớn nhất thế giới đã được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép, đưa vào khai thác. "Trước khi những du khách đầu tiên được khám phá, chúng tôi đã thực hiện các công đoạn chuẩn bị cần thiết với kế hoạch cụ thể rõ ràng trình cấp quản lý. Lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra, xem xét về mọi mặt rồi mới quyết định cấp phép khai thác du lịch ở Sơn Đoòng và hang Én cho công ty chúng tôi", ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc công ty lữ hành Chua Me Đất (Oxalis), đơn vị lữ hành khai thác độc quyền tour du lịch Sơn Đoòng trao đổi với Zing.vn.

Cơn sốt về Sơn Đoòng thực sự bùng nổ sau khi kênh truyền hình Mỹ ABC News đưa những hình ảnh trực tiếp lên sóng hôm 13/5. Ông Á cho rằng, việc lên sóng trong chương trình Good Morning America không chỉ là quảng bá về du lịch Quảng Bình mà còn quảng bá cả đất nước Việt Nam với những cảnh đẹp hiếm thấy đến với thế giới. "Sơn Đoòng không chỉ là kỳ quan tuyệt đẹp mà đã trở thành đại sứ của du lịch, kết nối Việt Nam với du khách quốc tế", ông nói.

Maria Stefanopoulos - Trưởng phòng sản xuất đài ABC - cũng thốt lên: "Sơn Đoòng quá đẹp, là giấc mơ lớn đối với tất cả những người đam mê du lịch khám phá, trải nghiệm".

JASON+SPETH
Một góc hang trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Jason Speth.

Những hình ảnh tuyệt đẹp đã kéo theo sự quan tâm đặc biệt của du khách trong nước và quốc tế về hang động được ví như "chốn thần tiên ở nhân gian". Rất nhiều người tò mò, muốn tìm hiểu về tour du lịch khám phá, thậm chí muốn tự mình khám phá kỳ quan có một không hai này.

Ông Nguyễn Châu Á nhận định đó là những suy nghĩ có phần chủ quan. "Du khách phải đủ các điều kiện về sức khỏe để trải qua chuyến đi bộ đường rừng với những đoạn leo núi nguy hiểm, những khúc suối trơn trượt. Du khách muốn vào Sơn Đoòng và hang Én bắt buộc phải mua vé, vì tháp tùng đoàn có cán bộ kiểm lâm và các chuyên gia thám hiểm hang động, với đầy đủ kinh nghiệm hướng dẫn cùng trang thiết bị chuyên dụng cần thiết cho việc đảm bảo an toàn, đồng thời không gây tác động xấu đến cảnh quan, môi trường. Đây là tour du lịch trải nghiệm, khám phá mang tính mạo hiểm nên không ai có thể tự mình vào, hoặc đến đây theo kiểu tự phát". 

Tour được cấp phép hoạt động từ ngày 6/9/2014 và được khai thác từ tháng 1 năm nay, kéo dài 5 ngày 4 đêm, giá vé là 3.000 USD mỗi khách. Mỗi tour chỉ có 10 khách tham gia, cùng khoảng 30 người hộ tống bao gồm porter, đầu bếp, nhân viên y tế, chuyên gia hang động và cán bộ kiểm lâm. "Từ lúc mở cửa khai thác đến ngày 18/5, mới chỉ có 500 khách quốc tế và 70 khách Việt Nam được đặt chân vào kỳ quan này. 5 người không đủ sức khỏe phải bỏ cuộc trên đường đi", ông Á cho biết.

Một cảnh đẹp trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Jason Speth.

Đối với giá vé 3.000 USD cho mỗi du khách, nhiều người cho rằng như thế là cao, nhưng đại diện Oxalis cho rằng thực tế giá vé không hề đắt bởi du khách sẽ nhận lại tương xứng với số tiền bỏ ra. Sau hành trình mệt mỏi gần 10 km đường rừng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan tuyệt đẹp của hang Én, nơi được thừa nhận là hang động lớn thứ 3 thế giới. Mọi người sẽ được cắm trại nghỉ đêm ở bãi cát tuyệt đẹp bên dòng suối trong vắt ở hang Én.

Đội ngũ porter gồm những người giỏi về kỹ năng cắm trại, dựng lán và  nấu ăn, lọc nước uống sẽ phục vụ du khách, tạo mọi điều kiện tốt nhất vừa đảm bảo an toàn, nhưng vẫn giúp mọi người nghỉ ngơi thoải mái. Đặc biệt, sau khi vượt hành trình 15 cây số đi bộ vào đến cửa hang Sơn Đoòng, du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn sự kỳ vĩ của tuyệt tác thiên nhiên này với vô vàn cảnh đẹp trong hang.

"Mọi người sẽ được khám phá những điều tưởng như không có thật trên đời khi đi xuyên qua chiều dài 8 km trong lòng Sơn Đoòng cho đến khi chạm vào Bức tường Việt Nam - điểm cuối của tour này. Những loài động, thực vật trong hang cùng vô số cảnh đẹp mà du khách sẽ có dịp lưu lại qua những bức ảnh sẽ là kỷ niệm khó quên đối với những người từng đến đây", Hồ Khanh chia sẻ. 

Những porter người địa phương được tuyển chọn kỹ lưỡng về sức khỏe và được đào tạo về kỹ năng thám hiểm hang động, cách ứng xử giao tiếp... để hỗ trợ du khách đến Sơn Đoòng. Ảnh: Jason Speth.

Candy Mac, du khách Australia cho biết đây là chuyến đi tuyệt vời nhất đời mình. Cô viết trên Tripadvisor: "Tôi vừa hoàn thành chuyến đi đến Sơn Đoòng và có thể thành thật nói rằng đó là hành trình tuyệt nhất mà tôi đã từng trải nghiệm trong đời. Tôi đã trải qua những nỗi sợ hãi đến bất ngờ và ngạc nhiên trên suốt hành trình. Cảnh quan quá đẹp, không thể dùng từ ngữ để mô tả hết. Những ai có khả năng hãy đến đó càng sớm càng tốt".

Andy H, một du khách đã từng đến Sơn Đoòng vào tháng 4 viết: "Những ai sẽ đã đến Sơn Đoòng sẽ thấy chuyến đi xứng đáng đến từng đồng tiền đã bỏ ra để mua vé. Cảnh quan tự nhiên rất đẹp, là dấu ấn khó phai trong mỗi người khi đến đây".

Trưởng phòng sản xuất đài ABC, Maria Stefanopoulos nhận xét: "Sơn Đoòng là một trong những tour du lịch khám phá tốt nhất trên thế giới mà tôi từng trải nghiệm".

Những hình ảnh ấn tượng về Sơn Đoòng trên truyền hình Mỹ

Hệ thống hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam có những khu vực độc đáo và tuyệt đẹp như một thế giới khác.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm