Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắp chiếc nhẫn trong bụng bé gái

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng đau tức ngực, ho nhiều sau khi nuốt nhẫn.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), đơn vị này đã nội soi gắp dị vật ra khỏi tá tràng cho bé N.N.Q. (4 tuổi, trú tại Hải Đông, Móng Cái, Quảng Ninh).

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng ngực đau tức, ho nhiều. Gia đình bé Q. cho hay trẻ đã nuốt chiếc nhẫn. Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã đưa trẻ đến khám tại Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái.

Chiec nhan trong bung be gai 4 tuoi anh 1

Chiếc nhẫn nằm trong tá tràng của bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Kết quả chụp X-quang cho thấy dị vật nằm ở tá tràng của bệnh nhi, kích thước khoảng 3 cm. Các bác sĩ quyết định nội soi tiêu hóa cấp cứu để gắp dị vật cho trẻ. Các bác sĩ đã dùng kìm để lấy chiếc nhẫn ra ngoài, sau đó kiểm tra lại tình trạng thực quản, dạ dày, tá tràng. Thủ thuật này giúp bệnh nhi tránh được việc phải phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Thị Dung, người trực tiếp làm thủ thuật, cho hay dị vật sắc nhọn không được loại bỏ kịp thời có thể gây thủng thành ruột, các vị trí mà chúng đi qua.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ chơi đồ vật có kích thước nhỏ, dễ bỏ vào miệng để ngậm, nuốt, gây hậu quả đáng tiếc. Khi nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến khám và điều trị ngay tại các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện (X-quang, nội soi). Người dân tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà hay theo mẹo theo dân gian. Hành động này rất nguy hiểm và làm bệnh thêm phức tạp.

Người đàn ông nhập viện vì nuốt dao lam

Ngoài chiếc dao lam găm vào thành họng, các bác sĩ còn phát hiện nhiều dị vật như bật lửa, viên đá, túi nylon, hạt bàng trong dạ dày bệnh nhân.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm