Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp chuyên gia chế xe triệu đô cho giới siêu giàu

Yankelovich đã thành lập Dartz và dần chuyển sang làm những chiếc xe chuyên phục những người siêu giàu.

Chiếc xe chỉ dành cho người giàu

Prombron Black Shark là mẫu xe có khả năng đáp ứng các tiêu chí trên. Xe là sản phẩm độ chế của công ty Dartz, dựa trên khung gầm của mẫu xe Mercedes AMG GL. Nó mang tới cho người dùng một phương tiện đi lại với kiểu dáng lạ mắt, nội thất siêu xa xỉ và động cơ siêu mạnh mẽ.

Prombron là chiếc SUV sang trọng và đắt nhất thế giới. Black Shark đại diện cho cách thức Dartz dẫn đầu trước làn sóng chế xe SUV siêu sang của các hãng như Bentley và Lamborghini. Hãng duy trì sự cạnh tranh bằng cách kết hợp 3 yếu tố: “Sự hoàn hảo của kỹ thuật Đức”, “sức mạnh quân sự Liên Xô” và “sự giàu sang của Hoàng gia Nga”. Dartz thậm chí còn từ chối xếp hạng xe của mình vào phân khúc SUV vì cho rằng việc phân hạng làm giảm đẳng cấp của xe.

“Với các khách hàng của chúng tôi, việc xếp Black Shark vào chung nhóm với xe tải của nông dân hay xe chở hàng cho siêu thị là một sự hạ thấp đẳng cấp chiếc xe”- sáng lập viên kiêm chủ sở hữu Dartz là Leonard Yankelovich tuyên bố - “Các thương hiệu hàng xa xỉ thường cho ra lò hàng loạt những chiếc xe giống nhau. Nhưng chúng còn lâu mới sánh được các giá trị mà thương hiệu và sản phẩm của chúng tôi gửi tới khách hàng. Những vị khách của chúng tôi đã có quá nhiều siêu xe thông thường. Nhưng đây mới là sản phẩm tuyệt vời nhất của họ”. 

Giới thiệu một chiếc xe củaDartz với khách hàng.

Yankelovich không hề quá lời. Mẫu Black Shark được trang bị động cơ Mercedes GL63 AMG V8 hoặc V12 dung tích 6 lít, công suất 1.500 mã lực. Công suất này đủ để xe đạt tốc độ tối đa 312km/h. Hiển nhiên một người có thể mua chiếc Black Shark sẽ ít khi phải cầm lái. Anh ta sẽ thuê một tài xế để lái xe. Dartz đảm bảo rằng viên tài xế luôn tỉnh táo nhờ hệ thống kiểm soát cảnh báo Vigiton. Hệ thống luôn giám sát sự tỉnh táo của tài xế để chắc chắn anh ta sẽ đưa chủ nhân giàu có của mình tới đích an toàn.

Một điểm mạnh khác của Black Shark là hệ thống giáp Kevlar-titanium bọc toàn thân xe. Dartz cung cấp cho khách hàng lựa chọn bọc giáp tới mức B7, tức chống được đạn tiêu chuẩn 7,62 x 51 mm NATO. Ngoài ra xe còn có thể được lắp đặt hệ thống làm nghẽn tín hiệu và hệ thống phát hiện chất nổ. 

Nội thất bọc da xa xỉ của một chiếc Dart Prombron.

Dartz đảm bảo chỉ có chủ nhân của Black Shark mới vào được xe nhờ lắp hệ thống quét vân tay và võng mạc. Các tay nắm cửa “chống papparazzi” của chiếc xe có khả năng giật điện những kẻ dám cả gan cầm vào nó. Cửa kính của xe có thể đổi thành màu tối chỉ sau một cú nhấn nút. Xe còn được trang bị một hệ thống đèn còi đặc biệt để giải tán đám đông.

Ngoài ra xe còn được bọc da hiếm, được trang bị 2 bình xăng, được lắp hệ thống âm thanh Bang & Olufsen cao cấp, TV với độ phân giải 4k, máy chơi game, chỗ để rượu champagne và thậm chí là bình hút shisha nạm kim cương. Danh sách các lựa chọn để lắp lên chiếc xe này tưởng chừng dài vô tận.

Khi “xa xỉ” là từ quá tầm thường

Black Shark cùng nhiều sản phẩm khác do Dartz cung cấp là “con đẻ” của Leonard Yankelovich. Anh sinh ra và lớn lên tại Latvia, khi đất nước này còn nằm trong Liên bang Xôviết. Anh theo học ngành kỹ sư và làm giàu nhờ chế - độ xe trong những năm 1990. Năm 1988, ở tuổi 22, Yankelovich đã thành lập Dartz và dần chuyển sang làm những chiếc xe chuyên phục vụ thị trường mới: Những người siêu giàu.

“Người giàu là những kẻ rất kỳ lạ” - Yankelovich nói. Anh cho biết từng tiếp một khách hàng tới từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Người này có một chiếc xe sang Bugatti và đã cảm thấy không hài lòng khi bạn anh ta thi nhau mua xe Bugatti. “Chuyện giống như một quý cô không thích đi dự tiệc với một bộ váy giống như người khác” - Yankelovich nói - “Liệu cô ấy có muốn tới dự bữa tiệc trong cùng một chiếc Mercedes S500 màu đen, một chiếc Bentley GT màu trắng hay Porsche Cayenne màu xám như người khác?” Yankelovich cho biết các khách hàng thường tìm tới anh với động lực phải mua thứ gì đó thật riêng biệt, thật “độc”. Về cơ bản họ muốn có thứ mà người khác không thể sở hữu, thứ đã được làm chỉ để phục vụ riêng mình họ. 

Kính chống đạn của xe rất dày, giúp người ngồi bên trong được an toàn tuyệt đối.

Để phục vụ thị trường này, Yankelovich phải rời xa khỏi tiêu chuẩn xa xỉ thông thường. “Xa xỉ là từ quá “thường”. Xa xỉ là thứ bạn có thể vào mua ở siêu thị” - Yankelovich nói - “Tôi thích dùng chữ giàu sang hơn”. Một cách để tạo ra mặt hàng giúp phô ra sự giàu có của chủ nhân là quan tâm tới từng chi tiết nhỏ. Ví dụ mọi nút bấm trong xe của Dartz đều mạ vàng hoặc làm từ titanium thay vì nhựa thông thường.

Với Yankelovich mục tiêu là khiến khách hàng có cảm giác họ như những vị Sa hoàng khi dùng xe của anh. Đôi khi các bộ phận nhỏ như ốc vít cũng khắc tên khách hàng. Dù đôi khi không nhìn thấy những con ốc đó, chủ nhân biết rằng chúng đã được người ta chế tác cẩn thận để phục vụ riêng mình. “Đó là sự giàu sang” - anh nói.

Nhưng để đạt mục tiêu tạo ra một chiếc xe đẳng cấp thi thoảng cũng gây nên vấn đề cho Yankelovich. Trong các lại da hiếm được dùng để bọc nội thất xe, anh từng có cả da dương vật cá voi. Tuy nhiên Yankelovich đã vấp phải vô số chỉ trích vì điều này, gồm sự phản đối từ nữ diễn viên Pamela Anderson. Yankelovich đã buộc phải từ bỏ lựa chọn này, dù Dartz vẫn cho phép khách lựa chọn rất nhiều loại da, gồm da cá sấu, da trăn.

Một điểm khác khiến chiến xe được ưa chuộng là nó cung cấp sự bảo vệ tối đa. Xe được bọc giáp ngay từ trên dây chuyền sản xuất, thay vì bổ sung sau khi được Mercedes chuyển tới cho Dartz. Thậm chí cả nắp capô xe cũng được bọc giáp. Yankelovich nói rằng đôi khi người ta quên nắp capô, nhưng thực sự khu vực này rất quan trọng. Nếu nắp capô không được bảo vệ, kẻ tấn công có thể bắn vào động cơ và khiến chiếc xe không thể hoạt động. Khi đó chúng có thể ung dung làm hại những người trong xe.

Với những lựa chọn xa xỉ kể trên, có thể thấy một chiếc xe của Dartz sẽ không rẻ. Yankelovich không muốn tiết lộ mức giá, một phần bởi mỗi chiếc xe được làm theo đơn đặt hàng khác nhau nên không giống nhau. Tuy nhiên anh cho biết một chiếc xe của mình không có giá dưới 1 triệu USD.

Yankelovich nói rằng anh đã có thành công nhất định trong công việc làm ăn và đã bán được hàng cho nhiều vị khách ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Thách thức lớn nhất hiện nay là tìm thêm khách hàng và mở rộng kinh doanh.

Nhưng liệu Dartz có thể thành công về lâu dài? Peter York đã cố vấn cho nhiều công ty bán xa xỉ phẩm. Ông nói rằng có khả năng các công ty như Dartz sẽ ăn nên làm ra, nhưng không nhiều doanh nghiệp thành công như vậy. Ông cũng đánh giá chế xe không phải là con đường nhanh nhất để thành tỷ phú. “Nếu bạn làm được 50 xe một năm với giá khoảng 1 triệu USD mỗi chiếc, bạn cũng chỉ có doanh thu khoảng 50 triệu USD - một con số không hề lớn trong kinh doanh” - ông nói.

Nhưng với Yankelovich, công ty Dartz của anh có nhiều ý nghĩa hơn là kiếm tiền. “Tôi đang làm điều mình thích” - anh nói - “Khi bạn có thể kiếm tiền từ điều mình mơ ước lâu nay, từ sở thích của bạn, thì đó là một hoạt động kinh doanh tuyệt vời”.

http://laodong.com.vn/o-to/gap-chuyen-gia-che-xe-trieu-do-cho-gioi-sieu-giau-302324.bld

Theo Hương Giang/ Báo Lao Động

Bạn có thể quan tâm