Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắp đinh vít ra khỏi thực quản bệnh nhi 5 tuổi

Theo lời kể gia đình, trước khi vào viện khoảng 5 giờ, bệnh nhi tự nuốt đinh vít, sau đó xuất hiện triệu chứng đau tức ngực, ho nhiều.

Ngày 27/3, các bác sĩ khoa Khám bệnh Cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, tiếp nhận bé Phạm Trung D. (5 tuổi, Móng Cái, Quảng Ninh). Bé nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, ho nhiều, sau khi nuốt phải một chiếc đinh vít. Kết quả chụp X-quang cho thấy hình ảnh dị vật nằm ở vị trí tương ứng dạ dày, kích thước khoảng 3 cm.

Sau khi tiến hành kiểm tra ban đầu và hội chẩn chuyên khoa với kíp nội soi, các bác sĩ quyết định chỉ định nội soi thực quản dạ dày gắp dị vật cho bé. Ngay lập tức, ca phẫu thuật được tiến hành, sau khoảng 30 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật. 

Be trai nuot phai dinh vit anh 1
Chiếc ốc vít được gắp ra từ thực quản bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Phạm Đăng Hùng cho biết do dị vật nằm trong thực quản ở bệnh nhân nhi nhỏ tuổi rất nguy hiểm, nên các bác sĩ đã phải rất thận trọng khi tiến hành nội soi. Sau khi bác sĩ gắp dị vật ra ngoài, bệnh nhi tỉnh táo và không còn cảm giác đau ngực, buồn nôn và khó thở.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên trông cháu nhỏ cẩn thận, không nên cho chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ, dễ làm các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt gây ra hậu quả đáng tiếc.

Một số trường hợp khi dị vật kẹt ở vùng thực quản, bị tổn thương nhiều, sau khi gắp dị vật, bé phải nằm viện lâu và ăn qua ống sonde dạ dày lâu dài, khó chịu.

Việc cần làm ngay để cứu sống con khi bị hóc hạt Ngày Tết, trẻ tiếp xúc nhiều với các loại hạt nên nguy cơ hóc tăng cao. Dị vật có trong đường thở quá lâu có thể khiến bé ngừng thở, suy hô hấp,...

Gắp thành công mảnh đạn nằm trong bụng 40 năm

Viên đạn tồn tại quá lâu đã đi sâu vào trong cơ của vùng hông chậu của bệnh nhân, gây ra ổ áp xe khổng lồ chứa hơn 500 ml mủ đặc.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm