Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gareth Bale và cuộc chiến tại Real Madrid

Màn trình diễn của ngôi sao người xứ Wales trước Celta Vigo không khác gì quân bài đáng giá cho Chủ tịch Perez trong cuộc chiến với huấn luyện viên Zidane.

Sau những gì đã diễn ra, thật khó tin khi Gareth Bale được đá chính từ đầu cho Real Madrid trong ngày khai mạc La Liga.

Cựu cầu thủ Tottenham đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 3-1 của Real ngay trên sân Celta Vigo. "Tương lai của Bale? Cậu ta sẽ ở lại Real", Zidane nói sau trận. Cầu thủ người xứ Wales là nhân tố chủ chốt của Real ở trận này. Anh chơi tới 75 phút trước khi bị thay ra, có tình huống kiến tạo tuyệt vời để Karim Benzema ghi bàn mở tỷ số.

Chuyện gì đã xảy ra với Zidane? Cả mùa hè 2019, HLV Zidane làm mọi cách để cầu thủ này ra đi. "Bale ra đi sớm chừng nào, tốt cho các bên chừng đó. Nếu cậu ta ra đi ngày mai thì càng tốt", Zidane trả lời báo chí hồi tháng 7.

Gareth Bale anh 1
Bale chơi hay trong trận Real thắng Celta Vigo 3-1 vòng đầu tiên La Liga. Ảnh: Getty Images.

Vì sao Zidane trọng dụng Bale?

Nguyên nhân dễ lý giải nhất với nhiều người là cơn bão chấn thương đang xảy ra ở Real Madrid. Sau khi Marco Asensio dính chấn thương đầu gối nặng và phải nghỉ hết năm, đến lượt bản hợp đồng quan trọng Eden Hazard dính chấn thương cơ đùi và dự kiến nghỉ 3 tuần ngay trước ngày khai mạc La Liga.

Trong tình thế cực chẳng đã, Zidane buộc phải "nuốt lời" sử dụng Bale. Màn trình diễn tốt của Bale trước Celta Vigo chắc chắn không giúp gì thêm cho HLV người Pháp trong cuộc chiến vương quyền đang diễn ra trong lòng Real Madrid.

Chưa đầy một tuần trước khi Real đá trận đầu tiên tại La Liga mùa giải mới, truyền thông Tây Ban Nha bất ngờ tiết lộ khả năng ra đi của Zidane.

Nhà báo Diego Torres của tờ El Pais khẳng định Zidane không hài lòng với Chủ tịch Florentino Perez về công tác chuyển nhượng. Việc Real gần như không thể chiêu mộ Paul Pogba từ Man United trong mùa hè 2019 khiến Zidane bất mãn. Ngoài Pogba, tương lai của Bale cũng là một trong nhiều lý do tạo nên mâu thuẫn đó.

Cuối tháng 7/2019, Bale gần như đã đặt một chân đến Trung Quốc. Tuy nhiên, vào phút chót, Real Madrid hủy bỏ mọi cuộc đàm phán với CLB Jiangsu Suning.

Truyền thông Tây Ban Nha tin Chủ tịch Perez đứng đằng sau quyết định này. Nó không chỉ đơn thuần là động thái giữ lại sức mạnh cho Real sau chấn thương của Asensio, mà còn là lời khẳng định quyền lực của Perez với Zidane.

Gareth Bale anh 2
Đang có cuộc chiến vương quyền giữa Chủ tịch Perez và Zidane ở Real. Ảnh: Getty Images.

Cuộc chiến quyền lực giữa Zidane và Perez

Trong lần Zidane đột ngột rời Real vào tháng 6/2018, truyền thông Tây Ban Nha tin việc Chủ tịch Perez phớt lờ 2 đề nghị giữ Cristiano Ronaldo, bán Bale của HLV người Pháp đóng vai trò chủ chốt. Sau khi giúp Real 3 lần liên tiếp vô địch Champions League, Zidane tin mình cần nắm nhiều quyền lực hơn ở đội bóng.

10 tháng sau, Zidane trở lại Real sau cuộc "mặc cả" quyền lực thành công với Perez. HLV người Pháp được Perez nhượng bộ trong cuộc chiến quyền lực. Vị chủ tịch này quá cần Zidane trong bối cảnh không thể tìm ra HLV nào thích hợp hơn.

Như hệ quả tất yếu, những cầu thủ Zidane ưa thích được Perez mang về trong mùa hè 2019. Song song với đó Perez cũng tiếp cận Pogba để thỏa mãn mong muốn của chiến lược gia người Pháp.

Tuy nhiên, quyết định quan trọng nhất vẫn là việc Perez chấp nhận yêu cầu tống khứ Bale của Zidane. Được Perez "bật đèn xanh", Zidane hành động quyết liệt bằng các phát biểu phũ phàng trên mặt báo trong suốt mùa hè 2019, cho đến khi quay ngoắt 180 độ chỉ vài ngày trước mùa giải mới.

Ngoài lý do đơn thuần mang tính chuyên môn, việc Zidane bất ngờ trọng dụng Bale còn xuất phát từ thái độ của Chủ tịch Perez. "Việc HLV Zidane trở lại Real giống như tấm khiên để bảo vệ Perez lúc đó", nhà báo Diego Torres phân tích. CĐV Real không hài lòng khi người hùng của họ đột ngột ra đi, chỉ vì mâu thuẫn với Perez.

Tuy nhiên, khi ghế đã vững, Diego Torres tin Perez không có lý gì ông tiếp tục chịu nhún nhường trước Zidane.

Năm 2015, chỉ vì không trọng dụng Bale mà HLV Carlo Ancelotti phải ra đi chưa đầy một năm sau cú "Decima" thần thánh. Trong mắt của Perez, Bale là bản hợp đồng do đích thân ông mang về. Vị chủ tịch này coi trọng Bale còn hơn Ronaldo, muốn cầu thủ người xứ Wales trở thành biểu tượng của đội bóng.

Zidane hiển nhiên đủ thông minh để hiểu Bale còn chơi tốt mỗi khi được ra sân, ông chẳng có lý do gì để khiến ngài chủ tịch thêm phật ý.

Bale, James tươi cười tập luyện tại Real Madrid Bộ đôi từng không còn nằm trong kế hoạch của HLV Zinedine Zidane nhiều khả năng sẽ được Real Madrid giữ chân vì tình hình nhân sự của đội bóng.

Gareth Bale tỏa sáng, Real Madrid thắng cách biệt Celta Vigo

Real Madrid đá có màn khởi đầu mùa giải La Liga trọn vẹn khi thắng Celta Vigo 3-1 trong trận đấu diễn ra lúc 22h ngày 17/8.

Hồng An

Getty Images

Bạn có thể quan tâm