Gay cấn cùng ''Điệp Vụ Valkyrie''
Tom Cruise vào vai Đại tá Claus von Stauffenberg trong bộ phim về kế hoạch ám sát tên độc tài bạo ngược nhất trong lịch sử loài người, Hitler.
![]() |
Tom Cruise trong phim |
Vốn là một quân nhân đầy lòng tự trọng, Đại tá Stauffenberg là một người trung thành, một người yêu nước nhưng phải cam tâm đứng nhìn ách thống trị tàn bạo và ác nghiệt của Hitler lên ngôi mà đỉnh cao nhất chính là cuộc Chiến tranh thế giới thứ II. Stauffenberg vẫn phục vụ trong quân đội, đồng thời hy vọng có một ai đó có thể ngăn chặn Hitler trước khi châu Âu và cả nước Đức diệt vong. Nhận thấy rằng thời gian không còn nhiều nữa, Stauffenberg quyết định tự mình ra tay.
Năm 1942, bước đầu tiên, Stauffenberg cố gắng thuyết phục các tướng lĩnh của lực lượng phía Đông đối đầu và lật đổ Hitler. Năm 1943, khi đang dưỡng thương, Stauffenberg tiếp tục gia nhập đội quân Kháng chiến nước Đức, một tổ chức từ lâu đã có tiếng chống lại Hitler. Một chiến lược khôn ngoan được vạch ra, đó là sẽ dùng chính kế hoạch khẩn cấp mang tên Valkyrie do Hitler thiết kế nên để bình định lại chính phủ và tước đoạt quyền lực cũng như chế độ cai trị mà tên bạo chúa đã lập nên. Tổ chức bí mật lên kế hoạch ám sát Hitler cũng như lật đổ hoàn toàn chính phủ phát xít của hắn.
Và khi mà tương lai của toàn thế giới, số phận của hàng triệu nhân loại, mạng sống của vợ và các con bị treo trên mành chuông, Stauffenberg bị đẩy vào thế phải trực tiếp ra tay trừ khử tên bạo chúa Hitler.
Tạo dựng nên Berlin 1944
![]() |
Ngay từ đầu, đạo diễn Bryan Singer đã muốn tạo ra cho Valkyrie một vẻ bề ngoài và không khí của thời kỳ chiến tranh thế giới thứ II. Ông cố gắng tạo ra những hình ảnh mang vẻ đẹp đầy gợi cảm của những bộ phim cổ điển thập niên 40 kèm theo nhịp độ của một bộ phim hành động / gay cấn hiện đại. Người cộng tác với ông là Newton Thomas Sigel, vốn từng là cộng sự của Bryan trong hai bộ phim chuyển thể từ truyện tranh X-Men và Superman Returns. Lần này Sigel đối mặt với một thử thách hoàn toàn mới, “Thay vì làm việc với phông xanh và dây cáp thì lần này chúng tôi phải tái tạo lại được lịch sử,” Sigel nói. “Tôi vô cùng háo hức bởi tôi vốn là một người đam mê lịch sử cũng như chính trị và xã hội. Thật tuyệt vời khi được làm việc với Bryan trong một bộ phim như thế.”
Bản thân mẹ của Sigel từng sinh ra tại Berlin và đã phải rời bỏ nơi đây vào năm 1938, trước sự kiện Kristallnacht. Mẹ của Sigel chính là một trợ thủ đắc lực cho ông trong quá trình thực hiện bộ phim này.
Một điểm thú vị khác là kể từ đầu phim cho tới khi quả bom phát nổ trong phòng của Hitler thì các thủ pháp quay phim cổ điển được sử dụng, “cần trục, dolly và những kiểu cách bố trí cổ điển,” Sigel tiết lộ. “Nhưng kể từ sau đó, hầu như tất cả đều là những cảnh máy quay cầm tay, tạo cho người xem cảm giác hồi hộp, gay cấn, có một cái gì đó không chắc chắn, tăng thêm sự kịch tính cho người xem.”
Để thực hiện bộ phim, Sigel cũng đã phải nghiên cứu rất nhiều về đế chế Đức Quốc xã, bằng cách xem lại các băng ghi hình cũ về chiến tranh thế giới thứ II, những bộ phim quay bởi người tình của Hitler là Eva Braun. Về màu sắc, Sigel tập trung mô tả rất nhiều sắc đỏ khác nhau. “Đỏ là màu chủ đạo trên biểu tượng của đảng Quốc Xã và tôi cho rằng nó mô tả sự khát máu của đế chế này. Càng về sau phim, các tông màu càng trở nên có vẻ căng thẳng và ngột ngạt hơn, sự ấm cúng và lạc quan ở đầu phim dần dần không còn nữa.”
Một trong những thử thách lớn nhất về vấn đề bối cảnh là tạo dựng được ngôi nhà của Hitler và khu tổng chỉ huy quân sự ở vùng núi Bavaria. Cả đội thiết kế đã phải mất tới 12 tuần để xây dựng xong tất cả, dựa trên những gì nghiên cứu được từ các bộ phim của Eva Braun. Dĩ nhiên, với một bộ phim lịch sử thế này, bất cứ đạo diễn nào cũng muốn những nhà thiết kế phải tạo nên được một bối cảnh có độ chính xác và tỉ mỉ càng cao càng tốt.
Thông tin chung Tựa tiếng Anh: Valkyrie Khởi chiếu 6/3/2009 tại Các diễn viên chính |
Q.H.
Theo Bưu điện Việt Nam