Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gãy xương khi chơi vật tay

Khi đang gắng sức vật tay cùng người bạn, bệnh nhân nghe tiếng “rắc”. Sau đó, cánh tay phải đột ngột đau nhói, không thể cử động.

Đó là tai nạn của P.M.C (19 tuổi, trú tại Tiền An, Quảng Yên, Quảng Ninh) khiến anh phải đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Trên phim chụp X-quang, C. bị gãy kín 1/3 dưới xương cánh tay phải và được chỉ định phẫu thuật chỉnh xương kết hợp nẹp, vít. Theo các bác sĩ, xương cánh tay bệnh nhân bị gãy vặn xoắn khoảng 8 cm, di lệch nhiều, có máu tụ.

Gay xuong vi choi vat tay anh 1

Trên phim chụp X-quang, C. bị gãy kín 1/3 dưới xương cánh tay phải. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được tiến hành làm sạch ổ gãy, đặt lại xương và cố định cánh tay bằng nẹp, vít. Đối với tổn thương gãy xương chéo xoắn, bệnh nhân mất 3-6 tháng để hồi phục.

Ngoài ra, chi phí điều trị lớn và người bệnh mất khả năng lao động trong thời gian dài, ảnh hưởng sức khỏe.

Vật tay là trò chơi được giới trẻ ưa chuộng nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Khi vật sẽ tạo ra sức cơ không cân đối, tư thế sai làm bẻ gãy xương tay.

Không chỉ gây tổn thương đến xương, bệnh nhân còn có thể ảnh hưởng thần kinh quay đi kèm. Khi đó, người bệnh có thể bị giảm khả năng vận động, hạn chế cầm nắm. Nặng hơn, bệnh nhân có thể mất vận động cánh tay.

Bé sơ sinh có triệu chứng bệnh xương thủy tinh

Bệnh xương thủy tinh là bẩm sinh, di truyền và có tỷ lệ hiếm gặp, khoảng 1/10.000 trẻ.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm