Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GĐ sáng tạo khẳng định MV của Văn Mai Hương không đạo nhái

Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ khẳng định MV "Mona Lisa" và "This Is How We Do" của Katy Perry đều sử dụng tông màu rực rỡ theo trường phái Pop Art, nhưng concept hoàn toàn khác nhau.

Vừa ra mắt vài ngày, MV tiền tỷ Mona Lisa của Văn Mai Hương bị cộng đồng mạng tố đạo ý tưởng MV This Is How We Do của nữ ca sĩ Katy Perry do có vài chi tiết khá giống nhau về trang phục, đạo cụ và phối màu. Bên cạnh đó, cách dàn dựng một vài cảnh quay cũng có sự tương đồng.

Văn Mai Hương bị tố đạo MV của Katy Perry

MV tiền tỉ dọn đường trở lại Vpop của Văn Mai Hương liệu có đáng đồng tiền bát gạo như nữ ca sĩ đã bỏ ra khi bị tố đạo ý tưởng?

Trao đổi với đạo diễn Hà Đỗ - giám đốc sáng tạo MV Mona Lisa, cô bác bỏ lập luận này và thẳng thắn cho biết: "Hai MV có những cảnh giống nhau như việc sử dụng khung tranh hay về việc sử dụng gam màu rực rỡ theo trường phái Pop art, nhưng concept (ý tưởng) hoàn toàn khác nhau. Để nói rằng đây là 'đạo nhái' thì chẳng khác gì chuyện 'thầy bói xem voi'".

Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ (bìa trái) trong ngày ra mắt MV Monalisa.
Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ (bìa trái) trong ngày ra mắt MV Monalisa.

Hà Đỗ cho biết sở dĩ cô chọn màu sắc âm hưởng của Pop art vì tính gần gũi và dễ hiểu, sự rực rỡ tươi vui cũng phù hợp với âm nhạc của bài hát Mona Lisa. Mọi hình ảnh cũng  đều có ý nghĩa hay một hiệu ứng thị giác nhất định chứ không phải sao chép một cách ngây ngô và không chủ đích.

Phong cách Pop art được lựa chọn vì tính gần gũi và dễ hiểu, sự rực rỡ tươi vui phù hợp với âm nhạc của bài hát Monalisa.

Về việc sử dụng khung tranh bên ngoài một người mẫu, theo Hà Đỗ, hình thức này đã có rất nhiều người làm. Tương tự, hình ảnh mây trời được nhiều người chỉ ra là "đạo", cũng từng được cô chọn làm bìa cho một tạp chí phát hành dịp Tết 2013, trong khi đó MV của Katy Perry ra đời năm 2014 .

Chia sẻ về quan niệm làm việc, nữ giám đốc sáng tạo cho nhiều tạp chí thời trang nổi tiếng nói: "Sáng tạo không có nghĩa là phải tạo ra một điều hoàn toàn mới chưa ai làm ra, mà đôi khi có thể nhào nặn những nguyên liệu đã có để ra một tổng thể mới, đó cũng được công nhận là cái mới. Trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật của chúng tôi, điều này không có gì là lạ cả".

Điều này thể hiện khá rõ trong MV Mona Lisa, cụ thể bóng dáng những bức tranh nổi tiếng của các danh họa Leonardo da Vinci, Salvador Dali hay Pablo Picasso được khoác lên màu sắc mới, trang phục mới, cách thể hiện mới, chuyển thể nó từ tĩnh thành động, và lồng ghép xâu chuỗi chúng trong một câu chuyện mới.

Mona Lisa - Văn Mai Hương Mona Lisa - Văn Mai Hương.

Về phía Văn Mai Hương, nữ ca sĩ 21 tuổi cũng đồng quan điểm. Cô nói: "Việc sử dụng những chất liệu Pop Art để thực hiện MV là có, nhưng nói rằng cái này hay cái khác 'đạo' của nhau thì cần phải dựa trên những cơ sở chính xác về chuyên môn và định nghĩa trong nghệ thuật tạo hình".

Cô nói thêm, bản thân mình cũng là nghệ sĩ giàu lòng tự trọng, không bao giờ cố tình hay mượn những hình ảnh có sẵn để đưa vào sản phẩm riêng. "Tôi không tin một ê-kíp có sức sáng tạo mạnh như của Hà Đỗ lại làm công việc sao chép", Văn Mai Hương khẳng định.



Phương Giang

Bạn có thể quan tâm