Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Geely Coolray cạnh tranh ra sao ở giá 538 triệu đồng

Thêm một SUV cỡ B được chọn làm mẫu xe "chào sân" của một thương hiệu mới. Cơ hội của Geely và Coolray ra sao tại Việt Nam?

Geely - thương hiệu ôtô tiếp theo của tập đoàn Geely sau Volvo và Lynk & Co - vừa chính thức gia nhập thị trường Việt bằng mẫu xe đầu tiên Geely Coolray.

Với 3 phiên bản kèm giá bán khởi điểm 538 triệu đồng, Geely Coolray trở thành một trong những mẫu xe rẻ nhất phân khúc SUV cỡ B. Khả năng cạnh tranh của Geely Cooolray ra sao trong phân khúc được xem là "khốc liệt" hàng đầu thị trường Việt Nam?

Giá rẻ không phải lợi thế duy nhất

Khi Coolray ra mắt với giá bán từ 538 triệu đến 628 triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng giá bán rẻ sẽ là yếu tố giúp "tân binh" Trung Quốc có được thành công tại Việt Nam.

Nhận định này không phải không chính xác, bởi Geely Coolray sở hữu giá bán khá cạnh tranh khi đặt cạnh các mẫu xe cùng phân khúc SUV cỡ B như Mitsubishi Xforce (599-705 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (650-765 triệu đồng), Mazda CX-3 (522-641 triệu đồng), Hyundai Creta (599-699 triệu đồng), Kia Seltos (599-799 triệu đồng), MG ZS (518-588 triệu đồng), Haval Jolion (669-719 triệu đồng) và Omoda C5 (539-669 triệu đồng).

Geely Coolray anh 1

Geely Coolray là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu tại thị trường Việt. Ảnh: Geely Việt Nam.

Như từng đề cập trong các bài viết trước, ôtô Trung Quốc ngoài chất lượng sản phẩm còn cần có được giá bán đủ tốt để có thể cạnh tranh. Đây là yếu tố quan trọng, nhưng không phải duy nhất giúp ôtô Trung Quốc đủ khả năng so kè với các hãng xe khác tại Việt Nam.

Bên cạnh giá bán, các yếu tố như chất lượng xe, nguồn cung ổn định hay chất lượng dịch vụ hậu mãi cũng đóng vai trò quyết định cho thành công của bất kỳ hãng xe nào.

Khi gia nhập thị trường Việt, Geely tiếp tục hợp tác cùng Tasco Auto, tương tự các thương hiệu đồng sở hữu của tập đoàn Geely như Volvo hay Lynk & Co.

Theo thông tin được cung cấp, Tasco Auto hiện sở hữu 13,7% thị phần ôtô Việt Nam, với tổng cộng 106 showroom trên toàn quốc, phụ trách phân phối chính hãng cho 16 hãng xe.

Geely Coolray anh 2

Tasco là "ông lớn" trong mảng phân phối ôtô tại Việt Nam. Ảnh: Tasco Auto.

Kinh nghiệm dày dặn, độ hiểu biết sâu rộng về thị trường ôtô trong nước cùng tiềm lực mạnh được tích lũy qua thời gian giúp Tasco trở thành "kẻ chống lưng" khá mạnh mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn có được khi đặt chân vào một thị trường mới.

Với khả năng của mình, Tasco là đối tác đủ uy tín và kinh nghiệm để giúp Geely vạch ra được chiến lược phù hợp, đồng thời đủ mạnh về tiềm lực tài chính để hỗ trợ "tân binh" Trung Quốc trên cuộc đua "đốt tiền", với mục tiêu giúp khách Việt quen mặt hơn với sự hiện diện của thương hiệu mới.

Khả năng thành công của Geely

Để có được giá bán rẻ cho Geely Coolray, hãng xe Trung Quốc chọn cách "đánh cược" bằng việc mang về mẫu xe thành công tại Malaysia.

Năm ngoái, Proton X50 bán được khoảng 23.000 xe cho khách hàng nước này, là cái tên đóng góp doanh số nhiều thứ nhì cho thương hiệu thuộc sở hữu tập đoàn Geely.

Geely Coolray anh 3

Proton X50/Geely Coolray thế hệ mới. Ảnh: Theottle.

Năm 2024 cũng đã là năm thứ tư liên tiếp Proton X50 trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất tại Malaysia. Người dân Malaysia được biết đến với sở thích lái xe tốc độ cao và để trở thành cái tên được khách hàng tại đây "chọn mặt gửi vàng", Proton X50/Geely Coolray hẳn phải là một mẫu xe có chất lượng đủ tốt.

Trước khi Geely chính thức ra mắt khách Việt, Tasco cùng tập đoàn mẹ Geely đã hoàn tất ký kết các thỏa thuận, trong đó hai bên sẽ cùng nhau lắp ráp ôtô theo dạng CKD, phục vụ trong nước và xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Geely sẽ là một trong số thương hiệu ôtô đầu tiên được nhà máy này cho xuất xưởng khi bắt đầu vận hành từ đầu năm 2026.

Như đã đề cập phía trên, tiềm lực của Tasco sẽ giúp Geely có được nền tảng vững chắc cho sự phát triển tại Việt Nam, và nguồn cung nội địa từ nhà máy Tasco-Geely sẽ là một trong những yếu tố cấu thành.

Geely Coolray anh 4

Tasco sẽ sớm lắp ráp ôtô Geely tại Việt Nam. Ảnh: Geely.

Thị trường ôtô Việt trong quá khứ từng không ít lần chứng kiến doanh số một mẫu xe bị ảnh hưởng do phụ thuộc vào nguồn cung từ nhà máy ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc sản xuất trong nước cũng sẽ giúp mẫu xe đó trở thành "ôtô nội địa", đủ điều kiện góp mặt trong danh sách những dòng xe hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ thường được triển khai cho xe lắp ráp.

Nhìn chung, Proton X50/Geely Coolray đang là một mẫu xe thành công ở thị trường nước ngoài và nhiều khả năng, chiến lược của Tasco sẽ giúp SUV cỡ B này đem lại thành công cho Geely ngay lần đầu ra mắt thị trường Việt.

Dù vậy, Geely vẫn là một thương hiệu Trung Quốc và ở thị trường Việt Nam, ôtô Trung Quốc sẽ luôn phải đối diện với những vấn đề cố hữu đến quen thuộc.

Thách thức quen thuộc

Dù đã và đang là một mẫu xe thành công của Proton tại Malaysia, X50 - hay Geely Coolray khi về Việt Nam - vẫn cần thêm thời gian để khách Việt có thể kiểm chứng chất lượng.

Đã có những buổi lái thử được Geely Việt Nam triển khai, nhưng số lượng và quy mô dường như vẫn chưa đủ để khách Việt có thể lập tức bị thuyết phục về chất lượng của xe.

Với giá bán khá hấp dẫn như đã đề cập, Geely Coolray trở thành một mẫu xe dễ tiếp cận với phần đông khách hàng Việt Nam, nhất là khi giá khởi điểm 538 triệu đồng không phải là mức giá phổ biến trong phân khúc SUV đô thị.

Giá bán 538 triệu đồng dành cho một mẫu SUV cỡ B trang bị động cơ tăng áp dung tích 1.5L, cung cấp công suất cực đại 177 mã lực, 255 Nm mô-men xoắn vẫn là một lựa chọn hấp dẫn. Ngay từ bản tiêu chuẩn, xe cũng đã có đèn pha LED, cần số điện tử, hệ thống kiểm soát hành trình và tính năng giới hạn tốc độ, cảnh báo quá tốc độ.

Giá bán rẻ sẽ là lợi thế ban đầu để Coolray có thể tiếp cận khách Việt dễ dàng hơn. Sau khi sở hữu, khách Việt sẽ được tận tay kiểm chứng chất lượng Coolray nói riêng và ôtô Geely nói chung, thay vì chỉ qua các thông số kỹ thuật liệt kê trong brochure hay tham khảo trên các kênh truyền thông.

Việc công bố giá bán Coolray đồng thời "nhá hàng" SUV cỡ D Monjaro hay SUV thuần điện cỡ C mang tên EX5 cho thấy hãng xe Trung Quốc muốn chọn mẫu xe "dễ bán" nhất làm sản phẩm chào sân.

Sau khi khách Việt đã có cơ hội kiểm chứng chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của Geely, đó sẽ là thời điểm Monjaro, EX5 và loạt xe Geely tiếp theo đổ bộ.

Nhìn chung, thành công của Geely vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng. Tuy nhiên về cơ bản, cơ hội của tân binh này vẫn sáng hơn so với phần lớn hãng xe đồng hương đang có mặt tại Việt Nam.

Trước mắt nhìn tương quan các hãng xe Trung Quốc, MG vẫn là cái tên đi đầu về doanh số khi thành công trong việc áp dụng chiến lược xe giá rẻ. Geely cùng với Chery đang có khả năng cạnh tranh ngang hàng với những mẫu SUV nằm ở phân khúc sôi động nhất bằng giá bán.

Những thương hiệu Trung Quốc khác, hoặc chưa quyết liệt tại thị trường Việt Nam, hoặc nằm ở nhóm xe khó bán như xe điện, sẽ khó có thể lập tức tạo điểm nhấn về doanh số. Nói riêng Geely, với sự hậu thuẫn của Tasco, đồng thời cũng là thương hiệu "dễ bán" nhất trong nhóm xe mà Tasco đang phân phối, nhiều khả năng sẽ cạnh tranh được với MG nếu nó những bước đi chính xác.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

SUV giá rẻ Trung Quốc khơi mào cuộc chiến mới ở Việt Nam

Sự hiện diện của Omoda C5 Luxury hay màn chào sân của Geely Coolray đang khơi mào cuộc chiến giá mới tại thị trường xe Việt.

'Tân binh' SUV tầm giá 600 triệu đồng cạnh tranh thế nào tại Việt Nam?

Omoda C5 và Geely Coolray là 2 tân binh đến từ Trung Quốc bên cạnh loạt cựu binh từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm