Siêu mẫu, diễn viên, ca sĩ có 41 triệu người theo dõi trên Instagram là những gì công chúng biết đến Cara Delevingne - người xuất hiện cùng chiếc T-Cross bên cạnh COO Volkswagen Ralf Brandstätter - trong sự kiện ra mắt hồi 2018. Cô nàng tóc vàng người Anh khi ấy mới 26 tuổi.
Cara vận áo thun, quần jeans, giày boot, những thứ đơn giản nhưng gây nghiện cho giới trẻ vì đem đến sự thoải mái, năng động trong nhịp sống hiện đại. Đây cũng là cách Volkswagen tạo ra T-Cross - chiếc SUV nhỏ gọn, thiết kế trẻ trung dựa trên nền tảng khung gầm và vận hành đặc trưng kiểu Đức.
Chất hiện đại cho giới trẻ có gu
Vẫn là T - chữ cái nhận diện cho gia đình SUV của Volkswagen, nhưng khác với các đàn anh như Tiguan, Teramont đã đồng hành cùng hàng nghìn khách Việt, T-Cross là “em út”, tuổi mới đôi năm, trẻ nhất nhà. Mẫu SUV nhỏ nhất trong gia đình xe đa dụng gầm cao của tập đoàn Đức vừa mở bán ở Việt Nam với 2 phiên bản: Elegance giá 1,099 tỷ đồng và Luxury giá 1,299 tỷ đồng.
Ngoại hình Volkswagen T-Cross gây ấn tượng nhờ nhiều điểm nhấn hiện đại nhưng không quá phô trương. Chất cá tính “ngầm” và nổi loạn của xe phù hợp với khách hàng trẻ, năng động, luôn biết cách tạo khác biệt. Những người trẻ này thuộc số ít nhưng thường ảnh hưởng đến số đông còn lại.
Danh “em út” thường được cưng chiều, mẫu SUV nhỏ nhất của Volkswagen cũng vậy. Trước T-Cross, không có đàn anh nào trong gia đình xe gầm cao sở hữu dải LED vắt ngang đuôi xe. Kiểu đèn hậu vô cực này tạo ra nhận diện khác biệt và năng động cho T-Cross ngay cả khi di chuyển ban ngày lẫn ban đêm. Về sau, những mẫu xe điện ID của hãng cũng theo lối tạo hình này.
Điểm nhấn ngoại hình của T-Cross còn đến từ phong cách SUV thực thụ dù sở hữu ngoại hình nhỏ gọn. Xe có các đường gân dập nổi chạy dọc thân và nắp ca-pô. Cản trước, cản sau đều khoẻ khoắn. Trong khi đó, mặt ca-lăng thiết kế dạng lưới tổ ong kèm các thanh kim loại vắt ngang, nối liền đèn pha. Đây là kiểu tạo hình có thể bắt gặp trên những đàn anh như Tiguan, Touareg.
T-Cross sở hữu chiều dài trục cơ sở 2.651 mm, thông số hiện lớn nhất phân khúc tại Việt Nam. Kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.221 mm, 1.760 mm, 1.612 mm, định vị cỡ B. Những thông số này không chỉ đem đến sự thoải mái về không gian cho 2 hàng ghế, mà tính đa dụng, nhanh nhẹn trong môi trường đô thị chật chội cũng được tối ưu.
Ở các thành phố thường xảy ra ngập nước như Hà Nội, TP.HCM, gầm cao 188 mm của T-Cross cũng đem đến sự an tâm cho người lái. Xe trang bị la-zăng 16 inch kiểu dáng thể thao trên bản tiêu chuẩn và 17 inch trên bản cao.
T-Cross nhỏ gọn nhưng đội ngũ thiết kế Volkswagen vẫn biết cách tạo nên một hình hài năng động và mạnh mẽ. Đơn cử, trên cả 2 phiên bản, xe đều lắp thanh giá nóc, trang bị có thể kích thích chủ nhân đưa T-Cross thoát khỏi những con đường chật chội của thành phố. Việc còn lại là chất những vali lỉnh kỉnh đồ lên cốp sau dung tích 385 lít. Nếu đi ít người, hàng ghế thứ hai gập xuống, không gian chứa đồ tăng lên 1.405 lít.
Chiếc xe mang chất Gen Z như Volkswagen T-Cross ẩn chứa nhiều điều thú vị.
Mở lối đi riêng
Volkswagen T-Cross được tạo ra nhằm đáp ứng xu hướng bùng nổ xe đa dụng gầm cao trên toàn cầu, bắt đầu từ 2016. T-Cross sinh muộn nhất trong dải sản phẩm của Volkswagen nhưng vai trò không vì thế bị xem nhẹ.
“Thực sự là chúng tôi đã giới thiệu T-Cross 3 lần trong hôm nay rồi đấy. Vài giờ trước ở Thượng Hải, tối nay sẽ là Sao Paulo. Điều đó cho thấy T-Cross quan trọng đối với chúng tôi đến nhường nào”, Ralf Brandstätter nói trong cuộc họp báo ra mắt chiếc T-Cross thế hệ đầu tiên ở thành phố Amsterdam, Hà Lan, tháng 10/2018.
Sự chăm chút kỹ lưỡng của đội ngũ thiết kế T-Cross nhằm mang đến trải nghiệm thú vị cho giới trẻ cả ở ngoại thất lẫn nội thất. Ngồi vào khoang lái T-Cross, nếu cố tìm nút bấm tăng/giảm nhiệt độ của hệ thống điều hoà, bạn sẽ không thấy đáp án. Thay vào đó, hãy dùng ngón tay vuốt nhẹ mặt kính cảm ứng để điều chỉnh, tựa như đang lướt điện thoại thông minh.
T-Cross trẻ không chỉ ở ngoại hình mà cả những công nghệ thông minh tích hợp vào tiện nghi bên trong. Nhiều nhà sản xuất như Volkswagen, đang tìm cách giảm bớt sự khác biệt về thói quen khi khách hàng sử dụng đồ công nghệ và khi họ bước lên xe hơi. Với giới trẻ, thiết kế đơn giản nhưng nhiều tính năng thực dụng, dễ sử dụng có khuynh hướng thu hút họ hơn. Xe hơi ngày càng giống một thiết bị công nghệ, chỉ khác việc di chuyển bằng 4 bánh.
Chiếc T-Cross mở ra một không gian khoang lái dàn trải về chiều ngang, không nhiều nút bấm vật lý, xung quanh đều là cảm ứng. Xe sở hữu màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn 10 inch, nằm gọn trên bảng táp-lô.
Để minh chứng cho cách tiếp cận xu hướng công nghệ được ưa chuộng bởi giới trẻ, mẫu SUV Đức hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây. Xe có đến 4 cổng kết nối type-C sạc điện thoại chia đều cho 2 hàng ghế trước/sau. Nếu có 5 người trên xe cũng không cần lo lắng, vì T-Cross có trang bị sạc không dây phía trước vị trí cần số.
Những mẫu Volkswagen T-Cross nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam đều trang bị ghế bọc da đục lỗ. Với khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam, trang bị này được xem là đáng tiền và hữu ích, bên cạnh hệ thống điều hoà với chức năng lọc không khí. Bản cao cấp Luxury còn sở hữu cửa sổ trời, đồng hồ tốc độ Digital Cockpit như trên những dòng xe Audi với chức năng điều chỉnh, lựa chọn chế độ lái bằng nút bấm trên tay lái bọc da đa chức năng.
Hệ thống cao tốc phát triển ở Đức khiến ôtô nơi đây được thiết kế để đáp ứng tốc độ hàng trăm km/h nhưng vẫn đảm bảo an toàn và cảm giác lái đầm chắc. Chính vì thế, xe Đức thường có hệ thống khung gầm phức tạp, nặng và đầm hơn những mẫu xe Nhật, Hàn cùng phân khúc. Để có thể bán xe ở Đức hay các thị trường lớn ở châu Âu, những hãng ôtô ngoại quốc đầu tư phát triển, gia cố hệ thống khung gầm để đáp ứng thị hiếu của khách hàng nơi đây.
T-Cross sở hữu ngoại hình khác biệt với các đàn anh trong gia đình SUV của Volkswagen, nhưng mục tiêu chung vẫn hướng đến sự cân bằng thân xe tối ưu và độ đầm chắc khi vận hành. Điều này có được nhờ cấu trúc khung gầm MQB A0 nổi tiếng của tập đoàn Đức, dành cho những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như Audi A1, VW Polo. T-Cross dẫn động cầu trước kèm vi sai điện tử, hệ thống giúp xử lý các tình huống bánh dẫn động một bên bị trượt
Cả 2 phiên bản tại Việt Nam của T-Cross đều dùng chung động cơ tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp dung tích một lít, công suất 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 178 Nm. Hộp số tự động 6 cấp với mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp khoảng 6 lít/100 km. Xe tích hợp các trang bị an toàn tiêu chuẩn như ABS, hỗ trợ phanh gấp, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ trả lái, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình.
Volkswagen T-Cross xuất hiện tại Việt Nam khi cơn sốt xe đa dụng gầm cao cỡ nhỏ tăng nhiệt với xe Nhật, Hàn là những đại diện chính. T-Cross như một thứ gia vị mới mang chất Đức trong phân khúc. Sự ưa chuộng với một mẫu xe không chỉ đến từ giá bán mà còn ở giá trị thương hiệu và hàm lượng công nghệ.
“Mọi lựa chọn đều có giá trị riêng, nhưng điều quan trọng hơn là chọn đúng”, đại diện Volkswagen khẳng định.
Bình luận