"Quần jeans ống bó đã hết thời", diễn viên người Mỹ Luka Sabbat nói với Esquire trong một bài phỏng vấn đầu tháng 2 năm nay.
Sabbat (sinh năm 1997) phát biểu với tư cách cá nhân, song câu trả lời của anh lại phản ánh suy nghĩ của phần lớn người sinh sau năm 1996, được gọi chung là thế hệ Z tại Mỹ.
Theo The Guardian, chiến tranh thế hệ giữa Gen Z và Gen Y (những người sinh năm 1982 - 1996) đã không còn xa lạ gì trong nhiều năm qua. Thế nhưng, cuộc chiến ngày càng trở nên trực diện nhờ sự xuất hiện của mạng xã hội và những món đồ thời trang.
Tâm điểm mới nhất của cuộc tranh cãi là chiếc quần jeans skinny (quần jeans ống bó) - món đồ từng được lòng thế hệ Y nay lại bị Gen Z bỏ xó, chế nhạo là thứ lỗi thời, nên vứt đi.
Thế hệ Z tuyên bố quần jeans ống bó đã hết thời. Ảnh: Guess. |
Nói không với quần jeans bó sát
Đầu năm nay, Gen Z đã phát động phong trào loại bỏ quần jeans ống bó ra khỏi tủ đồ. Có hơn 274.000 video được gắn hashtag "no skinny jeans" trên mạng xã hội.
Một video chia sẻ cách "tái chế" quần jeans lỗi mốt đã thu hút hơn 410.000 lượt xem. Không chỉ kêu gọi Gen Z hưởng ứng trào lưu, chủ nhân video này còn khuyên thế hệ Y cũng nên ngừng mặc món đồ bó sát người này để trông trẻ trung, thời trang hơn.
Khắp nơi trên TikTok, Instagram, Facebook..., giới trẻ đang thể hiện sự ghét bỏ quần ống bó bằng cách vứt, cắt thậm chí đốt chúng.
Trào lưu của thế hệ Z đang khiến nhiều người phải nhìn lại những năm đầu thế kỷ 21, khi mà những chiếc quần bó từng là xu hướng thời trang nổi bật của người trẻ.
Quần jeans skinny từng được nhiều ngôi sao nổi tiếng lăng xê. Ảnh: The List. |
Quần skinny jeans bắt đầu được yêu thích rộng rãi vào năm 2005 sau khi góp mặt trong bộ sưu tập thu đông của thương hiệu Dior Homme kết hợp cùng nhà thiết kế Hedi Slimane. Những chiếc quần có phần ống 6-7 cm đã được bán với giá gần 300 USD/cái.
Emma McClendon, tác giả của Denim: Fashion's Frontier, nói: "Quần jeans skinny của Slimane được mặc bởi những người mẫu nam và nữ rất gầy. Điều này đã thay đổi cách tiếp thị và kiểu dáng quảng cáo quần jeans từ cái nhìn gợi cảm hơn. Nó chuyển thị trường quần jeans từ ống đứng, cạp trễ sang một kiểu dáng lưỡng tính hơn và gầy đến khó tin".
Khao khát sự đa dạng
Thời trang có tính chu kỳ nên một món đồ từ mốt rất nhanh trở thành hết thời, song vài năm sau có thể quay trở lại tạo nên xu hướng.
Tương tự, quần jeans bó cũng vậy. Sự ghét bỏ của thế hệ Z đối với skinny jeans ở thời điểm hiện tại không thể nói trước tương lai của món đồ này. Và nói như Giám đốc điều hành của Levi's, Chip Bergh, loại quần bó sát này đang bị thất sủng, song chắc chắn không chết và sẽ luôn tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực thời trang nữ.
Thế nhưng, điều khiến nhiều người quan tâm không phải là tương lai của quần jeans mà chính là thái độ có phần cực đoan của Gen Z với loại trang phục này. Điều gì khiến giới trẻ ngày nay chán ghét những chiếc quần skinny đến vậy?
Theo Emma McClendon, vấn đề không chỉ nằm ở gu thời trang của mỗi thế hệ một khác, mà còn thể hiện lối suy nghĩ mới của giới trẻ trong việc ăn vận và thể hiện bản thân.
Gen Z ghét quần ống bó vì không thoải mái và hạn chế hình thể của người mặc. Ảnh: Shutterstock. |
"Gen Z thích những thứ thoải mái, rộng rãi hơn. Họ ghét những chiếc quần skinny vì nó chật chội, gò bó cơ thể. Ngoài ra, những chiếc quần bó sát gần như chỉ tôn vinh cơ thể gầy gò. Điều này đi ngược lại với xu thế hướng đến sự đa dạng hình thể của lớp trẻ", bà McClendon nói.
Khi quần jeans bó bị lãng quên, những chiếc quần ống đứng hay rộng thùng thình lại lên ngôi. Cùng lúc đó, những người mẫu ngoại cỡ cũng được biết đến nhiều hơn trên các trang bìa tạp chí, sàn diễn thời trang.
Vào tháng 9 năm ngoái, Versace lần đầu tiên giới thiệu ba người mẫu ngoại cỡ. Đầu năm nay, người mẫu ngoại cỡ Paloma Elsesser xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue.
"Không còn nghi ngờ gì về xu hướng áo quần rộng rãi, thoải mái, thích hợp với mọi loại hình thể. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với lời kêu gọi bảo vệ sự đa dạng của thế hệ Z", bà McClendon cho biết.