Xu hướng chọn vàng của Gen Z không chỉ dừng lại ở yếu tố phong thủy hay tích lũy mà còn gắn liền với gu thẩm mỹ và phong cách cá nhân. Thay vì những thiết kế truyền thống, giới trẻ ưu tiên những sản phẩm có tính ứng dụng cao, có thể linh hoạt sử dụng như một món trang sức hoặc vật phẩm trang trí.
Tính ứng dụng cao là điểm cộng
Mỗi dịp đầu xuân năm mới, sức mua vàng thường có xu hướng tăng bởi người Việt quan niệm mua vàng là mong cầu may mắn, tấn tài tấn lộc. Với Gen Z, đây cũng là ngành hàng ngày càng được chú ý. Cụ thể, theo báo cáo của Mob Data, xu hướng mua vàng của Gen Z tăng vọt từ 16% vào năm 2016 lên 59% vào năm 2021.
Minh Quân (27 tuổi) chia sẻ: “Từ khi bắt đầu đi làm, tôi có thói quen mua vàng dịp đầu năm để cầu may. Gu của tôi là tìm những sản phẩm có thiết kế tinh tế để có thể sử dụng hàng ngày hoặc trang trí, làm đẹp không gian sống".
Đáp ứng nhu cầu lựa chọn những sản phẩm tinh tế, nhỏ gọn, dễ mang theo bên mình của thế hệ trẻ, nhiều sản phẩm vàng dành cho giới trẻ đã được ra mắt với thiết kế nhỏ gọn, tính ứng dụng cao. Điển hình như sản phẩm vàng kỷ niệm Ất Tỵ Tất Thành của PNJ khi có thể dùng để treo trong ôtô, bàn làm việc, bài trí không gian sống nhằm cầu bình an. Ngoài ra, Gen Z còn có thể dễ dàng biến tấu sản phẩm với ốp điện thoại, bỏ ví để luôn mang theo người.
Sản phẩm vàng kỷ niệm Ất Tỵ Tất Thành được lòng giới trẻ bởi tính ứng dụng cao. Ảnh: PNJ. |
Thông điệp sản phẩm cũng là điều Gen Z quan tâm
Thế hệ Z đang định hình một xu hướng tiêu dùng hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ đi trước. Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng trải nghiệm được cá nhân hóa là yếu tố then chốt trong hành vi mua sắm của nhóm khách hàng này. Họ kỳ vọng các thương hiệu không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm, mà phải mang đến những trải nghiệm được thiết kế đặc biệt, phù hợp với cá tính và nhu cầu riêng của từng người.
Những sản phẩm có “câu chuyện” dễ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ hiện nay. |
Cụ thể, người dùng trẻ hiện nay không đơn thuần mua sản phẩm mà còn mua “câu chuyện” đằng sau đó. Khảo sát của Dean & Francis với những người thuộc Gen Z cho biết khoảng 18,18% người được hỏi cho rằng câu chuyện về sản phẩm, thương hiệu hấp dẫn thì có thể khơi gợi sự đồng cảm, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm.
Các sản phẩm vàng, chỉ đẹp hay mang giá trị tích lũy thôi là chưa đủ. Các thiết kế cần gửi gắm câu chuyện hay thông điệp khiến Gen Z tâm đắc. Đó là lý do các mẫu trang sức, quà tặng vàng mang tính phong thủy hoặc tạo hình thành các biểu tượng may mắn trong văn hóa Á Đông được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Với biểu tượng con rắn của năm Tỵ tượng trưng cho sự linh họat, khả năng ứng biến, trí tuệ, sản phẩm vàng kỷ niệm Ất Tỵ Tất Thành từ PNJ nhanh chóng nhận được sự yêu thích của các bạn trẻ. Sở hữu thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên người, sản phẩm này gửi gắm nguyện ước may mắn, tiếp thêm động lực phấn đấu, vươn đến thành công trong năm mới. Một ví dụ khác là bộ sưu tập trang sức Kim Bảo Như Ý của PNJ. Lấy cảm hứng từ những biểu tượng như ý cát tường, bộ sưu tập gửi gắm mong ước vẹn toàn về tài lộc, sức khỏe, tình duyên, sự nghiệp. Lựa chọn các sản phẩm vàng mang thông điệp ý nghĩa là cách người trẻ “manifest” những mong ước của bản thân trong dịp năm mới trở thành hiện thực.
Bộ sưu tập trang sức Kim Bảo Như Ý với biểu tượng như ý cát tưởng, gửi gắm thông điệp năm mới vẹn toàn tài lộc, sức khỏe… Ảnh: PNJ. |
Có thể thấy, Gen Z không chỉ chọn vàng vì giá trị tích lũy hay phong tục truyền thống, mà còn xem đây như một cách thể hiện cá tính, lối sống hiện đại và thông minh. Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng này, những sản phẩm như vàng kỷ niệm Ất Tỵ Tất Thành hay bộ sưu tập trang sức Kim Bảo Như Ý không chỉ mang ý nghĩa phong thủy, mà còn đáp ứng gu thẩm mỹ của thế hệ trẻ nhờ thiết kế nhỏ gọn, tinh tế và tính ứng dụng cao. Những lựa chọn này hứa hẹn cùng giới trẻ khởi đầu năm Ất Tỵ đầy màu sắc, an lành và thành công.
Độc giả xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.