Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ghép tế bào gốc điều trị xơ gan

Một bệnh nhân mắc xơ gan vì uống rượu nhiều năm đã được cứu sống nhờ phương pháp ghép tế bào gốc.

Bệnh nhân là ông Mai Thanh H. (54 tuổi, ở Quảng Bình) bị xơ gan giai đoạn cuối, kèm theo đó là biến chứng suy thận, đái tháo đường tip 2. Ông đã điều trị ở nhiều bệnh viện tại TP HCM, miền Trung và Singapore. Tuy nhiên, do có tiền sử uống rượu nhiều năm nên sau những đợt điều trị cấp tính, người bệnh ổn định một thời gian rồi lại tái phát. 

Cuối tháng 3 vừa qua, ông H. nhập viện tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec trong tình trạng hôn mê gan, đồng thời xuất huyết tiêu hóa do biến chứng của xơ gan. Sau khi điều trị ổn định, bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc cho người bệnh.

Bác Mai Thanh H. được chăm sóc sau khi ghép để đem lại hiệu quả cao nhất.
Bác Mai Thanh H. được chăm sóc sau khi ghép để đem lại hiệu quả cao nhất.

“Chúng tôi điều trị bằng tế bào gốc đối với bệnh tiêu hóa ở trẻ em, cụ thể là teo đường mật bẩm sinh và đem lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân H. có nhiều trở ngại, bởi ông vẫn đang phải chạy thận, đồng thời bị rối loạn đông máu. Do đó, trong quá trình tách chiết tế bào gốc và bơm tế bào gốc vào động mạch gan, người bệnh phải được theo dõi sức khỏe và chăm sóc đặc biệt để không xảy ra biến chứng, đồng thời đem lại kết quả điều trị tốt nhất”, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng giám đốc bệnh viện nói.

Bệnh nhân đã được lấy máu ngoại vi, tách chiết tế bào gốc tại Trung tâm tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec và truyền lại cơ thể vào ngày 2/4 vừa qua. Sau một tuần ghép, sức khỏe ông H. đã ổn định và được ra viện. 

Dự kiến, sau 3 tháng, người bệnh sẽ được kiểm tra chức năng, sinh thiết gan xét nghiệm mô bệnh học xem những khoảng cửa của gan đã xơ hóa được cải thiện ở mức độ nào.

Trên thế giới, tại Mỹ, Trung Quốc cũng đã bắt đầu nghiên cứu về phương pháp ghép tế bào gốc chữa xơ gan. Gia đình bệnh nhân H. cho biết cũng đã từng tính đến khả năng đưa ông sang Trung Quốc chữa bệnh.

“Nguyên nhân xơ gan thường gặp là do nhiễm virut viêm gan B, viêm gan C, lạm dụng rượu bia. Tỷ lệ người bị xơ gan ở nước ta có xu hướng gia tăng do lạm dụng rượu bia. Đây là bệnh mãn tính, có tiên lượng xấu và vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Ở giai đoạn cuối, xơ gan có tỷ lệ tử vong cao”, bác sĩ Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Đơn nguyên Nội tiêu hóa, cho biết thêm.

Trường hợp ông H. là ca ghép tế bào gốc chữa xơ gan đầu tiên tại Việt Nam, mở ra hy vọng cho người bị bệnh hiện nay.

 

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm