Vì sao giá dầu thế giới liên tục giảm mạnh?
Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống dưới mức 70 USD/thùng (giảm hơn 40% so với mức giá 115 USD/thùng hồi tháng sáu) đã khiến nhiều quốc gia xuất khẩu dầu mỏ phải khốn đốn.
1.961 kết quả phù hợp
Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống dưới mức 70 USD/thùng (giảm hơn 40% so với mức giá 115 USD/thùng hồi tháng sáu) đã khiến nhiều quốc gia xuất khẩu dầu mỏ phải khốn đốn.
Chưa thấy doanh nghiệp xăng dầu nào trong nước tự nguyện giảm giá xăng dầu, dù giá mặt hàng này trên thế giới tiếp tục giảm mạnh kể từ sau lần điều chỉnh giảm hôm 6/12.
Giá xăng tại Việt Nam, kể từ đầu năm đến nay, sau 11 lần giảm giá theo kiểu “nhỏ giọt” nhưng giá bán lẻ vẫn còn ở mức 19.930 đồng/lít, cao hơn ở Mỹ tới 5.230 đồng/lít.
Giá xăng dầu đã giảm lần thứ 11 do đó một số loại hàng hóa khác cũng giảm theo trong đó có cao su thứ “vàng trắng” này đang khiến nhiều DN VN phải “viết lại” kế hoạch kinh doanh.
Ngày 6/12, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thuế xăng dầu. Nhưng việc tăng thuế một phần do chính doanh nghiệp (DN) đề xuất mới được hé lộ.
Sau khi giảm 320 đồng/lít xăng, giá bán lẻ ra thị trường lần lượt như sau: xăng RON 92 giá 19.930 đồng/lít, dầu diesel giá 18.410 đồng/lít, dầu hỏa giá 18.970 đồng/lít.
Từ khi Nghị định 83 có hiệu lực (1/11/2014) đến nay, giá xăng dầu trong nước chỉ được điều chỉnh giảm nhỏ giọt và mức giá hiện nay vẫn cao hơn nhiều so với các nước.
Hôm 1/12, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất bổ sung giá cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá.
Chiều 30/11, công ty Saigon Petro cho biết, từ sáng mai (1/12) giá gas SP sẽ giảm 1.083 đồng/kg, tương đương mức giảm 13.000 đồng/bình 12kg.
Những diễn biến ở thị trường xăng dầu và sữa, hai mặt hàng thiết yếu trong xã hội, thời gian vừa qua đang cho thấy một điều, dường như chỉ có một nửa thị trường được áp dụng.
Giá xăng dầu giảm tưng bừng kéo theo nhiều mặt hàng giảm giá, nhưng dịch vụ ăn uống vẫn không xuống giá, thậm chí còn tăng...
Ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang chiết khấu cho các đại lý gần 1.000 đồng cho mỗi lít xăng, dầu.
Mức giảm nhiều nhất là các doanh nghiệp taxi tại Đà Nẵng, với tỷ lệ giảm cao nhất lên tới 32%.
Không ít người lo ngại chỉ số giá giảm là do “thể trạng nền kinh tế vẫn ốm yếu”. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nhìn tổng thể nền kinh tế VN đang có chuyển biến tích cực...
Sau 10 lần giảm giá xăng dầu, cước taxi, xe khách bắt đầu giảm giá. Tuy nhiên có nhiều DN vẫn không chịu giảm cước.
Mặc dù tổng mức giảm giá xăng dầu tới gần 20%, thế nhưng, cước vận tải vẫn gần như đứng yên, cho dù xăng dầu hiện chiếm 30-40% chi phí đầu vào của ngành này.
Mặc dù tổng mức giảm giá xăng dầu tới gần 20%, thế nhưng, cước vận tải vẫn gần như đứng yên, cho dù xăng dầu hiện chiếm 30-40% chi phí đầu vào của ngành này.
Bên cạnh việc giảm giá bán, Bộ Công thương yêu cầu giữ nguyên mức trích lập quỹ bình ổn giá hiện hành là 600 đồng/lít/kg đối với tất cả chủng loại xăng dầu.
"Doanh nghiệp xăng dầu thích giá tăng chứ không giảm. Giá giảm chỉ có lợi cho doanh nghiệp bình thường và người tiêu dùng", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi lớn nhưng vẫn chưa có động thái điều chỉnh tương ứng.