Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giá cả ở Phú Quốc cần đi đôi với chất lượng

Việc tăng giá các sản phẩm du lịch ở Phú Quốc sẽ nhận được sự ủng hộ của du khách khi mức giá này chấp nhận được.

du lich phu quoc,  du lich viet nam,  phu quoc e khach,  phu quoc dat do anh 1du lich phu quoc,  du lich viet nam,  phu quoc e khach,  phu quoc dat do anh 2
  • Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, ĐH RMIT Việt Nam
du lich phu quoc,  du lich viet nam,  phu quoc e khach,  phu quoc dat do anh 3du lich phu quoc,  du lich viet nam,  phu quoc e khach,  phu quoc dat do anh 4
  • Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, ĐH RMIT Việt Nam

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Phú Quốc đón hơn 112.000 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ sụt giảm về lượng khách, doanh thu du lịch trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng giảm 24%, chỉ đạt khoảng 132,5 tỷ đồng.

Sau khi tạo ra "cơn sốt" du lịch vào năm ngoái, du lịch đảo ngọc dần trở nên kém hấp dẫn trong mắt du khách bởi nhiều lý do. Một trong số đó có thể nhắc đến vấn đề chi phí tăng cao.

Tăng giá do lạm phát

Giá du lịch tăng do lạm phát toàn cầu là điều có thể lường trước được. Nếu khách du lịch nhận được những dịch vụ và trải nghiệm hài lòng ở Phú Quốc, mức giá cao hơn hợp lý sẽ được chấp nhận.

Bên cạnh đó, đảo ngọc còn phải cung cấp dịch vụ du lịch có giá trị cao, đáp ứng sở thích đa dạng của khách du lịch và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng đã được thống nhất về an toàn, vệ sinh và khả năng tiếp cận.

Nếu đặt mục tiêu trở thành tâm điểm du lịch lớn nhất ở Việt Nam, Phú Quốc cần sự hỗ trợ từ cả chính quyền và các đơn vị tư nhân. Cơ quan du lịch phải đánh giá nhu cầu và mong muốn của khách du lịch và người dân, cũng như mức sẵn có và chất lượng của cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất.

du lich phu quoc,  du lich viet nam,  phu quoc e khach,  phu quoc dat do anh 5

Phú Quốc vẫn còn nhiều sản phẩm để thu hút khách. Ảnh: Hoàng Giám.

Cuối cùng, đảo ngọc chỉ có thể phát triển nếu thiết lập được mối quan hệ cùng có lợi với du khách, nhà cung cấp và cộng đồng. Để đảm bảo sự hài lòng cho cả du khách và nhà cung cấp, điểm du lịch này cần chọn thị trường mục tiêu có lợi cho họ.

Ví dụ, Phú Quốc có thể chọn sản phẩm du lịch chính có lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác và xác định thị trường mục tiêu dựa trên đặc điểm nhân khẩu học của du khách, chẳng hạn như mức thu nhập và mục đích du lịch. Từ đó có thể phát triển các dịch vụ, hàng hóa chuyên biệt, đáp ứng nhu cầu của từng nhóm du khách cụ thể.

Ngoài ra, đảo ngọc nên phân tích các đối thủ cạnh tranh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Sau đó, giá của dịch vụ và sản phẩm có thể được thiết lập để mang lại lợi ích cho cả khách du lịch và người làm du lịch.

Vẫn cần giải pháp để phát triển bền vững

Để cân bằng tốc độ phát triển du lịch hiện tại ở Phú Quốc với các tác động môi trường và xã hội, hòn đảo cần áp dụng phương pháp phát triển du lịch bền vững, bảo tồn các giá trị tự nhiên và văn hóa, đồng thời mang lại lợi ích và cơ hội kinh tế cho người dân.

Cách tiếp cận phát triển du lịch bền vững nên cân nhắc sức chứa của hòn đảo để xác định số lượng du khách có thể đáp ứng mà không gây tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội.

Sự phát triển du lịch nhanh chóng ở Phú Quốc đã dẫn đến các vấn đề môi trường và xã hội, có thể góp phần làm giảm lượng khách du lịch và doanh thu trong năm 2020 và 2021, bên cạnh đại dịch Covid-19.

Không loại trừ khả năng tốc độ phát triển du lịch quá nhanh của Phú Quốc đã ảnh hưởng đến lượng khách năm nay.

du lich phu quoc,  du lich viet nam,  phu quoc e khach,  phu quoc dat do anh 6

Khách gia đình có thể trở thành nhóm khách mục tiêu của Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Giám.

Kế hoạch phát triển hiện tại nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng vật chất và khả năng kết nối của hòn đảo nhưng cũng nên giải quyết các khía cạnh mềm của du lịch như marketing, xây dựng thương hiệu, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo chất lượng, quy định, điều phối và giám sát.

Cơ quan quản lý du lịch của Phú Quốc có thể cần phát triển các chỉ số sẵn sàng du lịch của riêng họ hoặc điều chỉnh các chỉ số hiện có để đánh giá hiện trạng và tiềm năng phát triển du lịch, định chuẩn và so sánh với các điểm đến khác, đồng thời đặt ra các mục tiêu và ưu tiên thực tế và có thể đạt được.

Phú Quốc nên tập trung vào các nỗ lực marketing nhắm đến người nước ngoài sống ở TP.HCM, đặc biệt là các gia đình đang tìm kiếm một địa điểm du lịch ngắn ngày và phát triển thêm các phương tiện giao thông tại điểm đến để thuận tiện cho họ.

Bằng cách thực hiện các bước này, Phú Quốc có thể trở thành một điểm đến du lịch bền vững và hấp dẫn hơn, đồng thời bảo tồn các giá trị tự nhiên và văn hóa, đồng thời mang lại các lợi ích và cơ hội kinh tế cho người dân.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Khánh Hòa tới Trung Quốc quảng bá du lịch

Trước dịch, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa. Địa phương kỳ vọng sau xúc tiến, quảng bá lượng khách ở quốc gia tỷ dân sẽ đến Nha Trang nhiều hơn.

Thưởng thức xoài 'vườn nhà' tại Đồng Tháp

Ở Cao Lãnh có mô hình sở hữu xoài với cái tên "Cây xoài nhà tôi". Mô hình này cho phép những người dân thành thị có thể thưởng thức xoài của chính mình mà không cần tự trồng.

5 điểm đến mùa hè được tìm kiếm nhiều nhất

Dựa trên thống kê về lượt tìm kiếm toàn cầu của Airbnb trong ba tháng đầu năm, đây là top 5 điểm đến được ưa chuộng nhất cho mùa hè năm nay.

Biên tập: Vân Khanh

Bạn có thể quan tâm