Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia cảnh của teen bị thôi học vì không có hộ khẩu Hà Nội

Sống trong căn nhà lợp bằng tôn, tổng thu nhập là 4-5 triệu/tháng, cuộc sống của 4 thành viên trong gia đình em Đỗ Hồng Sơn gặp nhiều khó khăn.

Trong thư đề gửi chủ tịch nước Trương Tấn Sang, học sinh Đỗ Hồng Sơn (SN 1997), lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) bị buộc thôi học vì không có hộ khẩu tại Hà Nội bày tỏ mong muốn được tiếp tục đi học.

Thư kêu cứu của teen bị thôi học vì không có hộ khẩu Hà Nội

Trong bức thư đề gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, học sinh Đỗ Hồng Sơn viết: “Mong bác nói với cô hiệu trưởng cho cháu tiếp tục được đi học. Cháu chỉ mong muốn như vậy thôi".

 

Tổng thu nhập gia đình 4-5 triệu/tháng

Ngày hôm qua (19/2), tâm thư của học sinh Đỗ Hồng Sơn được cộng đồng mạng lan truyền.

Trong thư, Sơn có kể về gia cảnh: “Bố mẹ cháu là dân ngụ cư sinh sống tại Hà Nội. Bố làm nghề vá xe ô tô, mẹ phụ giúp bố cháu cùng làm… Gia đình cháu rất nghèo, bố mẹ không đủ tiền sinh sống. Cứ mỗi lần đến kỳ đóng tiền học cho cháu là bố mẹ lại cãi nhau vì không có tiền”.

Anh Đỗ Văn Tuyên chia sẻ về hoàn cảnh gia đình.

Trong căn nhà nhỏ của em Sơn trên đường Lê Văn Lương kéo dài, vợ chồng anh Đỗ Văn Tuyên (phụ huynh của em Sơn) cho biết, cả hai đều là người Hải Phòng lên Hà Nội làm ăn hơn 3 năm nay. Hiện vợ chồng anh mở cửa hàng bơm vá, bán phụ tùng xe ô tô, dành dụm nuôi 2 con ăn học (Sơn lên cấp 3, em gái nhỏ ở bậc tiểu học). Không có nhà cố định, 4 người gia đình anh đã di chuyển nhiều nơi, hiện sống trên mảnh đất mượn của người thân.

Ngôi nhà của em Đỗ Hồng Sơn được lợp lên bằng tôn, rộng khoảng 20m2. Vợ chồng anh Tuyên buôn bán nguyên vật liệu phụ tùng để sửa và vá xe ô tô, trong góc nhà có một khoảng nhỏ để nấu nướng. Chiếc bàn nhựa màu xanh đặt giữa nhà là góc học tập của Sơn và em gái. Trên gác xép nhỏ là chỗ ngủ chung cho 4 người. 

Vợ chồng anh Sơn cho biết: “Tổng thu nhập của gia đình mỗi tháng từ 4-5 triệu đồng. Riêng tiền lo cho Sơn học mất hơn 1 triệu đồng/tháng, dưới Sơn còn một em gái đang học tiểu học. Vì vậy, cuộc sống giữa Thủ đô gặp nhiều khó khăn”.

Bị đình chỉ học từ ngày 13/1/2014 nhưng theo lời anh Tuyên, Sơn vẫn ở nhà, dành thời gian tự học để không bị hổng kiến thức. Gia đình không cho em sử dụng điện thoại hay Internet để chú tâm vào việc học tập.

Mẹ em cũng chia sẻ thêm: “Sau khi nghỉ học, con có biểu hiện buồn bã, chán nản, không muốn đi đâu, gặp gỡ ai”.

Ngôi nhà nhỏ của em Sơn được lợp bàng tôn trên đường Lê Văn Lương kéo dài.

Gian nan trên đường làm hộ khẩu

Sau khi bức tâm thư của em Đỗ Văn Sơn được đưa lên diễn đàn mạng, anh Đỗ Văn Tuyên cho biết: "Sự việc ra nằm ngoài mong muốn của gia đình. Trong ngày đã có nhiều người gọi điện hỏi thăm, đồng thời cũng tìm hướng giúp cháu Sơn. Chúng tôi chỉ có một nguyện vọng duy nhất là cho con được đi học lại”.

Trước đó, bà Phạm Thị Tâm – Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: “Nhà trường đã giải quyết theo đúng luật tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội. Đó là ngân sách của thành phố chỉ cung cấp cho học sinh được học có hộ khẩu tại Hà Nội. Còn những học sinh không có hộ khẩu thì học ở trường dân lập”.

Như vậy, khó khăn gặp phải của gia đình anh Tuyên chính là vấn đề làm hộ khẩu thành phố. Bản thân anh Tuyên cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Tôi và gia đình cũng có lỗi sai vì chưa hoàn thành hộ khẩu theo đúng như quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội. Bởi chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc làm hộ khẩu, hiện vẫn đang chờ đợi và chưa biết khi nào xong”.

Vợ anh Tuyên buồn rầu nói: “Trẻ con không có tội, từ trước đến nay em luôn có học tập và đạo đức đều tốt, giờ bắt em nghỉ học giữa chừng thì tội cháu quá”.

Chia sẻ về khó khăn trong vấn đề làm hộ khẩu, anh Tuyên cho biết: "Do luật di trú của Thủ đô thay đổi, tôi đã lo làm thủ tục từ lâu nhưng chờ mấy năm rồi mà vẫn chưa xong. Theo quy định, gia đình phải có nhà ở Hà Nội hoặc thời gian thuê nhà một nơi cố định trong 3 năm. Thế nhưng, trong thời gian qua, vợ chồng tôi chủ yếu làm việc trên vỉa hè nên tiện đâu ở đó. Hiện tại, tôi đang chờ hộ khẩu được làm tại quận Thanh Xuân Nam”.

Anh Tuyên chia sẻ thêm: “Chưa có hộ khẩu vì gia đình thiếu pháp lý về nhà ở, hoặc phải có người đứng ra và giám hộ cho cháu, đủ về mặt thời gian cư trú. Nếu không vướng mắc những chuyện như thế thì việc làm thủ tục chỉ cần 1-2 tháng là có thể làm xong”.

Nằm ngoài mong muốn của gia đình, khó khăn về hộ khẩu đã khiến em Đỗ Hồng Sơn bị đình chỉ học từ ngày 13/1. Trước đó, khi Sơn bắt đầu vào học trường THPT Trần Hưng Đạo, gia đình đã làm giấy cam đoan với ban giám hiệu nhà trường rằng sẽ lo hộ khẩu cho cháu trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo anh Tuyên, gia đình luôn có nguyện vọng được nhà trường xem xét, cho cháu quay trở lại tiếp tục việc học: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chúng tôi luôn đồng hành cùng cháu”. Theo thông tin từ bố Sơn thì ngày hôm nay (20/2), gia đình em sẽ lên trường THPT Trần Hưng Đạo để gặp trực tiếp hiệu trưởng trao đổi về trường hợp của Sơn với mong muốn cho cháu trở lại trường học tập.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm