Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả công an ​để lừa tiền qua điện thoại

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, truy tìm nhóm người mạo danh công an, gọi điện thoại doạ nạt và chiếm đoạt tiền của người dân.

Ngày 27/5, thông tin từ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Lâm Đồng), cho biết, cơ quan này đang điều tra việc một số người mạo danh công an, gọi điện thoại doạ nạt, chiếm đoạt tiền của nạn nhân. 

Đây là vụ việc thứ hai trong vòng hai tháng diễn ra tại Lâm Đồng. Trước đó, chiều 26/5, bà Phạm Thị Cúc (trú tại phường 3, TP Đà Lạt) đến công an tỉnh trình báo việc bà bị nhóm người lừa, chiếm đoạt 260 triệu đồng.

Theo lời bà Cúc, khoảng 9h ngày 22/5, bà nhận được điện thoại của một người lạ thông báo gia đình bà còn nợ gần 9 triệu đồng cước điện thoại cố định.

Bà Cúc phản ứng thì người lạ nối máy cho bà gặp một người tự xưng là nhân viên bưu điện. Sau đó, họ chuyển máy cho bà gặp một người tự xưng là công an kinh tế tên Nguyễn Hữu Tài.

Người này nói, bà Cúc có mở tài khoản tại Ngân hàng Á Châu ACB với số dư hiện tại là 3,1 tỷ đồng. Đầu năm đến nay, bà đã giao dịch 160 tỷ đồng và nguồn tiền này không rõ nguồn gốc.

Người này còn liên tục hù dọa, viện kiểm sát đã ra lệnh đúng 4h30 ngày 22/5 sẽ thực hiện lệnh bắt bà Cúc.

Bà Cúc tỏ ra hoang mang thì người này hỏi các thông tin về việc mở tài khoản ngân hàng và số tiền có trong tài khoản. Bà Cúc khai qua điện thoại, có mở tài khoản tại 2 ngân hàng và gửi 5 sổ tiết kiệm tại quỹ tín dụng.

Người tự xưng là công an nói có 2 cách để bà lựa chọn. Cách thứ nhất, công an bắt bà Cúc rồi phong tỏa toàn bộ tài khoản. Cách hai là bà phải chuyển toàn bộ số tiền vào một tài khoản để lực lượng công an giám định nguồn tiền chứng minh bà trong sạch.

Trong 2 ngày 22 và 23/5, bà Cúc đã chuyển 260 triệu đồng vào 2 tài khoản được mở tại ngân hàng Sacombank (chi nhánh tỉnh Đồng Nai) do những người trên cung cấp.

Chiều 25/5, người giả danh công an kinh tế tên Nguyễn Hữu Tài gọi điện thông báo cho bà Cúc, thanh tra ngân hàng đang tiến hành xác minh. Người này hẹn chiều 26/5 sẽ gặp bà để hoàn lại số tiền.

Sáng 26/5, bà Cúc nhiều lần gọi điện cho người tự xưng là công an nhưng không được. Bà Cúc đến Công an tỉnh Lâm Đồng trình báo sự việc.

Trước đó, ngày 10/4, một người dân khác ở TP Đà Lạt cũng trình báo bị nhóm người lạ dùng thủ đoạn tương tự lừa 653 triệu đồng.

 


http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150527/gia-cong-an-de-lua-tien-qua-dien-thoai/753030.html

Theo Khôi Nguyên/Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm