Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả danh lãnh đạo Bộ Xây dựng lừa 13 tỷ chạy dự án

Để có tiền ăn tiêu, Hạ giả danh Thứ trưởng Bộ Xây dựng, lừa chạy dự án, chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng của một giám đốc doanh nghiệp xây dựng tại Hà Nội.

Ngày 28/6, TAND Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Hạ (60 tuổi, ở phường Hạ Long, TP Nam Định) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Kết thúc phiên tòa, ông ta bị tuyên phạt 22 năm tù về các tội danh trên.

Tài liệu điều tra thể hiện, Hạ luôn tự giới thiệu là Chuyên viên cấp cao của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, có thể xin được nhiều dự án xây dựng lớn. Thấy vậy, người bạn từ thời đi bộ đội đã giới thiệu anh ta với ông Đỗ Xuân Năm (62 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng), giám đốc một doanh nghiệp xây dựng lớn ở Hà Nội.

Biết ông Năm có tiền, kẻ giả danh Thứ trưởng Bộ Xây dựng nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Để nạn nhân tin tưởng, ông ta cho vị giám đốc công ty xây dựng xem một số giấy tờ giả có chữ ký, đóng dấu của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư... về các gói thầu san lấp mặt bằng và xây dựng kè dự án cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tưởng những giấy tờ trên là thật, ông Năm nhờ Hạ xin dự án giúp.

gia danh Thu truong Bo Xay dung anh 1
Bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc Diệp.

Nhận lời, kẻ lừa đảo viết Hợp đồng thỏa thuận, đưa cho nạn nhân đồng thời yêu cầu vị giám đốc nhà ở quận Hai Bà Trưng kêu gọi các công ty khác tham gia dự án cùng với mức phí từ 5% đến 10% giá trị công trình.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ cuối tháng 10/2010 đến tháng 7/2013, Nguyễn Văn Hạ đã nhận của ông Năm hơn 13 tỷ đồng để làm thủ tục xin cho chục công ty được thi công các gói thầu như đã hứa. Đến hẹn, không thấy được giao thầu, nạn nhân đến đòi lại tiền. Sau nhiều lần khất nợ, anh ta bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngoài hành vi lừa đảo ông Năm, trước đó Hạ còn là bị cáo trong vụ án lừa đảo xảy ra ở Nam Định và bị tuyên phạt 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cộng bản án trên, HĐXX TAND Hà Nội tuyên kẻ giả danh Thứ trưởng Bộ Xây dựng phải nhận bản án 30 năm tù.

Ngọc Diệp

Bạn có thể quan tâm