Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình 5 người nhập viện vì vi khuẩn lan theo nước lũ

Sau khi nước lũ rút, các thành viên trong gia đình người đàn ông ở Thái Nguyên xuất hiện biểu hiện sốt, mệt mỏi, tiểu ít. Bác sĩ chẩn đoán họ cùng nhiễm một loại xoắn khuẩn.

Các bệnh nhân đang dần hồi phục. Ảnh: BVCC.

Mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận 5 trường hợp (trú tại Đồng Bẩm, Thái Nguyên) trong tình trạng sốt, mệt mỏi. Các bệnh nhân này cùng một gia đình, bao gồm vợ, chồng, con và 2 cháu.

Người chồng là N.V.C. (48 tuổi) diễn biến nặng như men gan tăng cao, suy thận cấp và giảm tiểu cầu nên điều trị tại khoa Cấp cứu. 4 người khác theo dõi tại khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp.

Trong đợt lũ, nhà của các bệnh nhân bị ngập nặng. Sau 4 ngày bị lũ lụt, ông C. bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt cao không rõ nguyên nhân, kèm theo mệt mỏi, khó thở, bụng chướng căng và đau vùng mạn sườn phải, tiểu ít.

Gia đình mua thuốc hạ sốt nhưng các triệu chứng không thuyên giảm, ông C. đến một cơ sở y tế địa phương thăm khám. Tại đây, ông được chẩn đoán nhiễm trùng và chỉ định dùng kháng sinh trong 2 ngày nhưng tình trạng nặng nên chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Dựa trên yếu tố dịch tễ, các bác sĩ nghi ngờ ông và 4 thành viên trong gia đình cùng mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da (Leptospira). Hiện tại, người đàn ông này được theo dõi tại khoa Cấp cứu trong tình trạng suy thận cấp, men thận tăng cao gấp 6 lần bình thường và không có nước tiểu trong 12 giờ.

Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị các triệu chứng suy thận và tăng men gan do xoắn khuẩn vàng da gây ra.

Một trường hợp khác tương tự là T.V. Đ., 53 tuổi, ở thành phố Yên Bái. Người đàn ông này được Bệnh viện Đa khoa Yên Bái chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết không xác định, suy gan, suy thận nặng, an thần, thở máy, duy trì các thuốc vận mạch.

Bệnh nhân có tiền sử bị Gout mạn tính phát hiện cách 2 năm. Cách khoảng 9 tháng, ông Đ. đi kiểm tra sức khỏe có men gan cao, chưa phát hiện xơ gan.

Cách vào viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân có đau mỏi cơ thân mình. Ngày 20/9 bệnh nhân xuất hiện sốt rét run ko rõ nhiệt độ, đau mỏi cơ vùng chân nhiều hơn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày, kèm theo đau vùng bắp chân 2 bên.

Ngày 23/9, bệnh nhân đi khám có tình trạng suy thận. Một ngày sau, ông Đ. nhập Bệnh viện Đa khoa Yên Bái trong tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn, sốt, đại tiện phân lỏng, tụt huyết áp, suy hô hấp, ý thức giảm. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và chuyển đến cơ sở y tế này.

Xoan khuan vang da anh 1

Xoắn khuẩn vàng da (Leptospira). Ảnh: Uspharmacist.

Tại đây, bệnh nhân cũng được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc, theo dõi do Leptospira, viêm phổi, viêm tụy cấp, suy thận cấp, gout, xơ gan. Sau 4 ngày nhập viện, được làm xét nghiệm tầm soát, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, cấy máu bệnh nhân có kết quả đương tính với Leptospira.

Sau 9 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, chức năng gan thận đã tiến triển. Bệnh nhân có thể ra viện trong tuần tới.

ThS.BS Phạm Thanh Bằng, khoa Cấp cứu, cho biết xoắn khuẩn vàng da là bệnh truyền nhiễm cấp tính do các xoắn khuẩn thuộc họ Leptospiraceae gây ra.

Leptospira thâm nhập vào cơ thể người qua những vết xước ở da, niêm mạc khi tiếp xúc với nước bị nhiễm khuẩn (đồng ruộng, ao, hồ, vũng nước đọng. Thậm chí, nếu tiếp xúc lâu với môi trường nhiễm khuẩn, vi khuẩn có thể xâm nhập trực tiếp qua da, niêm mạc lành.

Bệnh hay gặp vào mùa mưa do xoắn khuẩn lan theo dòng nước. Trận lũ lụt do bão Yagi vừa qua tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát tán của vi khuẩn Leptospira, đặc biệt tại vùng chăn nuôi lợn, nơi hệ thống vệ sinh không đảm bảo.

"Dù đã giảm đáng kể so với những thập kỷ trước đây nhưng bệnh vẫn là mối đe dọa sức khỏe đối với những người tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước lũ, nhất là ở các khu vực chăn nuôi gia súc. Leptospira có thể điều trị bằng kháng sinh nếu phát hiện sớm, nhưng với tình trạng của ông C., việc theo dõi diễn biến bệnh rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm", bác sĩ Bằng nhấn mạnh.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Bé trai 12 tuổi đột quỵ khi chạy bộ thể dục ở trường

Đang chạy bộ ở trường, bé trai đột ngột than mệt, nhức đầu rồi ngất xỉu. Tại bệnh viện, nam sinh được chẩn đoán bị xuất huyết não.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm