Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình 'cậu bé băng giá' bị từ chối xét hộ nghèo

Cậu bé tóc đóng băng ở Trung Quốc từng nổi tiếng vì gia cảnh nghèo khó và tinh thần ham học hỏi. Sau gần hai năm, gia đình cậu không còn được xét thuộc diện hộ nghèo.

"Cậu bé băng giá" Vương Phú Mãn sinh ra và lớn lên tại một trong những nơi nghèo nhất Trung Quốc. Em từng phải đi bộ 4,5 km mỗi ngày để đến trường tiểu học ở huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam.

Đầu tháng 1 năm ngoái, bức ảnh Phú Mãn đôi má đỏ ửng vì lạnh cùng mái tóc đóng băng trắng xóa được thầy giáo chụp, đưa lên mạng. Nhờ đó, hàng trăm triệu người ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới biết đến câu chuyện của em.

cau be bang gia anh 1
Vương Phú Mãn trải qua một năm đầy biến động sau khi bức ảnh em với mái tóc và lông mày đóng băng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Ảnh: People's Daily.

Để đến trường làm bài thi, cậu bé 8 tuổi đã vượt 4,5 km đường núi dưới thời tiết lạnh âm 8 độ, trên người chỉ có bộ quần áo mỏng.

Bức ảnh đó thay đổi cuộc đời Mãn. Người ta gọi em là "cậu bé băng giá". Mãn nổi tiếng sau một đêm. Bố em bỏ công việc ở xa, trở về nhà. Hàng loạt nhà hảo tâm quyên góp. Phú Mãn được tới Bắc Kinh chơi. Gia đình em chuyển đến ngôi nhà đẹp hơn. Bố em được ưu ái một công việc tốt. Nhiều nhà hảo tâm cũng góp tiền sửa sang lại trường Mãn đang học.

Nhưng có lẽ, thay đổi quan trọng nhất là mẹ của cậu bé về đoàn tụ với em trước Tết 2019. Bà từng rời bỏ gia đình, không ưa chồng vì ông quá nghèo và đáng thất vọng. Cuối cùng, bà trở lại vì nhớ con.

cau be bang gia anh 2
Phú Mãn từng được một trường tư thục nhận vào học, chi trả toàn bộ chi phí nhưng bị trả lại sau một tuần vì truyền thông quá chú ý đến em. Mãn về lại trường cũ - nơi nhận hàng triệu nhân dân tệ để sửa sang, nâng cấp. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, theo Shanghaiist, hiện tại, gia đình Vương Phú Mãn không còn khó khăn để được đưa vào diện hộ nghèo.

Đầu tháng 12, bố của Phú Mãn cho biết ông nộp đơn xét công nhận hộ nghèo để vợ có thể làm nhân viên vệ sinh công cộng của làng. Song chính quyền từ chối vì ông có hai xe máy, không đủ điều kiện hộ nghèo.

Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ. Họ băn khoăn liệu gia đình nghèo khó có tiếng của Trung Quốc đã thực sự thoát nghèo. Nhưng hầu hết cộng đồng mạng không phản đối quyết định của chính quyền địa phương nơi Mãn Sống vì "quy định là quy định".

Thần đồng 9 tuổi bỏ trường đại học trước thềm tốt nghiệp

Không thống nhất được với trường về thời gian tốt nghiệp, thần đồng 9 tuổi người Hà Lan bỏ học dù sắp trở thành người trẻ nhất thế giới nhận bằng đại học.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm