Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn không được bồi thường tiền

TAND TP Hải Phòng đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo hành chính của ông Đoàn Văn Vươn và buộc ông Vươn phải nộp trên 20 triệu đồng tiền án phí.

Ngày 26/3, TAND Hải Phòng mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Nguyên đơn là ông Đoàn Văn Vươn (50 tuổi, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng). Đại diện cho ông Vươn tham gia phiên tòa là ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng. Bị đơn là UBND huyện Tiên Lãng, đại diện là ông Bùi Văn Dũng - trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Tiên Lãng.

Tại tòa, ông Luân đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng ngày 30/10/2013. Ông cho rằng, tại phiên sơ thẩm TAND huyện Tiên Lãng không tuyên hủy quyết định thu hồi đất số 461, ngày 7/4/2009 của UBND huyện Tiên Lãng, không tiến hành định giá tài sản để làm căn cứ bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Vươn theo luật bồi thường Nhà nước là vi phạm thủ tục tố tụng.

Để bảo vệ quan điểm của mình, ông Luân đã đưa ra các căn cứ theo quy định của pháp luật, đồng thời kê khai chi tiết yêu cầu bồi hường thiệt hai cho gia đình ông Vươn gồm 10 khoản (giá trị quyền xử dụng đất, thu nhập thực trế bị mất, thuê luật sư, thuê người trông coi….), với tổng giá trị gần 40 triệu đồng.

Phúc thẩm vụ án hành chính liên quan đến Đoàn Văn Vươn
Phúc thẩm vụ án hành chính liên quan đến Đoàn Văn Vươn.

TAND Hải Phòng cho rằng, việc TAND huyện Tiên Lãng không ra quyết định tuyên hủy quyết định 461 của UBND huyện Tiên Lãng là có căn cứ, vì UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định thu hồi. Về việc không tiến hành định giá tài sản khu đầm nhà ông Vươn để làm căn cứ bồi thường, TAND TP Hải Phòng cho rằng, ngày 25/4/2013 Hội đồng thẩm định đã tiến hành định giá tại chỗ tài sản trên đầm nhà ông Vươn. Thực tế, sau quyết định thu hồi đất 461 của UBND huyện Tiên Lãng, tài sản trên đầm nhà ông Vươn vẫn còn nguyên hiện trạng nên Hội đồng thẩm định giá không tiến hành định giá tài sản là không vi phạm luật tố tụng.

TAND TP Hải Phòng cũng bác yêu cầu của nguyên đơn về bồi thường tổn thất tài sản và tinh thần do quyết định 461 gây ra vì cho rằng không có căn cứ.

Cuối phiên xử, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tọa phiên tòa quyết định việc thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng chưa gây thiệt hại cho gia đình ông Vươn nên việc không bồi thường là có căn cứ. Ngoài phán quyết trên, TAND TP Hải Phòng còn buộc ông Vươn phải nộp hơn 20 triệu tiền án phí tại phiên sơ thẩm.

Nghe xong tuyên án, phía nguyên đơn cho rằng, phán quyết của TAND TP Hải Phòng là không đúng với quy định của pháp luật, không đúng với thiệt hại thực tế mà quyết định thu hồi đất trái luật 461 của UBND huyện Tiên Lãng đã gây ra với gia đình ông Vươn. Đại diện nguyên đơn bày tỏ rằng có thể họ sẽ kháng nghị tới Giám đốc thẩm để đòi quyền lợi chính đáng.

Phúc thẩm vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng

Ngày 26/3, TAND TP Hải Phòng mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai” giữa ông Đoàn Văn Vươn với UBND huyện Tiên Lãng.

 

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm