Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã gom được 12,5 tỷ

Người thân và bạn bè ông Son đã tập hợp được hơn 12 tỷ đồng. Gia đình cũng cam kết lấy căn nhà ở Hà Nội làm tài sản đảm bảo để khắc phục số tiền như bị cáo yêu cầu.

Sáng 21/12, luật sư bào chữa trình bày quan điểm gỡ tội cho ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.

Quá trình xét hỏi, ông Son thừa nhận việc nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ nên đề nghị luật sư không bào chữa tội này. Tuy nhiên, bị cáo bị truy tố ở khung cao nhất là tử hình nên dù ông Son từ chối, HĐXX vẫn đề nghị luật sư bào chữa theo quy định.

Trước khi trình bày bản luận cứ, luật sư Phạm Công Hùng nói sáng nay, ông nhận được đơn của gia đình có nội dung sẽ thực hiện ý nguyện của bị cáo về việc khắc phục số tiền nhận hối lộ.

"Đến nay, gia đình và bạn bè ông Son đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình cũng cam kết lấy căn nhà đang bị kê biên làm tài sản bảo đảm để khắc phục số tiền bị cáo yêu cầu", luật sư Hùng thông báo.


Ông Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.

Luật sư nói bị cáo Nguyễn Bắc Son không tranh luận về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng cũng như hậu quả vụ án. Tuy nhiên, ông Son trăn trở về cáo buộc cầm đầu nên tại tòa đã dành phần lớn thời gian tự bào chữa để luận giải.

Cho rằng VKSND quy buộc như vậy không chính xác, luật sư lần lượt đề cập đến các văn bản liên quan dự án mà ông Son đã bút phê. Về cáo buộc cựu bộ trưởng ký phê duyệt dự án là làm theo quy trình do cấp dưới chuyển lên, ông Hùng nói vụ án này không có ai là chủ mưu.

Việc ký quyết định phê duyệt dự án, ông Phạm Công Hùng mong HĐXX xem xét bối cảnh khi đó để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Người bào chữa cho ông Son nói văn bản trả lời Bộ Thông tin và Truyền thông của các bộ, ngành thời điểm đó không phản đối.

Do đó, các bị cáo tin rằng việc ban hành quyết định phê duyệt dự án là đúng. Còn việc ra tòa ông Son lúc khai thế này, lúc khai thế khác, theo luật sư không thể coi đây là thiếu ăn năn, thành khẩn.

Người bào chữa nói tâm lý cựu bộ trưởng khi hầu tòa không tốt. Khi được HĐXX tác động, bị cáo nhớ ra một số vấn đề nên khai lại. Đó là thành công của HĐXX, không nằm ở ý thức của bị cáo.

Luật sư cũng đề cập đến cáo buộc bị cáo Nguyễn Bắc Son muốn khắc phục số tiền cầm hối lộ nhưng gia đình không hợp tác. HĐXX rất nhân văn khi cho gia đình và luật sư gặp bị cáo để bàn việc khắc phục hậu quả. Tuy nhiên theo luật sư, trước đó, người thân không nhận được lá thư của ông Son mà cơ quan tố tụng sử dụng là chứng cứ trong vụ án. Với những dòng cựu bộ trưởng đã viết, luật sư Hùng cho rằng nếu lá thư đó được chuyển đến người nhận, có thể việc khắc phục hậu quả được thực hiện sớm hơn.

Kết thúc phần bào chữa, luật sư tin rằng tuần sau gia đình sẽ nộp đủ số tiền đã nhận.

Trong phần luận tội sáng 20/12, đại diện VKS đề nghị ông Son 16-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình tội Nhận hối lộ. Hình phạt chung, VKSND đề nghị HĐXX tuyên với ông Son là tử hình.

Theo đại diện VKS, trong thương vụ AVG, bị cáo Son có vai trò quyết định triển khai dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, bị cáo đã định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới tại MobiFone và các thành viên chủ chốt tại MobiFone thực hiện dự án dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi thương vụ hoàn tất, bị cáo đã nhận số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Trong vụ án này, bị cáo giữ vai trò đứng đầu. Bị cáo cũng là người được hưởng cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ, với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn.

Do đó, dù ông Son có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng khi ra tòa, bị cáo tự mình phủ nhận rồi lại thừa nhận một phần. Điều đó cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối lỗi.

Nguyen Bac Son anh 1

Ông Nguyễn Bắc Son hứa khắc phục 3 triệu USD tiền nhận hối lộ

Nguyễn Bắc Son nói những ngày qua, ông đã nói chuyện với vợ và con gái về việc giúp ông khắc phục số tiền 3 triệu USD đã chiếm đoạt.

Bá Chiêm - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm