Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả làm người thân, gọi điện lừa đảo hơn 1 tỷ

Mua thông tin nhiều người, sau đó Ngoan gọi điện cho họ giả là bạn hỏi mượn tiền cho thân nhân chữa bệnh. Với cách này, ông ta lừa đảo của nhiều người lên đến 1 tỷ đồng.

Ngày 21/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP HCM cho biết, cảnh sát đã bắt Phạm Văn Ngoan (57 tuổi, ở huyện Củ Chi) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định Ngoan đã lừa hơn 10 người với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng. Vào cuối tháng 4/2016, PC46 nhận được đơn trình báo của nhiều nạn nhân.

lua dao qua dien thoai anh 1
Nghi can lừa đảo hàng chục người chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp. 

Theo bà Lan (59 tuổi, ở quận 1), vào 10h ngày 14/4, bà nhận điện thoại của một người xưng là  Sĩ - bạn thân của gia đình. Ông ta nói đang đi nước ngoài thăm con. Nghe giọng thấy giống bạn mình, lại nói đúng nhiều chuyện trong gia đình, bà Lan tin tưởng người ở đầu dây là bạn mình.

Sau đó, Sĩ nói hiện tại gia đình có người cháu ở miền Tây bị tai nạn giao thông, cần một số tiền để chữa trị gấp và ông ta nhờ bà chuyển tiền vào tài khoản của người cháu do Sĩ cung cấp. Khi nào từ đi nước ngoài về, ông ta sẽ gửi lại. Tin lời, bị hại chuyển 45 triệu đồng vào tài khoản người lạ.

Nhiều lần sau đó, người đàn ông tiếp tục gọi điện nhờ bà Lan chuyển tiền để người cháu giải quyết vụ việc. Tổng cộng nạn nhân đã chuyển cho "ông bạn" gần 500 triệu đồng.

lua dao qua dien thoai anh 2
Các phương tiện Ngoan dùng để lừa nạn nhân gửi tiền. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau đó, nạn nhân tìm hiểu mới biết mình bị lừa nên báo công an. Vào cuộc điều tra, PC46 nhanh chóng lần ra Phạm Văn Ngoan. Tại cơ quan công an, ông ta khai nhận, đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách gọi đến số điện thoại nhà riêng của nhiều người, giả làm người thân của họ để vay mượn tiền từ đầu năm 2016.

Nghi can khai, không hề quen biết các nạn nhân, những tài khoản thẻ ATM, thông tin về số điện thoại bàn, tên tuổi bị hại… được ông ta mua từ nhiều người không rõ lai lịch tại bến xe Miền Tây.

Ngoan thường dùng lý do mượn tiền là để chữa bệnh, cấp cứu người bị tai nạn… nhằm đánh vào lòng tốt của nạn nhân, khiến họ dễ dàng bị thuyết phục.

Cơ quan điều tra khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo rất nguy hiểm, mới xuất hiện thời gian gần đây tại TP HCM và một số tỉnh phía Nam. Nhà chức trách, kêu gọi người dân bị lừa với thủ đoạn tương tự hãy liên hệ với Đội 8 (PC46) tại quận 10 để cung cấp thông tin.

Công an gửi tin nhắn nhắc người dân cảnh giác tội phạm

Trên địa bàn TP HCM liên tục xảy ra các vụ giả danh cơ quan công quyền gọi điện đe dọa người dân gửi tiền để kiểm tra. Công an địa phương kêu gọi người dân cảnh giác.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm