Thị trường
Bước sang tháng 6, thị trường xe máy trong nước vẫn chưa có những chuyển biến tích cực, các hãng xe và đại lý tiếp tục giảm giá bán của nhiều mẫu xe để thu hút khách hàng. Nhóm xe máy có giá dưới 50 triệu đồng nhận được nhiều ưu đãi nhất, đây cũng là phân khúc được khách hàng quan tâm nhiều.
Giá bán thực tế dưới đây dựa theo khảo sát giá bán thực tế tại một vài cửa hàng ở Hà Nội, TP.HCM và các khu vực lân cận. Chi phí lăn bánh bao gồm phí trước bạ, phí biển số và phí bảo hiểm. Mức phí này được tính theo phí cấp biển số tại Hà Nội và TP.HCM, các khu vực khác có giá thấp hơn.
Honda Winner X
Dù không còn được áp dụng khuyến mại từ Honda Việt Nam, Winner X vẫn có giá bán khởi điểm dưới 38 triệu đồng tại nhiều cửa hàng, thấp hơn đề xuất của hãng khoảng 7 triệu đồng. Có thể thấy Honda Winner X là mẫu xe côn tay 150 cc có mức giá hấp dẫn nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại.
So với đối thủ Yamaha Exciter 150 và 155, Winner X "ghi điểm" nhờ trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước. Thiết kế của mẫu xe côn tay này trông cân đối và không quá thể thao như đối thủ đến từ Yamaha.
Về sức mạnh, Winner X là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ có trục cam đôi DOHC, dung tích xy-lanh 149,1 cc. Khối động cơ này cho công suất 15,4 mã lực, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Xe được trang bị hộp số 6 cấp.
Do giá niêm yết của Honda Việt Nam cho Winner X trên 40 triệu đồng, phí cấp biển số của mẫu xe này là 4 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Tổng chi phí lăn bánh của Winner rơi vào khoảng 44-49 triệu đồng.
Giá lăn bánh thực tế tạm tính của Honda Winner X. Đơn vị: Đồng. |
Yamaha FreeGo
FreeGo đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng tìm mua xe ga 125 cc. Yamaha Việt Nam liên tiếp giảm giá FreeGo 5-7 triệu đồng từ đầu năm đến nay, đây được xem là mức ưu đãi kỷ lục trên một mẫu xe máy phổ thông.
Điểm mạnh của FreeGo nằm ở trang bị, xe có đèn LED, đồng hồ điện tử, phanh ABS, khóa thông minh... Với mức giá hiện tại chưa đến 35 triệu đồng, FreeGo là mẫu xe tay ga có giá bán thấp nhất được trang bị hệ thống phanh ABS.
Về kiểu dáng, FreeGo không được chuộng như đối thủ Honda Air Blade 125 vì thiết kế có phần tròn trĩnh, trung tính. Có thể nói Yamaha FreeGo là mẫu xe hướng đến nhóm khách hàng thực dụng, tìm một chiếc xe nhiều công nghệ và có giá bán hợp lý.
"Trái tim của FreeGo là động cơ BlueCore 125 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này cho công suất 9,3 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với Air Blade 125 (11,2 mã lực, 11,6 Nm), thông số của FreeGo "lép vế" trước đối thủ, tuy nhiên trải nghiệm thực tế của FreeGo là khá mạnh mẽ.
Giá lăn bánh thực tế tạm tính của Yamaha FreeGo. Đơn vị: Đồng. |
Honda Air Blade 150
Từng được bán cao hơn với giá đề xuất vào thời điểm vừa xuất hiện trên thị trường, Air Blade 150 có giá bán thực tế hiện tại chỉ còn khoảng 51-53 triệu đồng. Việc giảm giá này hứa hẹn sẽ tiếp tục kéo dài do sức mua giảm vì tình hình dịch bệnh dần khó kiểm soát hơn tại nhiều nơi.
Ở thế hệ mới, Air Blade không còn quá góc cạnh, thay vào đó là những đường nét bo tròn, mềm mại. Thay đổi này giúp Air Blade tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn, tuy nhiên lại khiến cho nhóm người dùng yêu thích xe đậm chất mạnh mẽ cân nhắc.
Công nghệ trên Air Blade 150 có thể nói là "full-option" trong nhóm xe giá dưới 60 triệu đồng tại Việt Nam, Honda trang bị cho mẫu xe này phanh ABS, cổng sạc USB, khóa thông minh...
Honda Air Blade 150 sử dụng động cơ eSP dung tích 149,3 cc, sản sinh công suất 12,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,3 Nm tại 5.000 vòng/phút. Dù là xe hướng đến người dùng nam giới, Air Blade 150 lại mang đến cảm giác nhẹ nhàng chứ không linh hoạt như Yamaha NVX 155.
Giá lăn bánh thực tế tạm tính của Honda Air Blade 150. Đơn vị: Đồng. |