Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia tăng các bệnh lây nhiễm nguy hiểm sau bão

Sau bão, bệnh viện ở Quảng Ninh liên tục tiếp nhận các trường hợp nhập viện do mắc các bệnh liên quan đường tiêu hóa và bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác.

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) tiếp nhận 300-500 người bệnh. Trong đó, phần lớn bệnh nhân gặp các vấn đề tiêu chảy, tả, lỵ, bệnh sốt xuất huyết, cúm...

Theo các bác sĩ, bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa thường tăng đáng kể sau mưa lũ. Điều này xuất phát từ việc người dân thiếu nguồn nước sạch để sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt. Bên cạnh đó, việc bảo quản thức ăn cũng trở nên khó khăn do thiếu điện, thiếu các thiết bị bảo quản thức ăn.

benh lay nhiem anh 1

Bệnh nhân mắc bị cúm đang được điều trị. Ảnh: Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên.

Các yếu tố kể trên tạo điều kiện cho mầm bệnh tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn khác (E.coli, Campylobacter...) xâm nhập vào cơ thể con người.

Các bệnh này dễ dàng lây lan từ người này sang người khác do tiếp xúc với chất thải của người bệnh. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau bụng, nôn, tiêu chảy cấp, thậm chí gây mất nước điện giải, nguy hiểm đến tính mạng.

Bên cạnh những trường hợp mắc bệnh về tiêu hóa, nhiều người cũng phải nhập viện điều trị vì bị cúm, sốt xuất huyết và các bệnh về da khác. Sau mưa bão, rất nhiều vi sinh vật, chất thải trôi theo dòng nước gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, cảm cúm, đau mắt đỏ, các bệnh da liễu (ghẻ, hắc lào, viêm da, nấm kẽ chân, nước ăn chân…).

Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nói trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên xử lý nguồn nước sinh hoạt theo quy trình cũng như thực hành an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Bác sĩ ngạc nhiên bế em bé chào đời trong bọc điều

Em bé chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,2 kg. Các bác sĩ đã tiến hành rạch túi nước ối đưa bé ra ngoài.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm