Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia thế ít người biết của chủ hãng siêu xe Koenigsegg

Người sáng lập hãng siêu xe Thụy Điển Koenigsegg sinh ngày 2/7/1972, là hậu duệ của dòng họ lãnh chúa Königsegg tại Đức.

Người sáng lập hãng siêu xe Thụy Điển Koenigsegg Automotive AB có tên đầy đủ là Christian Erland Harald von Koenigsegg. 

Khi lên 5 tuổi, ông được xem bộ phim hoạt hình Na Uy có tên Flåklypa Grand Prix, trong đó có cảnh người thợ sửa xe máy địa phương đã chế tạo thành công một chiếc xe đua cho riêng mình. Từ đó, Koenigsegg nuôi dưỡng ước mơ đến một ngày sẽ làm nên những chiếc xe thể thao hoàn hảo.

 Christian von Koenigsegg tham gia cuộc đua go-kart năm 6 tuổi. Ảnh: Wikipedia.

Koenigsegg có tình yêu mãnh liệt với những chiếc xe từ khi còn nhỏ. Lên 6 tuổi, ông tham gia cuộc đua go-kart (loại xe nhỏ bốn bánh) tại địa phương. Sau này, Koenigsegg chia sẻ: "Cuộc đua là một trong những ngày đẹp nhất cuộc đời tôi”.

Công việc đầu tiên của Koenigsegg là làm nhân viên rửa xe cho một đại lý Suzuki tại Stockholm, Thụy Điển. Cũng trong thời gian này, chàng thanh niên Koenigsegg đã trở thành một thợ độ môtô có tiếng trong vùng.

Sau nhiều năm lên kế hoạch, hãng siêu xe Koenigsegg được thành lập vào năm 1994. Nhà thiết kế David Craaford đã tạo ra một mẫu concept theo hướng dẫn của ông chủ Christian, đặt nền móng cho thương hiệu Koenigsegg Automotive AB đình đám ngày nay.

Koenigsegg bên chiếc Agera R do mình chế tạo. Ảnh: Wikipedia.

Những sáng tạo của Koenigsegg được phát huy tối đa khi ông lập xưởng sản xuất. Đầu tiên, ông sử dụng hệ thống treo ba lớp trên những siêu xe do mình chế tạo. Hệ thống treo này khiến xe thoải mái chạy trên đường xấu cũng như đảm bảo độ cân bằng khi chạy tốc độ cao trên xa lộ. Ông trang bị hệ thống hấp thụ xung lực gắn trên hai trục xe, hệ thống treo độc lập cho mỗi bánh xe.

Một công nghệ mà công ty đang theo đuổi là van tự do. Công nghệ này cho phép thiết bị điện tử điều chỉnh áp suất và độ mở van hút/xả với độ chính xác cao. Van tự do giúp giảm trọng lượng và kích thước động cơ, trong khi mỗi xi-lanh được kiểm soát độc lập, cho phép đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để.

Koenigsegg CCR lập kỷ lục xe nhanh nhất thế giới năm 2005 ở vận tốc 388,87 km/h. Ảnh: Wikipedia.

Năm 2003, một vụ hỏa hoạn đã tàn phá nhà máy Koenigsegg. Mặc dù tòa nhà bị phá hủy nhưng hầu hết máy móc và những chiếc xe đã được đưa ra ngoài. Họ di chuyển đến vị trí hiện nay - một nhà chứa máy bay tại Angelholm, Scania, Thụy Điển.

Năm 2004, mẫu xe mới là Koenigsegg CCR được giới thiệu. Thời bấy giờ, CCR chỉ được cấp phép an toàn và khí thải trong khu vực. Năm 2005, với việc ra mắt CCX, Koenigsegg đã vươn ra toàn thế giới.

Năm 2010, Koenigsegg trình làng mẫu Agera. Chiếc xe này vượt mọi giới hạn của ngành công nghiệp xe hơi và trở thành một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới.

Năm 2014, Koenigsegg cho ra đời Agera One:1 với số lượng sản xuất chỉ 6 chiếc. Đây là siêu xe đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng 1:1, có thể đạt tốc độ tối đa 450 km/h.

Tại triển lãm Geneva năm nay, hãng tiếp tục giới thiệu chiếc xe mạnh nhất thế giới mang tên Regera. Siêu xe hybrid mới nhất của hãng xe Thụy Điển có công suất lên tới 1.520 mã lực.

Hiện tại, Koenigsegg và vợ ông là Halldora von Koenigsegg đang quản lý mọi hoạt động của công ty.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm