Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giấc mơ đại học của chàng trai viết bằng chân ở Trung Quốc

Trong kỳ thi đại học đang diễn ra ở Trung Quốc, Peng Chao, thí sinh bị cụt hai tay, được sử dụng bàn, ghế riêng và có thêm hơn 30 phút làm bài bằng chân.

Học viết bằng chân

Theo Dailymail, Peng Chao, 20 tuổi, đến từ thành phố Panzhihua, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Chàng trai này mất cả hai tay sau khi bị điện giật năm 6 tuổi. Tai nạn thương tâm xảy ra khi Peng và các bạn chơi quá gần cột điện cao thế. 

Từ đó, Peng phải học cách làm mọi việc bằng đôi chân, từ sinh hoạt hàng ngày như mặc quần áo, ăn uống đến học bài. 

Peng Chao quyết thực hiện giấc mơ đại học, dù làm bài thi bằng chân. Ảnh: Dailymail.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Peng không nản chí, chăm chỉ luyện tập làm mọi việc bằng chân. Hàng ngày, Peng vẫn đến trường cùng các bạn. Nam sinh này còn đứng đầu lớp về học tập.

Giáo viên cho biết, chữ viết bằng chân của Peng không khác nhiều chữ viết bằng tay của bạn cùng trang lứa.

“Khó có thể phân biệt được nét chữ của Peng với học sinh khác, dù em ấy viết bằng chân. Chữ rất rõ ràng, dễ đọc. Peng còn có thể sử dụng máy tính bằng chân. Em là tấm gương về nghị lực cho các bạn noi theo”, cô giáo Kong Yong chia sẻ.

Để tiện chăm sóc con trai trong các kỳ thi, ông Changfu (bố của Peng) nghỉ việc ở nhà, trong khi mẹ đi xuất khẩu lao động, kiếm tiền nuôi gia đình.

Mẹ thuê thầy phong thủy mong giúp con đỗ đại học

Một bà mẹ tại Trung Quốc đã thuê chuyên gia phong thủy sắp xếp đồ đạc trong phòng khách sạn, với hy vọng mang lại may mắn cho con trong kỳ thi đại học.

Không bỏ giấc mơ đại học

Năm 2014, Peng Chao dự thi đại học nhưng không hoàn thành bài thi đúng giờ, do viết bằng chân quá chậm. 

“Nếu có thêm 30 hoặc 40 phút, em có thể hoàn thành tất cả các câu hỏi và có thời gian kiểm tra lại các đáp án”, Peng cho biết.

Dù thất bại, nhưng chàng trai không tay không từ bỏ ước mơ đại học. Năm nay, Peng quyết tâm chinh phục giảng đường trong kỳ thi tuyển sinh đại học (Gaokao) nhiều cạnh tranh, áp lực (diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/6).

Theo Shanghai Daily, Peng được đặc cách ngồi bàn, ghế riêng và có thêm 36 phút để làm bài thi (kéo dài hai tiếng) so với quy định.

Trước đó, tháng 5/2015, Bộ Giáo dục Trung Quốc đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện cho những thí sinh khuyết tật dự thi đại học, trong đó có chàng trai không tay giàu nghị lực.

Hơn 9 triệu thí sinh Trung Quốc thi đại học

Hôm nay, 7/6, kỳ thi đại học lớn và khắc nghiệt nhất Trung Quốc (Gaokao) bước vào ngày đầu tiên, với 9,42 triệu thí sinh tham dự.


Đồ nghề quay cóp 'siêu tinh vi' của sĩ tử Trung Quốc

Dù biết quy chế thi đại học rất nghiêm ngặt, nhưng nhiều thí sinh Trung Quốc vẫn đánh liều gian lận thi cử.

Tịnh Yên

Bạn có thể quan tâm