Một chiếc xe tự lái trên đường phố London vào năm 2017. Ảnh: Shutterstock. |
Các công ty khởi nghiệp và bảo hiểm nhận định nước Anh có thể bỏ lỡ mất khoản đầu tư vào xe tự lái (AV) và chứng kiến các công ty khởi nghiệp chuyển sang thử nghiệm ở những quốc gia khác, nếu luật điều chỉnh công nghệ này không được thông qua trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.
Mặc dù chính phủ Anh có tầm nhìn đưa quốc gia này dẫn đầu thế giới về công nghệ AV, những chiếc ôtô không người lái hiện chưa thực sự được phép lưu thông trên các con đường ở Anh.
Điều đó khiến các công ty khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc thương mại hóa phương tiện này, cũng như gây khó cho các công ty bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro của chúng, theo Reuters.
Ưu tiên hàng đầu của chính phủ
Hồi tháng 8/2022, chính phủ Anh cho biết họ sẽ xúc tiến một dự luật trong kỳ họp hiện tại của nghị viện, từ đó đưa ra các quy định chi tiết vào năm 2025. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa xảy ra do bất ổn chính trị buộc chính phủ phải giảm bớt tham vọng cho kỳ họp này.
Do cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 1/2025, ngành công nghiệp AV muốn chính phủ Anh đề ra luật vào kỳ họp tiếp theo. Nếu không, điều này sẽ có nguy cơ bị trì hoãn kéo dài.
“Vương quốc Anh có cơ hội để dẫn đầu trong ít nhất một lĩnh vực nào đó. Ai đi trước sẽ có lợi thế thu hút đầu tư, kỹ năng và chuyên môn”, ông Claudio Gienal, người đứng đầu các hoạt động tại Vương quốc Anh và Ireland của công ty bảo hiểm toàn cầu AXA, cho hay.
"Tuy nhiên, nếu bạn đứng thứ hai hoặc thứ ba, tại sao mọi người lại phải đến đây", ông Gienal đặt câu hỏi. Hồi tháng 4, ông đã viết thư cho bộ trưởng tài chính của Anh kêu gọi chính phủ thông qua dự luật trong kỳ họp nghị viện tiếp theo.
Nước Anh có tham vọng dẫn đầu thế giới về công nghệ xe tự lái. Ảnh: Reuters. |
Theo Guardian, nước Anh đã và đang cạnh tranh để dẫn đầu lĩnh vực lái xe tự lái bằng việc cải cách nhiều quy định.
Tầm nhìn của chính phủ Anh được xây dựng dựa trên dự báo rằng đến năm 2035, khoảng 40% ôtô mới sẽ có khả năng tự lái và việc dẫn đầu trong công nghệ AV có thể tạo ra tới 38.000 việc làm mới có trình độ cao trong thị trường trị giá 42 tỷ bảng Anh (53 tỷ USD) ở Anh.
Iain Stewart, Chủ tịch ủy ban giao thông của Nghị viện Anh, cho biết kỳ họp này không có đủ thời gian cho luật AV. Tuy nhiên, điều đó có thể xảy ra trong kỳ họp tiếp theo, ông nói.
Tháng trước, Bộ trưởng Jesse Norman cho biết ông hiểu mối quan ngại của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AV. “Chúng tôi đang cố gắng giải quyết trường hợp này theo hết khả năng, vì đây là ưu tiên hàng đầu của chính phủ”, ông khẳng định với các nhà lập pháp.
Nguy cơ nhường sân chơi cho đối thủ
Việc không ban hành các quy định có thể nhường cơ hội cho các quốc gia khác như Pháp, Đức và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, hoặc một số tiểu bang của Mỹ.
Các công ty khởi nghiệp Anh đang tích cực vận động chính phủ thông qua dự luật, trong khi các công ty bảo hiểm cần biết ai chịu trách nhiệm để họ có thể bảo hiểm cho những chiếc xe không người lái.
Họ lo ngại dự luật về xe tự lái sẽ bị lấn át trước các ưu tiên khác nhằm giành phiếu bầu trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử.
“Để biến việc này thành hiện thực, chúng tôi phải được thấy luật này được đưa ra trong kỳ họp (nghị viện) tiếp theo. Hoặc chúng tôi sẽ buộc phải triển khai ở các thị trường khác”, Kaity Fischer, Phó chủ tịch thương mại của Wayve có trụ sở tại London, cho biết.
Cho đến nay, Wayve đã huy động được khoảng 260 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Microsoft.
Một chiếc xe tự lái chạy thử nghiệm trên đường phố Anh. Ảnh: PA. |
Chính phủ Vương quốc Anh cho đến nay được coi là rất ủng hộ các công ty khởi nghiệp AV. Năm ngoái, hai cơ quan chính phủ độc lập đã đưa ra các khuyến nghị được đón nhận nồng nhiệt về luật AV.
Ashley Feldman, Giám đốc chương trình và chính sách về giao thông, thành phố thông minh tại Tập đoàn Công nghiệp TechUK, nhận định sự chậm trễ sẽ buộc các công ty khởi nghiệp phải thử nghiệm và bắt đầu tạo doanh thu ở nơi khác.
“Điều quan trọng là những công ty khởi nghiệp này phải nhanh chóng thương mại hóa”, ông nói.
Fusion Processing có trụ sở tại Bristol gần đây đã khai trương tuyến xe buýt không người lái dài 22,5 km nối Edinburgh và Fife với sự hợp tác của nhà điều hành xe buýt Stagecoach, nhà sản xuất xe buýt Alexander Dennis và được chính phủ tài trợ một phần. Fusion muốn bắt đầu dịch vụ xe buýt không người lái thương mại ở Anh vào năm 2025.
"Nếu điều đó không xảy ra, chúng tôi sẽ phải thay đổi kế hoạch của mình", Giám đốc điều hành Jim Hutchinson khẳng định, bao gồm cả việc thử nghiệm ở các quốc gia khác.
Những cuốn sách hay về châu Âu
Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".
Độc giả có thể xem thêm tại đây.