Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải bài toán người lái thuyền, dê, chó sói và bắp cải

Bài toán được trích trong cuốn sách "54 bài toán vui lớp 4".

Đề bài ngày 5/2 như sau:

"Trên một dòng sông, có một người lái thuyền phải chở một con sói, một con dê và một chiếc bắp cải sang bờ bên kia. Khó một nỗi là thuyền của bác nhỏ nên mỗi chuyến chỉ chở được hoặc một con dê, hoặc một con sói, hoặc một chiếc bắp cải. Nhưng nếu chó sói đứng cạnh dê thì chó sói sẽ ăn thịt dê, mà dê dứng cạnh bắp cải sẽ ăn thịt bắp cải.

Làm thế nào bây giờ? Bác lái thuyền suy nghĩ một lúc rồi reo lên: "Ta đã có cách". Và rồi bác đã hoàn thành công việc thật xuất sắc. Đố các bạn biết bác đã làm thế nào?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáp án bài toán được trích trong cùng cuốn sách:

“Bác lái thuyền đã chở được cả sói, dê và bắp cải sang sông bằng cách:

Lần thứ nhất: Bác chở dê sang sông để sói và bắp cải ở lại vì sói không ăn bắp cải. Bác quay thuyền trở về.

Lần thứ hai: Bác chở sói sang sông nhưng khi đưa sói lên bờ đồng thời bác lại cho dê xuống thuyền về bên kia vì nếu để dê lại thì dê sẽ là miếng mồi ngon của sói.

Lần thứ ba: Bác chở bắp cải sang sông. Như vậy sói và bắp cải đã sang sông. Bác quay trở về bến cũ nơi có chú dê đang đợi.

Lần thứ tư: Bác chở nốt chú dê sang sông.

Sau bốn lần, bác lái thuyền đã chở được sói, bắp cải và dê sang sông một cách an toàn. Đúng là bác lái thuyền thông minh".

 

Một số đáp án của độc giả:

"Bác lái thuyền sẽ chở con dê qua sông trước, sau đó quay lại chở con sói. Khi qua tới bờ bên kia thì thả con sói lên bờ rồi lại chở con dê quay ngược trở lại. Qua tới bờ thì thả con dê lên bờ rồi chở cái bắp cải qua sông. Vậy là bác lái thuyền đã chở con sói và cái bắp cải qua sông, và bác chỉ cần quay lại chở con dê qua sông là xong".

"Bác lái thuyền chỉ đi được chuyến đầu tiên là bị sói ăn thịt rồi. Cách 2: Bác lái thuyền chở dê xong quay trợ lại bị sói ăn thịt".

"Lúc ở trên bờ đợi bác lái thuyền tới chở qua sông thì cả con dê, con sói và cái bắp cải đều ở cạnh nhau, có thể lúc này con dê đã ăn cái bắp cải và con sói đã ăn thịt con dê rồi".

 

 

PV

Bạn có thể quan tâm