Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải câu đố giúp công chúa, hoàng tử thắp điện trên sa mạc

Trong chuyến thăm kim tự tháp, Euclide, hoàng tử Số Pi và công chúa Vòng Tròn tiếp tục phải trăn trở để thực hiện sứ mệnh thắp điện trên sa mạc.

Mục Quán Toán của Tạp chí PI giới thiệu câu đố sau, thách thức cộng đồng mạng:

Trong chuyến du lịch, Euclide, hoàng tử Số Pi và công chúa Vòng Tròn ghé thăm kim tự tháp có 4 tầng nằm giữa sa mạc. Dòng chữ cổ ghi trên vách cho thấy có một vấn đề phiền toái tồn tại từ lâu.

Trong một hốc trên tường ở tầng hầm, Số Pi tìm thấy một bó gồm 11 đầu dây điện giống hệt nhau. Trong cái hốc trên tường ở tầng thượng, Vòng Tròn cũng tìm thấy một bó gồm 11 đầu dây điện như vậy.

Nhưng theo như dòng chữ cổ trên vách mà Euclide đọc được, hóa ra thợ lắp điện hồi xưa đã quên ghi chú cẩn thận xem đầu dây điện nào nối với đầu dây nào, nên từ đó tới nay, không ai dám động vào.

Vấn đề của nhóm du lịch bây giờ là phải khớp các đầu dây điện với nhau. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Số Pi nhận thấy có thể làm hai việc:

1. Tạo ra một vòng ngắn mạnh (short circuit) bằng cách xoắn các đầu lại với nhau theo cách tùy ý.

2. Kiểm tra một mạch kín bởi một thiết bị “chuyển mạch liên tục” (continuity tester) bao gồm một bình ác-quy và một cái chuông. Chiếc chuông sẽ kêu nếu dụng cụ được áp dụng cho một mạch liên tục, không bị đứt.

Không thể phí sức leo trèo lên xuống các tầng, cả nhóm lại rất muốn hoàn thành sứ mệnh lịch sử “thắp điện trên sa mạc”. Họ ngồi trên tầng thượng kim tự tháp và lấy giấy và bút chì ra vẽ. Hì hụi mãi cả buổi mà vẫn chưa biết gán nhãn các dây điện theo phương pháp nào.

Các bạn có phương pháp nào hữu hiệu không?

Giải toán với PI: Câu đố bọ leo kim tự tháp

Trong một chuyến du lịch, Euclide đố hoàng tử Số Pi và công chúa Vòng Tròn về bọ leo kim tự tháp khi thấy hai người ngạc nhiên về hiện tượng này.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm