Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải đáp những thắc mắc về vòng tránh thai

Một trong những biện pháp tránh thai an toàn phổ biến được nhiều chị em quan tâm là đặt vòng. Tuy nhiên, kiến thức về đặt vòng tránh thai không phải phụ nữ nào cũng nắm được.

- Em nghe các chị đồng nghiệp hay nhắc đến việc đi “đặt vòng”. Vậy “đặt vòng” là gì? Có tác dụng gì? (hoang_ha***@yahoo.com)

- Đặt vòng một biện pháp tránh thai phổ biến, đưa chiếc vòng tránh thai - một dụng cụ bằng nhựa có dạng hình chữ T có gắn thêm một vòng nhỏ ở dưới cùng hoặc bằng đồng - vào bên trong cổ tử cung. Chiếc vòng có tác dụng ngăn cản tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn việc trứng làm tổ trong tử cung và phát triển thành bào thai bằng cách thay đổi môi trường nội mạc tử cung. 

Ảnh minh hoạ. 

- Việc đặt vòng có ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục hay không? Sau khi tháo vòng ra bao lâu thì có con lại? (minhtu1***@gmail.com)

- Việc đặt vòng không gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt tình dục. Nếu muốn có con, người vợ có thể đến các cơ sở y tế để tháo vòng, sau đó bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh, kháng viêm chồng dính cho vợ để tránh nhiễm khuẩn và dính buồng tử cung. Sau đó, hai vợ chồng có thể quan hệ tự do cho đến khi thụ thai.

- Tôi đến đâu để đặt vòng? Mất bao lâu để đặt xong vòng tránh thai? Việc này có gây đau đớn không? (lan_***@yahoo.com)

- Để tiến hành đặt vòng, bạn nên đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để được các bác sĩ kiểm tra tư vấn. Quá trình đặt vòng gồm các bước: Vòng được gấp lại cho vào một ống truyền dẫn bằng chất dẻo có đường kính nhỏ (bằng que diêm) có gắn piston rồi đưa vào tử cung. Sau khi bác sĩ đẩy piston, vòng tránh thai sẽ được đẩy sâu vào tận hốc tử cung. Vòng lúc này sẽ mở ra. Cuối cùng, bác sĩ sẽ rút ống truyền và cắt sợi dây để chừa 5 cm bên ngoài cổ tử cung. Thời gian thực hiện kéo dài từ 5 - 10 phút.

- Em không hiểu vòng tránh thai hoạt động thế nào? (thuhuong***@yahoo.com)

- Khi vòng tránh thai được đưa vào cổ tử cung, nó sẽ tạo ra phản ứng viêm do cơ chế chống lại vật thể lạ trong cơ thể. Lúc này tại tử cung sẽ có những thay đổi về sinh hoá khiến tinh trùng không thể tồn tại được. Phản ứng viêm tại nội mạc tử cung cũng sẽ không thuận lợi cho trứng đã được thụ tinh làm tổ. Ngoài ra, trên vòng chữ T đồng có hàm lượng đồng, hay loại vòng tránh thai có progesterone, ngăn hấp thụ estrogen của nội mạc tử cung, thay đổi chất nhày cổ tử cung, từ đó ảnh hưởng tới sự di động và sống sót của tinh trùng.

- Tôi năm nay 24 tuổi, vừa sinh cháu đầu xong nên muốn dùng biện pháp đặt vòng. Xin hỏi không biết thời điểm nào là thuận lợi cho việc đặt vòng? (nguyen.nguyen.***@gmail.com)

- Thời điểm đặt vòng tốt nhất là ngay sau khi hết kinh nguyệt, 6 tuần sau khi sinh hoặc ngay sau khi hút thai.

- Tôi muốn hỏi, có phải ai cũng sẽ đặt được vòng tránh thai? (Tâm, 01657****)

- Không phải bất cứ ai cũng đặt được vòng tránh thai. Ví dụ đối với người có thai hoặc nghi ngờ có thai, người đang bị viêm vùng chậu, bị nhiễm trùng nặng, bị biến dạng cổ tử cung… thì không được đặt vòng. Bạn nên đến phòng khám có uy tín để được tư vấn một cách chính xác.

- Sau khi đặt vòng, tôi thường đau bụng dưới, ra huyết âm đạo, tôi cảm thấy rất sợ. (Trang, 098*****67)

- Những hiện tượng bạn mắc phải là một trong số những tác dụng phụ của việc đặt vòng. Khi đặt vòng tránh thai vào tử cung sẽ có dấu hiệu đau trằn bụng dưới do phản ứng của vật lạ với cơ thể. Triệu chứng này sẽ giảm khi ta dùng thuốc giảm đau chống co thắt.

Trong trường hợp cơn đau kéo dài, cần đi khám vì có thể do cỡ vòng quá to hoặc đặt không đúng vị trí, nhiễm trùng. Bình thường đặt vòng tránh thai sau 5-7 ngày là hết ra huyết âm đạo. Trường hợp kéo dài trên 1 tuần, siêu âm vòng đúng vị trí, ta có thể phối hợp theo thuốc cầm máu. Tuy nhiên nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn nên tháo vòng và áp dụng phương pháp ngừa thai khác.

- Đặt vòng xong tôi phải chú ý những gì? (Dương, 0122*******)

- Sau khi đặt vòng xong bạn cần nằm yên trong 1h, thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 2 ngày và không được làm việc nặng trong 1 tuần. Bạn cũng không nên ngâm mình trong nước quá lâu (kể cả ngâm chân, ngâm tay). Sau 2 tuần mới nên quan hệ tình dục trở lại và cứ 3 - 6 tháng bạn nên đến cơ sở y tế để tái khám.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự kiểm tra vòng tránh thai của mình sau mỗi kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể cảm nhận được dây vòng bằng cách cho ngón tay (đã rửa sạch) vào âm đạo. Nếu bạn thấy dây vòng ngắn hơn bình thường (ngắn hơn 5cm) có thể vòng đã bị lệch chỗ, còn nếu dây này biến mất, có thể vòng đã bị tuột. Lúc này, hãy đến phòng khám để được bác sĩ hỗ trợ.

http://laodong.com.vn/suc-khoe/goc-tinh-yeu-giai-dap-nhung-thac-mac-ve-vong-tranh-thai-398441.bld

Thep Hộp tình yêu/ Lao Động

Bạn có thể quan tâm