Gojek thành lập năm 2010 tại Indonesia, ra mắt ứng dụng gọi xe công nghệ năm 2015 và nhanh chóng mở rộng quy mô trong khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, logo Gojek có trước khi ứng dụng đầu tiên xuất hiện, với hình ảnh một tài xế xe hai bánh phát ra tín hiệu Wi-Fi. Màu xanh lá đặc trưng được sử dụng từ đó.
Phiên bản 1.0 thể hiện đơn giản, trực quan sự kết hợp giữa phương tiện xe hai bánh và công nghệ. Ý tưởng này do một trong những sáng lập viên phác họa, hoàn thiện trong buổi tối. Logo đời đầu được đối tác, hành khách yêu thích vì thể hiện đặc trưng dịch vụ. Suốt 9 năm, phiên bản này đi khắp Indonesia, trở thành “biểu tượng khởi nghiệp" khi Gojek vào nhóm công ty hiếm hoi được định giá 1 tỷ đô, sau đó là 10 tỷ đô. Đại diện thương hiệu cho biết, các nhà đầu tư lớn như Google, Tencent, Visa, Mitsubishi… liên tiếp rót vốn nhằm đưa công ty không ngừng mở rộng, từ vài dịch vụ liên quan đến xe máy phát triển thành hơn 20 dịch vụ, bao gồm cả xe 4 bánh.
Lúc này, logo 1.0 không còn đại diện đủ cho dịch vụ của ứng dụng trên vật liệu khác nhau, do kích thước khó thu gọn và kiểu dáng có phần gồ ghề. Ngoài ra, Gojek mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á, phủ sóng tại Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Philippines. Đến năm 2019, thương hiệu quyết định logo 1.0 đã hoàn thành nhiệm vụ, cần có phiên bản mới thể hiện đúng hơn tầm vóc, hướng đi.
Nút Solv ra đời sau hành trình đi tìm biểu tượng gần gũi, ấn tượng và tuỳ biến linh hoạt của Gojek. |
“Ải khó” đầu tiên là sự phổ biến đưa Gojek đã thành “thương hiệu quốc dân” ở thị trường Indonesia. Vì vậy, việc thay đổi một phần gắn bó với nhiều người không phải nhiệm vụ dễ thực hiện. Mặt khác, màu xanh lá trên logo là dấu hiệu nhận biết cơ bản của thương hiệu, nếu thay đổi có thể khiến bảng màu sớm bị quá tải khi phải tính đến sản phẩm trong tương lai, thị trường mà Gojek đang hiện diện cũng như nhắm tới. Phiên bản mới cần tối giản, tạo ấn tượng nhanh, hiện đại, dễ tuỳ chỉnh để phù hợp với xu thế.
Và Solv ra đời từ đó. Logo 2.0 của Gojek mang tên Solv (giải pháp) đủ nổi bật giữa cuộc đua giữa các thương hiệu, đơn giản để dễ nhớ, đủ linh hoạt để tuỳ biến đa dạng kích thước, phục vụ cho nhiều mục đích. Theo đại diện thương hiệu, phiên bản này nhanh chóng chiếm được cảm tình từ tài xế lẫn người dùng.
Đặc biệt, Solv có thể hiểu như nút nguồn - định hướng khơi nguồn cuộc sống tốt hơn cho người sử dụng và đối tác. Logo cũng như nút tìm kiếm - tương tự cách người dùng vào Gojek để tìm thứ mình cần. Phiên bản còn giống dấu địa điểm trên bản đồ - ý nghĩa thương hiệu hiện diện ở bất cứ đâu khách hàng cần. Đó tượng trưng cho chiếc mũ bảo hiểm khi nhìn từ trên cao, đảm bảo an toàn cho tài xế và khách hàng.
Gojek nhanh chóng lấy cảm tình của nhiều người dùng Việt khi thay đổi nhận diện thương hiệu. |
Một năm sau khi ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Gojek chính thức mang nút Solv đến Việt Nam. Từ đường phố đến trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị TP.HCM và Hà Nội, những biển quảng cáo đậm dấu ấn Gojek với nút Solv đặc trưng trở thành tín hiệu đầu tiên cho thay đổi mà thương hiệu mang đến Việt Nam. Logo trên đồng phục tài xế theo họ rong ruổi khắp hành trình phủ xanh thương hiệu, hỗ trợ nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Ngoài ra, với chiến dịch marketing toàn cầu "Gojek - Phiêu nhịp sống" trong khuôn khổ sự kiện ra mắt ứng dụng và dịch vụ Gojek tại Việt Nam, TVC do đạo diễn Henry Scholfield cầm trịch - người đứng sau loạt MV triệu view cho nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới - nhận gần 20 triệu lượt xem, 90% số đó xem hết 60 giây sau hơn mười ngày đăng tải trên kênh YouTube Gojek Vietnam. Video thể hiện nhịp sống hối hả tại thành phố hiện đại, sự xuất hiện ấn tượng dịch vụ GoRide, GoFood, GoSend giúp giải tỏa nhu cầu cấp thiết của cuộc sống thường ngày: Di chuyển, ăn uống, giao vận.
Việt Nam là thị trường trọng điểm của Gojek. Với Solv, thương hiệu sẽ “nhấn nút” tiếp tục mục tiêu giúp người dân Việt Nam gỡ bỏ trở ngại trong cuộc sống, nhân rộng tác động tích cực về kinh tế - xã hội cho hệ sinh thái khách hàng, đối tác tài xế, đối tác nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nhà cung cấp dịch vụ.
Bình luận