Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giải mã cơn sốt Miniso ở Mỹ

Nhà bán lẻ Trung Quốc vừa có mặt tại trung tâm mua sắm lớn thứ hai tại Mỹ, thu hút khách hàng trẻ tuổi nhờ chiến lược “tiêu dùng dựa trên sở thích".

Đầu tháng 5, Miniso đã khai trương cửa hàng mới của mình tại American Dream Mall (New Jersey), trung tâm mua sắm lớn thứ hai ở Mỹ. Địa điểm này là "cửa hàng sưu tập IP” đầu tiên của Miniso tại xứ cờ hoa, với sự hợp tác cùng các chủ sở hữu giấy phép nổi tiếng như Sanrio, Disney và Barbie.

Việc Miniso lấn sân sang New Jersey sau sự ra mắt thành công của cửa hàng đầu tiên ở New York (Mỹ) vào tháng 5/2023 là điều dễ hiểu. Vào ngày khai trương, cửa hàng đã đạt doanh thu 80.000 USD, lập kỷ lục cho thương hiệu.

Trong tháng đầu tiên, Miniso chi nhánh New York đã thu hút 60.000 lượt khách hàng ghé thăm và đạt doanh số cao gấp 8 lần so với doanh thu trung bình của các cửa hàng Miniso khác ở Mỹ.

Nhà bán lẻ đến từ Trung Quốc đang tham vọng trở thành siêu thương hiệu về phong cách sống toàn cầu. Việc ra mắt địa điểm mới ở New Jersey giúp họ tiến một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa mục tiêu này, theo Jing Daily.

Sự hào hứng của Gen Z Mỹ

Với hơn 120 địa điểm bán trên toàn thế giới, Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất của Miniso.

Theo kết quả tài chính năm 2023 của tập đoàn, doanh thu từ khu vực Bắc Mỹ tăng 128% so với cùng kỳ năm trước lên 160 triệu USD, vượt xa các thị trường khác, ngoại trừ Trung Quốc. Sự tăng trưởng ấn tượng này đã giúp thúc đẩy tổng doanh thu tăng 39,4% lên 1,9 tỷ USD vào năm 2023.

Thành công của Miniso phần lớn bắt nguồn từ điều mà họ gọi là “tiêu dùng dựa trên sở thích", một khái niệm do Ye Guofu, Giám đốc điều hành của Miniso, đề xuất vào năm 2020.

“Chúng tôi không chỉ tập trung vào giá cả, chức năng. Thay vào đó, hãng tìm kiếm, sản xuất những sản phẩm đem lại cảm xúc, giá trị phù hợp với tính cách, sở thích của khách hàng", Bella Tu, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc thị trường nước ngoài của Miniso, cho biết.

Theo CEO, phần lớn người tiêu dùng của Miniso ở độ tuổi 18-35, đặc biệt là Gen Z.

“Họ thường ưu tiên các xu hướng và khả năng chi trả, đồng thời coi trọng chất lượng. Chúng tôi tập trung vào thiết kế thẩm mỹ và giá cả phải chăng, phù hợp với lợi ích của người tiêu dùng. Đó là yếu tố cốt lõi giúp chúng tôi khác biệt trên thị trường bán lẻ”, bà nói thêm.

Một cách mà Miniso thúc đẩy khách hàng tiêu dùng theo sở thích là thông qua hợp tác sở hữu trí tuệ (IP).

“Các IP nổi tiếng thường có lượng fan riêng. Thông qua hợp tác IP, Miniso có thể thu hút những nhóm người hâm mộ của các nhân vật IP, cho phép họ sở hữu các sản phẩm IP yêu thích của mình với giá cả phải chăng”, bà Tu nói thêm.

Hiện tại, Miniso có hơn 100 giấy phép IP với các tên tuổi lớn nhất thế giới, bao gồm Marvel, Snoopy và Minions. Và rõ ràng những mối liên kết này đang thu hút khách hàng Gen Z đến các cửa hàng nhiều hơn.

Đến năm 2028, Miniso đặt mục tiêu tạo ra hơn 50% doanh thu từ việc hợp tác IP.

Chú trọng trải nghiệm mua sắm

Một cách khác mà Miniso kết nối cảm xúc với người tiêu dùng là cung cấp trải nghiệm mua sắm thư giãn, bất ngờ, hấp dẫn.

Để chào mừng lễ khai trương cửa hàng American Dream Mall, thương hiệu này đã tạo ra một loạt khoảnh khắc có thể đăng lên Instagram, từ cách bố trí bể bóng vui nhộn ở sảnh trung tâm mua sắm cho đến bóng bơm hơi cao 4,8 m.

miniso,  gen z My,  ban le Trung Quoc,  trung tam thuong mai,  suu tap IP,  American Dream Mall anh 5

Hãng bán lẻ Trung Quốc trưng bày tại trung tâm thương mại Mỹ.

Du khách cũng có thể nhận được đồ chơi blind box miễn phí, quà tặng rút thăm may mắn và xem DJ biểu diễn trực tiếp.

Jalyssa Nieves, sống ở New Jersey, không có ý định mua sắm tại Miniso cho đến khi cô nhìn thấy đám đông tụ tập quanh bàn rút thăm may mắn. Khi giành được phiếu mua hàng trị giá 100 USD, cô bắt đầu hào hứng mua sắm đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc da mặt.

“Ở đây rất sống động và tôi thấy rất thoải mái”, cô nói với Jing Daily về trải nghiệm này.

Để đảm bảo các cửa hàng vẫn sôi động sau khi khai trương, Miniso sử dụng chiến lược mà họ gọi là “7-1-1”.

Điều này có nghĩa là cửa hàng sẽ tung ra khoảng 100 sản phẩm mới cứ sau 7 ngày, được chọn từ kho lớn gồm 10.000 sản phẩm có sẵn. Bằng cách liên tục thay đổi sản phẩm, Miniso đảm bảo khách hàng có trải nghiệm mới mỗi lần ghé thăm cửa hàng.

Bên cạnh đó, để kích thích khách hàng tiêu dùng theo sở thích, Miniso đã phát hành các blind box có các nhân vật như Sanrio, Disney Villains và Winnie the Pooh. Chúng không chỉ khiến khách hàng ngạc nhiên, thích thú mà còn giúp thương hiệu thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội.

Giới trẻ Mỹ 'manifest' để có tình yêu, tiền tài và sự nghiệp

Trào lưu dùng sức mạnh ý chí đang thịnh hành tại Mỹ. Giới trẻ tin rằng họ có thể để đạt được mọi kỳ vọng trong cuộc sống thông qua việc củng cố niềm tin.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Noi so moi khi di xin viec hinh anh

Nỗi sợ mới khi đi xin việc

0

Các ứng viên ở Mỹ ngày càng lo sợ trước những công cụ lọc CV mà nhà tuyển dụng sử dụng. Do đó, họ nộp nhiều CV nhất có thể hay tìm cách "vượt mặt" bộ lọc, nhưng không mấy hiệu quả.

Thiên An

Ảnh: @miniso.official/IG

Bạn có thể quan tâm