Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã cơn sốt mới về trà xanh trên TikTok

Theo các chuyên gia, nghiên cứu và bằng chứng về việc liệu trà xanh có giúp giảm cân hay không vẫn còn khá mờ nhạt.

Trà xanh đã được coi là một phần của phương pháp ăn kiêng trong nhiều thế kỷ. Ở Trung Quốc cổ đại, khoảng 2.000 năm trước, người ta đã quảng cáo đồ uống này như một công cụ giúp giảm cân. Trong thời hiện đại, trà xanh thường xuất hiện trong các cuốn sách về chế độ ăn kiêng.

Giờ đây, thức uống này tiếp tục phổ biến trên TikTok. Các video lan truyền khẳng định trà xanh hỗ trợ giảm cân, thậm chí còn gọi nó là "Ozempic của tự nhiên" (Ozempic là loại thuốc điều trị cả tiểu đường và tiền tiểu đường, cần bác sĩ kê đơn). Một số bài đăng đề nghị uống tối đa 5 cốc trà xanh/ngày.

Tiến sĩ Jyotsna Ghosh, bác sĩ y khoa béo phì tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết mặc dù có một số nghiên cứu về trà xanh và cân nặng nhưng bằng chứng về việc liệu đồ uống này có giúp giảm cân hay không vẫn còn chưa rõ ràng.

Mối liên hệ giữa trà xanh và hormone gây đói

Nhiều clip TikTok cho rằng trà xanh giúp tăng cường sản xuất GLP-1 - loại hormone đường ruột thúc đẩy tuyến tụy tiết ra insulin sau bữa ăn. Ngược lại, insulin làm giảm lượng đường trong máu. GLP-1 cũng làm chậm tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày và nó ảnh hưởng đến các vùng não điều chỉnh cơn đói.

Ozempic và các loại thuốc tương tự cung cấp một hợp chất bắt chước GLP-1, khiến mọi người cảm thấy no nhanh hơn. Nhiều người sử dụng có thể không còn cảm thấy thèm ăn dữ dội như trước.

tra xanh anh 1

Chưa có nhiều nghiên cứu lớn về tác dụng giảm cân của trà xanh.

Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng trà xanh có thể kích thích GLP-1, một phần vì các nghiên cứu đã tìm thấy chiết xuất trà xanh có thể hạ đường huyết ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường. Nhưng chỉ có một vài nghiên cứu nhỏ ở người và kết quả không thực sự thuyết phục.

Một trong số ít thử nghiệm lâm sàng về chủ đề này, xem xét 92 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, cho thấy không có sự khác biệt đáng chú ý trong việc sản xuất GLP-1 giữa những người dùng chiết xuất trà xanh và những người dùng thuốc giả dược.

Các chuyên gia cho biết bất kỳ tác động nào mà trà xanh có thể có đối với GLP-1 dường như không đáng kể. Tiến sĩ Ghosh cho biết bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào cũng có thể làm tăng mức GLP-1 một chút. Nhưng nồng độ GLP-1 trong máu giảm xuống vài phút sau khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó; đó là một trong những lý do khiến chúng ta cảm thấy đói trở lại và tại sao việc tăng cường hormone tạm thời không đảm bảo cho chuyện giảm cân.

Ngược lại, Ozempic và các loại thuốc tương tự tồn tại trong cơ thể nhiều ngày và mạnh mẽ hơn nhiều so với hormone tự nhiên, khiến chúng có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn chặn cơn thèm ăn.

Có tác dụng giảm cân?

Nhiều tuyên bố về trà xanh và giảm cân đề cập đến hai thành phần của thức uống: caffeine và chất chống oxy hóa.

Về lý thuyết, caffeine có thể tăng tốc độ trao đổi chất ở người lên một chút. Nhưng tiến sĩ Ghosh cho biết tác động đó khó có thể trực tiếp dẫn đến việc giảm cân đáng kể.

Trà xanh cũng chứa các hợp chất gọi là polyphenol, chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giảm viêm. Các nghiên cứu trên động vật và tế bào người cho thấy những hợp chất này có thể cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm sự hấp thụ chất béo từ ruột. Nhưng các thử nghiệm ở người đã cho nhiều kết quả khác nhau.

tra xanh anh 2

Theo các chuyên gia, giảm cân là quá trình kết hợp nhiều yếu tố, không thể phụ thuộc vào một loại đồ uống duy nhất.

Cũng đã có một số nghiên cứu nhỏ xem xét trực tiếp liệu trà xanh có liên quan đến việc giảm cân hay không. Một bài báo đánh giá, xem xét hơn 10 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng như vậy, phát hiện ra rằng những người dùng chiết xuất trà xanh thường giảm một chút cân nặng mà "có thể không có ý nghĩa quan trọng về mặt lâm sàng". Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng những người uống trà xanh có xu hướng giảm một lượng nhỏ trọng lượng, thường dưới 1,8 kg.

Rob van Dam, giáo sư về khoa học tập thể dục và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Viện Milken ở Đại học George Washington (Mỹ), cho biết những người chuyển sang dùng trà xanh để giảm cân "không thể mong đợi tác dụng lớn và chắc chắn không có gì gần với các loại thuốc như Ozempic".

Julia Zumpano, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ), nói thêm rằng việc tập trung vào một loại thực phẩm hoặc đồ uống đã bỏ qua nhiều yếu tố khác đóng vai trò trong việc giảm cân. Chúng bao gồm chế độ ăn uống đa dạng hơn, thói quen tập thể dục, di truyền, căng thẳng, sức khỏe trao đổi chất và thậm chí cả chất lượng giấc ngủ của một cá nhân.

"Nếu giảm cân là mục tiêu, hãy xem bạn có thể cải thiện lối sống như thế nào. Đó không chỉ là một loại thực phẩm, thuốc, chất bổ sung hay bất cứ thứ gì cụ thể", bà Zumpano nói.

Làn da của người đàn ông lười bôi kem chống nắng trong hơn 60 năm

Sau nhiều năm lười dùng kem chống nắng, Phil Daoust (61 tuổi, Anh) có nhiều nếp nhăn hơn và làn da dễ ửng đỏ hơn những người cùng giới tính, độ tuổi, màu da.

Những kiểu người quyến rũ

Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...

Lê Vy

Ảnh: WIRED, NYTimes

Bạn có thể quan tâm